Thị trường

Liên doanh với GM, hãng xe Trung Quốc Wuling vẫn xếp dưới trung bình về chất lượng ô tô trong 6 tháng đầu sở hữu

Theo khảo sát của J.D. Power, Wuling xếp ở dưới mức trung bình của phân khúc so với nhiều hãng xe Trung Quốc khác về độ tin cậy của sản phẩm trong 6 tháng đầu được chủ xe sở hữu.

Trong báo cáo gần đây của Nghiên cứu chất lượng ban đầu tại Trung Quốc do J.D. Power thực hiện,  Wuling với cổ phần của General Motors được xếp hạng dưới mức trung bình của phân khúc, cho thấy hãng này gặp nhiều vấn đề hơn đáng kể so với mức trung bình so với các nhà sản xuất nội địa khác. Nghiên cứu này hiện đã bước sang năm thứ 24, đo lường chất lượng ban đầu của xe bằng cách kiểm tra các vấn đề mà chủ xe mới gặp phải trong vòng 2 đến 6 tháng đầu tiên sở hữu. Chất lượng ban đầu tổng thể được xác định bởi các vấn đề được thống kê trên 100 xe, với số lượng vấn đề ít hơn cho thấy chất lượng cao hơn.
 
 
 
Theo Nghiên cứu chất lượng ban đầu của J.D. Power China năm 2023, Wuling được xếp thứ 11 chung cuộc với số điểm PP100 là 218 trong phân khúc thương hiệu nội địa. Để tham khảo, PP100 đề cập đến các vấn đề trên 100 xe. Wuling Dongfeng Forthing và FAW Hongqi, mỗi bên lần lượt đạt được số điểm 218 và 221. Đáng chú ý, điểm trung bình phân khúc là 212, trong khi Dongfeng Fengshen và Haval xếp cuối danh sách với số điểm lần lượt là 230 và 234.
 
 
Nhưng nhìn chung, chất lượng tổng thể của xe mới ở Trung Quốc được cải thiện vào năm 2023, với sự cải thiện lớn nhất ở hạng mục hệ thống thông tin giải trí. Theo Nghiên cứu chất lượng ban đầu Trung Quốc năm 2023 của J.D. Power, mức trung bình chung của chất lượng ban đầu là 204 vấn đề trên 100 xe (PP100), ít hơn 9 PP100 so với năm 2022.
 
 
Hiệu suất chất lượng cao hơn trong năm nay chủ yếu là do cải thiện các vấn đề liên quan đến thiết kế, ít hơn 13 PP100 so với năm ngoái. Nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng của xe điện plug-in hybrid (PHEV) tốt hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE): Điểm tổng thể của xe PHEV và xe ICE trung bình lần lượt là 194 PP100 và 205 PP100. Đây là năm thứ 3 liên tiếp chất lượng PHEV tốt hơn chất lượng ICE. Trong khi PHEV có lợi thế đáng kể về PP100 thấp hơn trong các loại vấn đề bên ngoài và nội thất, PP100 dành cho xe PHEV và ICE tương tự nhau về sự thông minh, trải nghiệm lái và hệ động lực.
 
 
Sau đây là những phát hiện bổ sung của nghiên cứu năm 2023:
- Hệ thống thông tin giải trí có chất lượng tăng lên đáng kể: Trong số các loại vấn đề, hệ thống thông tin giải trí (-4,2 PP100) có sự cải thiện lớn nhất trong khi các vấn đề về trải nghiệm lái xe (+1 PP100) đã tăng lên trong năm thứ hai liên tiếp.
- 20 vấn đề hàng đầu đối với xe ICE và xe năng lượng mới (NEV) tương tự nhau một cách đáng chú ý: Gần 80% trong số 20 vấn đề hàng đầu đối với xe ICE và NEV đều giống nhau vào năm 2023. Vấn đề khó chịu nhất đối với cả xe ICE và NEV—mùi/mùi nội thất khó chịu và tiếng ồn trên đường—là một trong ba vấn đề hàng đầu trong ba năm qua.
- Chủ xe của các thương hiệu quốc gia khác nhau có mức độ chấp nhận khác nhau đối với các vấn đề về chất lượng. Tuy nhiên, chủ sở hữu các thương hiệu Hàn Quốc và trong nước lại ít khoan dung hơn về chất lượng. Chủ sở hữu các thương hiệu Nhật Bản và Đức có sự chấp nhận nhất định đối với các vấn đề về chất lượng.
 
 
 
 
Porsche xếp hạng cao nhất về chất lượng ban đầu trong số các thương hiệu cao cấp với 172 PP100, tiếp theo là Lexus (178 PP100) và Cadillac (190 PP100). GAC Honda (186 PP100) là thương hiệu được xếp hạng cao nhất trên thị trường đại chúng trong năm thứ tư liên tiếp. Dongfeng Honda (187 PP100) đứng thứ hai. Buick và FAW Toyota xếp thứ ba bằng điểm, mỗi bên có 195 PP100. Chery là thương hiệu nội địa Trung Quốc có thứ hạng cao nhất với 200 PP100. Geely (201 PP100) đứng thứ hai và GAC Trumpchi (202 PP100) đứng thứ ba.
 
 
 
Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu của Trung Quốc (IQS) đo lường chất lượng xe mới bằng cách kiểm tra các vấn đề ở hai phân đoạn: các vấn đề liên quan đến thiết kế và các khiếm khuyết/trục trặc. Các câu hỏi chẩn đoán cụ thể bao gồm 218 triệu chứng vấn đề thuộc 9 khu vực: tính năng/điều khiển/màn hình; ngoại thất; Nội thất; hệ thống thông tin giải trí; chỗ ngồi; trải nghiệm lái xe; hỗ trợ lái xe; hệ động lực; và điều hoà. Nghiên cứu năm 2023 dựa trên phản hồi của 34.648 chủ sở hữu đã mua xe từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Nghiên cứu bao gồm 230 mẫu xe từ 48 thương hiệu khác nhau và được thực hiện từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 tại 81 thành phố lớn trên khắp Trung Quốc.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lien-doanh-voi-gm-hang-xe-trung-quoc-wuling-van-xep-duoi-trung-binh-ve-chat-luong-o-to-trong-6-thang-dau-so-huu