Dù chậm chân hơn các đối thủ khác, nhưng Honda đã có được vị trí vững chắc trong phân khúc xe thể thao 150cc với cặp đôi Winner X - Air Blade 150.
Tất cả những người yêu xe đều biết một trong những "sở trường" của Honda đó là tạo ra những sản phẩm dành cho đại chúng với giá thành cùng chi phí sử dụng thấp, nhưng độ linh hoạt và tin cậy cao. Điều này không ngoại lệ ở thị trường Việt Nam khi những chiếc xe Honda đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt trong nhiều năm - tới mức cái tên "Honda" cho tới hiện tại vẫn được sử dụng để chỉ chung xe máy.
Honda NSR150RR Tuy "vô đối" với xe máy phổ thông, nhưng có thể nói Honda lại chậm chân hơn các đối thủ khác ở những phân khúc xe thể thao phân khối nhỏ, hướng tới người đam mê. Trên thực tế ở các thị trường khác Honda cũng có rất nhiều mẫu mô tô côn tay khác nhau trong quá khứ và cả hiện tại như NSR150R, CBR150R... Nhưng với kiểu dáng khung backbone "ôm bình xăng", chúng không thể so được độ tiện dụng với những chiếc xe có cấu trúc khung underbone. Honda Vario 150 Trong khi đó nếu nói về xe ga, trong dòng sản phẩm của Honda Việt Nam từ năm 2007 đã có
chiếc Air Blade với thiết kế thể thao và cũng rất thành công. Nhưng suốt nhiều năm liền, Air
Blade chỉ được bán với các phiên bản động cơ 110 và 125cc, trong khi máy 150cc chỉ được dành
cho các dòng xe cao cấp như SH hay PCX. Điều này đã khiến những khách hàng thích sức mạnh
tìm tới Honda Vario 150 - một mẫu xe ga cùng phân khúc được các cửa hàng tư nhân nhập từ thị
trường Indonesia. Đương nhiên, khách hàng mua Vario không được hưởng các lợi ích như mua
xe được phân phối chính hãng. Nhưng những thực trạng trên đã là chuyện của quá khứ cách đây hơn nửa thập kỷ. Khi thị trường
xe máy Việt Nam đã tới điểm bão hoà, Honda cũng nhanh chóng có những sự thay đổi - bao gồm
việc đầu tư mạnh hơn tới các phân khúc xe máy thể thao. Thời điểm đánh dấu sự thay đổi đó là
vào tháng 4/2016 tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016, khi hãng lần đầu tiên công bố mẫu xe côn
tay underbone Winner 150. Dựa trên nền tảng động cơ và chassis tương tự như chiếc naked underbone Honda Sonic 150R tại Indonesia, nhưng Winner X mang kiểu dáng của một chiếc xe máy phổ thông quen thuộc và tiện dụng hơn với người Việt. Với những ưu điểm như nền tảng động cơ cùng chassis tốt, trang bị tương đương với các đối thủ trực tiếp trong khi được bán với mức giá cạnh tranh, Winner 150 đã nhanh chóng được giới chơi xe tại Việt Nam đón nhận.
Tính tới tháng 7/2019 khi chiếc xe được thay thế bởi người kế nhiệm Winner X, Honda đã đưa được hơn 277.000 chiếc Winner 150 tới tay khách hàng. Kế thừa những thành công đó, Honda Winner X dù vẫn dựa trên nền tảng Winner 150 nhưng đã tiếp tục được tinh chỉnh để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Động cơ của xe đã hoạt động mượt mà hơn, đồng thời được gói trong một tổng thể thiết kế thể thao lấy cảm hứng từ mô tô phân khối lớn.
Đặc biệt, Winner X còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước trên các
phiên bản cao cấp. Đây là một trang bị mà tới thời điểm hiện tại vẫn rất ít mẫu xe máy ở tầm giá
niêm yết dưới 50 triệu đồng có được, giúp tăng sự an toàn khi vận hành. Không ngạc nhiên khi
Winner X hiện đang là mẫu xe côn tay phân khối nhỏ bán chạy số 1 ở Việt Nam nhưng đáng chú
ý hơn, với tổng doanh số cộng dồn tới thời điểm hiện tại đạt hơn 226.000 xe - nghĩa là gần bằng
lượng bán của người tiền nhiệm Winner 150 trong 3 năm.
Nếu như tính tổng doanh số của toàn bộ dòng xe Winner kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay,
đã có hơn nửa triệu chiếc tới tay khách hàng. Với con số này, chiếc xe đã có thị phần ngang ngửa
với các đối thủ lâu năm.
Theo NgheNhinVietNam