Thị trường

Quý I/2019: Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng bán của 5 thành viên trong quý I/2019 giảm tới 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể hơn, 5 thành viên của VAMM gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 1 năm 2019 (tính từ tháng 1 năm 2019 đến hết tháng 3 năm 2019) là 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018. Con số nêu trên là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Quý I/2019: Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số ảnh 1  Ngoài ra, con số 753.934 xe cũng không bao gồm lượng xe được bán ra bởi các hãng sản xuất khác hiện đang không tham gia vào VAMM. Tuy nhiên do đa số các thương hiệu này đều là các hãng xe phân khối lớn như Ducati, Triumph, Harley-Davidson, Kawasaki... với nhóm khách hàng hẹp hơn, tổng lượng mô tô, xe máy bán ra trong quý I/2018 tại Việt Nam sẽ không tăng nhiều nếu cộng cả những thương hiệu này lại. Quý I/2019: Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số ảnh 2  Sự suy giảm mạnh về lượng bán xe máy được cho là do các đề án hạn chế loại phương tiện này ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM được công bố trong quý I. Trong đó, lộ trình cấm xe máy đến năm 2030 đã được xác định trong Nghị quyết 04/2017 của TP. Hà Nội. Ngày 19/2/, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn". Quý I/2019: Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số ảnh 3  Về cơ bản, cả 2 thành phố lớn đều tìm cách hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh vào năm 2030. Để thay thế cho xe máy, mạng lưới các phương tiện vận tải công cộng sẽ được đầu tư xây dựng. Ngoài ra, lượng bán xe sụt giảm một phần cũng do phân khúc xe máy phổ thông đang dần tới điểm bão hòa - đa phần người dân Việt Nam đều đã có ít nhất một chiếc xe. Quý I/2019: Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số ảnh 4

Chính vì vậy, nhiều hãng xe đã bắt đầu tập trung đánh vào các thị trường nhánh như mô tô côn tay và xe phân khối lớn. Điều này được thể hiện khá rõ khi những mẫu xe 2 bánh mới ra mắt thị trường Việt trong thời gian qua đều là các dòng xe nêu trên.


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/quy-i2019-thi-truong-xe-may-viet-nam-sut-giam-manh-doanh-so

Bài đọc nhiều nhất