Xe mới

Ra mắt xe địa hình Toyota 4Runner thế hệ 6: Là bán tải Tacoma bản SUV, rẻ hơn Land Cruiser Prado cho người thích "phá" xe đỡ xót

Dựa trên cùng nền tảng TNGA-F, Toyota 4Runner có kích thước khá tương đồng với Land Cruiser Prado nhưng với giá khởi điểm rẻ hơn để người chơi xe địa hình dễ tiếp cận.

Không thể phủ nhận rằng 4Runner đã tự khẳng định mình là một trong những biểu tượng SUV địa hình của Bắc Mỹ, sẵn sàng vượt qua các địa hình khó khăn một cách tin cậy trong 4 thập kỷ. Toyota 4Runner thế hệ thứ 6 2025 hoàn toàn mới vẫn giữ nguyên ý tưởng ban đầu - là một mẫu xe địa hình cực kỳ mạnh mẽ, năng động và bền bỉ, đồng thời sẽ tiếp tục mang đến cho chủ sở hữu cánh cửa dẫn đến những thế giới rộng lớn hơn.

Thế hệ mới giới thiệu một diện mạo mới táo bạo và bổ sung thêm công nghệ mới, vật liệu cao cấp, đa dạng các tuỳ chọn cấu hình và sự an toàn. 4Runner 2025 sẽ được sản xuất tại nhà máy Tahara của Toyota Motor Corporation ở Nhật Bản và sẽ đến Mỹ vào mùa thu năm 2024. 4Runner nay cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Có tổng cộng 9 phiên bản cấu hình bao gồm SR5, TRD Sport, TRD Sport Premium, TRD Off Road, TRD Off Road Premium, Limited, Platinum, TRD Pro và Trailhunter.

Nhóm thiết kế CALTY có trụ sở tại Michigan đã "chấp bút" chiếc 4Runner hoàn toàn mới này. 4Runner hoàn toàn mới được thiết kế cùng với Tacoma - trên thực tế 2 mẫu xe này gần như giống nhau hoàn toàn từ cột B đổ về trước -  nhưng lại độc đáo theo cách riêng. Cả hai đều có chung cảm hứng từ các đua xe trên sa mạc và có ngoại hình hầm hố. Gợi nhớ về 2 thế hệ đầu của 4Runner, các nhà thiết kế đã có thể mang lại ô cửa kính giữa cột C/D "liếm" lên trên nóc truyền thống và cửa sổ sau có thể hạ xuống.

Bản Trailhunter đã được thêm vào để cho phép chủ sở hữu tiến xa hơn vào "rừng xanh núi đỏ". Toyota đã hợp tác với một số công ty linh kiện địa hình để tạo ra sự phù hợp và hoàn thiện tốt hơn nhiều. Ví dụ: Trailhunter sẽ được trang bị giảm xóc rèn Old Man Emu (OME) 2,5 inch của ARB với bình dầu rời phía sau, cùng với Giá nóc ARB được thiết kế độc đáo.

Giảm xóc OME cùng với lốp Toyo Open Country A/T 33 inch tăng khoảng sáng gầm cho Trailhunter thêm 5,08cm ở phía trước và 3,8cm ở phía sau. Ống thở tích hợp lắp sẵn cũng cung cấp nhiều gió hơn cho động cơ i-FORCE MAX tiêu chuẩn. Trailhunter bổ sung thêm các tấm ốp bảo vệ gầm thép cường độ cao. Nó còn được trang bị lưới tản nhiệt truyền thống với dòng chữ “TOYOTA” bằng đồng và thanh đèn LED tích hợp 20 inch được bổ sung bởi đèn sương mù RIGID LED có thể lựa chọn màu sắc.

Bộ biến tần AC 2400W cực kỳ mạnh mẽ cung cấp nguồn cho hai vị trí trong cabin và khu vực chở hàng phía sau. Trailhunter cũng dễ kết nối với các sản phẩm phụ kiện khác của Toyota, bằng cách sử dụng ba công tắc phụ dễ tiếp cận được nối sẵn trên toàn bộ xe. 4Runner 2025 cũng lần đầu có bản Platinum mang đến cho khách hàng trải nghiệm cao cấp, sang trọng. Nằm trên phiên bản Limited, Platinum được bổ sung thêm các chi tiết kiểu dáng bên ngoài màu đen độc đáo, hàng ghế thứ hai có sưởi, gói hỗ trợ rơ-mooc kéo tiêu chuẩn, màn hình hiển thị trên kính chắn gió và cần gạt nước cảm biến mưa tự động.

Đội ngũ thiết kế đã làm việc tỉ mỉ để đạt được thiết kế nội thất lý tưởng. Họ mong muốn tạo ra một chiếc xe có khả năng vận hành dễ dàng và giao diện chức năng tạo nên sự cân bằng thuần túy giữa sự tinh tế hiện đại và khả năng xác thực. Ví dụ, ghế gập ở hàng ghế thứ hai giúp tăng tính linh hoạt trong nội thất 4Runner và tối đa hóa việc sử dụng sàn chở hàng.

4Runner tiếp nhận công nghệ mới nhất của Toyota với màn hình mới. Màn hình cảm ứng đa phương tiện 8 inch hoặc 14 inch mới có sẵn hiển thị hệ thống Âm thanh đa phương tiện mới nhất của Toyota, hỗ trợ khả năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto không dây, đồng thời kết hợp tốt với đế sạc không dây Qi có sẵn với công suất đầu ra được tăng cường. Cổng sạc và dữ liệu USB-C được tích hợp ở bên phải màn hình, đồng thời cổng USB-C kép được bố trí ở hàng ghế trước và dành cho hành khách phía sau. Cụm đồng hồ 7 inch là tiêu chuẩn cho các cấp thấp hơn và màn hình kỹ thuật số 12,3 inch được lắp sẵn cho các cấp cao hơn.

Hệ thống chìa khóa thông minh với khởi động bằng nút bấm là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Với bản dùng thử hoặc thuê bao Remote Connect đang hoạt động, Chìa khóa kỹ thuật số có sẵn ở một số phiên bản sẽ kết nối với điện thoại thông minh tương thích để cho phép xe vào và khởi động xe (tùy thuộc vào mạng 4G). Chìa khóa kỹ thuật số cũng có thể được chia sẻ từ xa với những người khác, thay vì đưa chìa khóa vật lý cho ai đó.

4Runner được thiết kế hoàn toàn mới ngay từ đầu và dựa trên trên nền tảng xe tải toàn cầu TNGA-F bền bỉ của Toyota, chia sẻ với Tacoma, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Tundra và Sequoia. Nó cũng nằm dưới Lexus GX và LX. Nền tảng này sử dụng khung thang thép hộp có độ bền cao, có hệ thống treo phía sau lò xo cuộn đa liên kết và hệ thống treo trước xương đòn kép.

Thế hệ thứ 6 của 4Runner này cung cấp hai lựa chọn động cơ xi-lanh 2,4 lít tăng áp mạnh mẽ và hiệu quả. Chúng bao gồm động cơ i-FORCE công suất 278 mã lực và mô-men xoắn 430Nm được ghép nối với hộp số tự động tám cấp. Các bản SR5, TRD Sport, TRD Off-Road và Limited sẽ được lắp sẵn i-FORCE. Động cơ hybrid i-FORCE MAX của 4Runner có sẵn dưới dạng tuỳ chọn trên TRD Off-Road và Limited, trong khi tiêu chuẩn trên các mẫu TRD Pro, Trailhunter và Platinum.

Hệ truyền động này kết hợp động cơ 2,4 lít tăng áp với động cơ điện 48 mã lực được tích hợp vào hộp số 8 cấp, cung cấp năng lượng cho bộ pin NiMH 1,87 kWh tạo ra tổng công suất hệ thống lên tới 326 mã lực và 630,4Nm. mô-men xoắn, hệ truyền động mạnh nhất từng được cung cấp trên 4Runner. Về cơ bản, các lựa chọn động cơ tương tự như Tacoma ngoại từ sự vắng bóng của cấu hình máy 4 xi-lanh 228 mã lực/329Nm.

Cơ chế ngắt kết nối thanh ổn định mới có sẵn giúp tăng hành trình của hệ thống treo chỉ bằng một nút nhấn. Tính năng này cho phép xe linh hoạt hơn đồng thời giúp lốp tiếp xúc với đường mòn. 4Runner có góc tới lên tới 32 độ và góc thoát 24 độ. Hệ thống Giám sát đa địa hình có sẵn hỗ trợ người lái, cho phép họ nhìn thấy các mối nguy hiểm tiềm ẩn trên màn hình trung tâm thông qua camera.

4Runner sẽ có các cấu hình dẫn động 2WD, 4WD bán thời gian hoặc 4WD toàn thời gian. Các mẫu xe 2WD sẽ có vi sai hạn chế trượt tự động (Auto LSD). Những bản dẫn động bốn bánh có hộp biến mô 2 cấp được điều khiển điện tử với cầu nhanh/chậm; cùng với Hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRAC) và vi sai chống trượt (Auto LSD). Bộ vi sai cầu sau khóa điện tử là tiêu chuẩn trên các phiên bản TRD Off-Road, TRD Pro và Trailhunter. Limited được cung cấp hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian có sẵn với khóa vi sai trung tâm trên các mẫu i-FORCE MAX, trong khi thiết lập này là tiêu chuẩn trên các bản Platinum.

Hệ thống Multi-Terrain Select hiện hoạt động ở cả chế độ dẫn động 4 bánh cầu nhanh/chậm. Điều này cung cấp các cài đặt có thể điều chỉnh để giúp kiểm soát độ quay của bánh xe trên nhiều loại địa hình như Bùn, Đất và Cát. 4Runner cũng có hệ thống giữ ga tự động khi đi địa hình CRAWL Control mới, yên tĩnh hơn, cho phép người lái tập trung vào tay lái. Khi lực kéo cực kỳ hạn chế, khóa vi sai cầu sau kích hoạt điện tử có sẵn có thể giúp phân chia công suất 50/50 cho bánh sau. Kiểm soát hỗ trợ xuống dốc là một tính năng địa hình khác có sẵn.

Tất cả các mẫu 4Runner 2025 đều được trang bị tiêu chuẩn Toyota Safety Sense 3.0, bộ hệ thống an toàn chủ động và tiện lợi của Toyota. Bộ tính năng này bao gồm: Hệ thống cảnh báo trước va chạm với tính năng phát hiện người đi bộ, Cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ lái, Kiểm soát hành trình bằng radar động ở phạm vi tốc độ tối đa, Hỗ trợ dò làn đường, Hỗ trợ báo hiệu đường bộ, Đèn pha tự động, Hỗ trợ lái xe chủ động.

Hỗ trợ lái xe chủ động hiện là một phần của Toyota Safety Sense. Hỗ trợ lái xe chủ động (PDA) sử dụng camera và radar của xe, khi đáp ứng các điều kiện vận hành của hệ thống, để phanh và/hoặc đánh lái nhẹ nhàng. Điều này nhằm hỗ trợ các nhiệm vụ lái xe như kiểm soát khoảng cách với xe phía trước, người đi bộ hoặc người đi xe đạp. PDA cũng có thể cung cấp khả năng phanh nhẹ nhàng vào các khúc cua. Hỗ trợ lái xe chủ động không thay thế cho Hệ thống tiền va chạm và hoạt động trong các trường hợp khác nhau.

Ngoài TSS 3.0, các tính năng sẵn có khác bao gồm Giám sát điểm mù (BSM), được thiết kế để giúp phát hiện và cảnh báo về các phương tiện đang đến gần hoặc định vị ở các làn đường liền kề. Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) giúp phát hiện các phương tiện đang đến gần từ hai bên trong khi lùi xe để cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) cũng được lắp sẵn.

Hiện giá của Toyota 4Runner thế hệ mới nhưng chiếc xe dự kiến sẽ có giá khởi điểm thấp hơn Land Cruiser Prado. Keita Moritsu, kỹ sư trưởng của cả Land Cruiser và 4Runner, nói: “Mỗi chiếc đều có một vai trò, một nhiệm vụ để giúp phân biệt hai loại xe. "Land Cruiser được thiết kế để hỗ trợ cuộc sống. Nó phải an toàn. Nhiệm vụ của nó là vận chuyển người và hàng hóa một cách an toàn và tự tin. Đó là vai trò của nó. Và rõ ràng là nó khó hỏng. Và ngay cả khi nó bị hỏng, nó vẫn dễ sửa chữa. Đó là phương tiện mang đến cho con người sự an tâm. Đó là vai trò của chiếc xe đó."

“Ngược lại, 4Runner tượng trưng cho niềm vui,” Moritsu cho biết thêm. "[Trải nghiệm] địa hình nhàn nhã. Khách hàng muốn có khoảng thời gian thú vị trên xe. Và điều quan trọng là có thể tận hưởng niềm vui thực sự. Đó là một loại chiếc xe nhẹ hơn, linh hoạt hơn nhiều. Và [4Runner có] một tính cách năng động hơn nhiều."

Mặc dù vậy cần phải nói thêm rằng giá khởi điểm dự kiến rẻ hơn của 4Runner là do chiếc xe có bản thấp chỉ dẫn động cầu sau, và không có hệ thống hybrid hay các trang bị cao cấp. Tuy nhiên với các bản cao như TRD Pro hay Platinum, 4Runner có thể sẽ vẫn "dẫm chân" Land Cruiser Prado về giá bán.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ra-mat-xe-dia-hinh-toyota-4runner-the-he-6-la-ban-tai-tacoma-ban-suv-re-hon-land-cruiser-prado-cho-nguoi-thich-pha-xe-do-xot

Bài đọc nhiều nhất