Xe mới

Rảnh rỗi, đội kỹ sư Yamaha đã biến 2 mẫu xe khá nổi ở Việt Nam thành mô tô 3 bánh nghiêng như thế nào?

Sự kết hợp giữa chiếc mô tô địa hình "bánh béo" TW200 và xe máy điện Neo's đã tạo ra chiếc mô tô 3 bánh nghiêng "độc nhất vô nhị" là Yamaha TMW.

Cả Yamaha TW200 và Neos đều là những mẫu xe đã quen thuộc với người chơi mô tô tại Việt Nam. Trong đó chiếc đầu tiên được ra mắt lần đầu vào năm 1987, nhưng tới nay Yamaha vẫn sản xuất nó cho một số thị trường như Mỹ. Nổi bật bởi bánh sau "béo" như xe ATV, những chiếc TW200 dạng "xe bãi" Nhật đã từng về Việt Nam khá nhiều. Trong khi đó Yamaha Neo's là mẫu xe máy điện đầu tiên được Yamaha Việt Nam lắp ráp, và vừa ra mắt thị trường cuối năm ngoái.

Tưởng chừng không liên quan tới nhau, nhưng 2 mẫu xe này vừa bất ngờ "lưỡng long nhất thể" để trở thành một chiếc mô tô độc bản là Yamaha TMW. Chỉ khác tên series những chiếc mô tô và xe máy 3 bánh nghiêng LMW (Leaning Multi Wheel) gồm các thành viên như Tricity hay Niken GT đúng 1 chữ cái, không khó để đoán đặc điểm độc đáo nhất của TMW là gì.

Theo Yamaha, TMW là mẫu xe 3 bánh nghiêng địa hình đầu tiên của hãng. Và nguồn gốc của nó cũng thú vị không kém: TMW đã được tạo ra bởi những kỹ sư, nhân viên và tình nguyện viên trong bộ phận thử nghiệm sản phẩm của Yamaha. Họ đã dùng thời gian rảnh sau giờ làm việc của mình để tạo ra TMW từ các linh kiện sẵn có. Đó là lý do nó đã được kết hợp từ 2 dòng xe tưởng chừng không liên quan tới nhau nêu trên.

TMW có thân xe được lấy từ TW200 với một số điểm khác biệt như bình xăng lớn hơn, thêm gióng gia cường hàn vào khung để hỗ trợ kết cấu phuộc và gắp nghiêng được ở phía trước. 2 bên thân xe là một cặp thùng nhựa, trong khi ở phía trước cũng là một giỏ nhựa lớn để chứa đồ. Cặp bánh phía trước cũng được bọc trong lốp gai "béo", với moay-ơ chính là động cơ điện của Neo's.

Yamaha không công bố thông tin chi tiết của TMW nhưng xét tới việc nó kết hợp động cơ xi-lanh đơn SOHC làm mát bằng gió của TW200 và cặp mô-tơ từ Neo's, những nguồn động lực này sẽ tạo thành hệ thống hybrid dẫn động 3 bánh cho xe. Trong trường hợp không có sự thay đổi nào với hệ động lực, tổng công suất của TMW sẽ khoảng bằng 1 chiếc TW200 (16 mã lực) + 2 chiếc Neo's (3,1 mã lực x 2) hay 22,2 mã lực.

Nhiều khả năng nguồn pin cung cấp cho cặp mô-tơ điện đã được đội nhân viên của Yamaha cất trong cặp thùng hông hai bên. Hai bánh trước có thể nghiêng sang trái và phải, mang lại khả năng lái có thể xử lý nhiều điều kiện đường khác nhau. Giá đỡ lớn, hoạt động cùng với cơ chế LMW để duy trì độ thăng bằng ngay cả trên đường nghiêng.

Ban đầu, Yamaha vốn phát triển "bánh béo" cho TW200 một phần để những người nông dân và chủ trang trại có thể sử dụng chúng để di chuyển trên đồng ruộng. Với TMW, ý tưởng này còn được nâng thêm một cấp nữa khi baga sau và giỏ trước cho phép chiếc xe có thể chở một lượng lớn hành lý như nông cụ, nông sản, động vật nhỏ... tới các nơi trong trang trại hay đồn điền.

Sức mạnh của hệ thống hybrid - đặc biệt với 2 mô-tơ điện cho mô-men xoắn tức thời và cơ cấu 3 bánh nghiêng an toàn, thú vị cũng khiến TMW trở thành một món đồ chơi độc đáo cho các chuyến du lịch bãi biển hay đồi cát sa mạc. Tuy nhiên toàn bộ những mục đích sử dụng này chỉ là viễn cảnh nếu như Yamaha sản xuất TMW. Nhưng hiện tại, hãng mới chỉ định trưng bày nó tại triển lãm phương tiện di chuyển Japan Mobility Show sắp được tổ chức vào cuối tháng này.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ranh-roi-doi-ky-su-yamaha-da-bien-2-mau-xe-kha-noi-o-viet-nam-thanh-mo-to-3-banh-nghieng-nhu-the-nao

Bài đọc nhiều nhất