Thị trường

Thị trường xe máy Việt Nam tổng kết năm 2023 buồn, doanh số giảm mạnh tới 16,21% so với 2022

Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến tổng doanh số của thị trường xe máy Việt Nam liên tục giảm doanh số so với cùng kỳ 2022.

Trong khi có sự bứt phá mạnh mẽ vào năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam đã liên tục đi xuống trong từng quý của năm 2023. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh mà Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) - bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam - cùng công bố doanh số bán hàng Quý 4 năm 2023 (tính từ tháng 10 năm 2023 đến hết tháng 12 năm 2023).

Theo đó, tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong quý 4/2023 của toàn bộ các thành viên khối VAMM là 681.963 xe, tăng 11,68% so với quý trước và giảm 18,03% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh số bán hàng năm 2023 là 2.516.212 xe, giảm 16,21% so với năm 2022. Mặc dù khối VAMM chưa bao gồm nhiều hãng mô tô phân khối lớn và một số thương hiệu xe máy khác như TVS... nhưng do hội tụ những "tay chơi" chiếm thị phần lớn nhất, những con số nêu trên đã cho thấy bối cảnh buồn của thị trường xe máy Việt 2023.

Giống như nhiều lĩnh vực khác, thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2023 đã và đang chịu tác động từ tình hình kinh tế khó khăn, khiến nhu cầu mua hoặc đổi xe của khách hàng giảm mạnh. Ngoài ra thị trường xe máy Việt vốn cũng được đánh giá là đang bão hoà ở các phân khúc xe phân khối nhỏ với hàng chục triệu chiếc đang lăn bánh.

Sự suy giảm này bất chấp việc Chính phủ đã có Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (gọi tắt là thuế VAT) thực hiện Nghị quyết 101/2023/QH15, thuế VAT 8% dành cho xe máy được áp dụng từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 31/12/2023; cũng như nỗ lực bổ sung và làm mới dòng sản phẩm của các hãng sản xuất. Thậm chí nhiều hãng xe cũng đã phải tìm cách tung ra những mẫu xe độc lạ đánh vào phân khúc "ngách" như Yamaha với PG-1, hay phủ kín dòng sản phẩm bằng các mẫu xe khá tương đồng nhau như Honda với Vario 125 - Air Blade 125.

Nhưng bất chấp những nỗ lực này, doanh số thị trường xe máy Việt trong cả năm 2023 vẫn sụt giảm như đã thấy. Và năm 2024 tới hứa hẹn sẽ còn nhiều khó khăn, khi bối cảnh các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, ít nhất trong nửa đầu năm theo nhiều dự đoán của các chuyên gia.

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-xe-may-viet-nam-tong-ket-nam-2023-buon-doanh-so-giam-manh-toi-1621-so-voi-2022

Bài đọc nhiều nhất