Thị trường

Làm xe “siêu rẻ” vẫn chưa phải là bí quyết thành công, và Nissan vừa cay đắng nhận ra điều đó!

Dù tạo ra những chiếc xe hơi với giá "siêu rẻ" mà nhiều người có thể mua được, nhưng thương hiệu Datsun của Nissan vừa một lần nữa lùi vào quá khứ.

Từng là tên gọi cũ của Nissan, Datsun được "hồi sinh" vào năm 2012 với mục tiêu trở thành một thương hiệu xe giá rẻ dành cho các thị trường gồm Ấn Độ, Indonesia, Nepal, Nam Phi và Nga. Tới tháng 7/2013, chiếc Datsun hiện đại đầu tiên đã ra mắt là hatchback Go và Nissan hy vọng danh tiếng gắn liền với thương hiệu này như độ tin cậy hay giá trị đem lại sẽ giúp họ chiếm được thị phần lớn tại các nước đang phát triển.

Làm xe “siêu rẻ” vẫn chưa phải là bí quyết thành công, và Nissan vừa cay đắng nhận ra điều đó! ảnh 1  Nhưng rất tiếc là điều này đã không xảy ra. Kể từ đó tới nay với sự phát triển của công nghệ, chúng ta đã được thấy nhiều mẫu xe giá rẻ nhưng có trang bị tiêu chuẩn cùng thiết kế rất hấp dẫn - và khách hàng sẵn sàng chi thêm một chút để sở hữu chúng. Trong khi đó chiến lược tạo ra những chiếc xe siêu rẻ của Datsun nhưng đổi lại là kiểu dáng nhàm chán và trang bị nghèo nàn đã khiến hãng không thể bắt kịp. Làm xe “siêu rẻ” vẫn chưa phải là bí quyết thành công, và Nissan vừa cay đắng nhận ra điều đó! ảnh 2  Thêm vào đó, dù nổi tiếng cách đây hàng chục năm nhưng hiện tại không nhiều người còn nhớ tới cái tên Datsun. Chính vì vậy kể từ năm 2019, Nissan đã bắt đầu chuẩn cho việc "khai tử" việc sản xuất các mẫu xe Datsun ở Nga và Indonesia. Mới đây, hãng đã làm điều này đối với Ấn Độ - thị trường đầu tiên ra mắt Datsun vào năm 2013, chấm dứt thương hiệu này. Làm xe “siêu rẻ” vẫn chưa phải là bí quyết thành công, và Nissan vừa cay đắng nhận ra điều đó! ảnh 3  Nói về lý do dẫn tới việc khai tử Datsun tại Ấn Độ, Nissan cho biết muốn phân bổ lại ngân sách của mình cho chiến lược điện hóa trong tương lai. Ngoài ra, doanh số bán xe Datsun đã sụt giảm trong những năm gần đây với chỉ 6.400 chiếc được giao vào năm 2021, giảm hơn 90% so với 87.300 vào năm 2016. Tại Ấn Độ, năm 2017 là năm tốt nhất của Datsun khi thương hiệu này chiếm khoảng 75% tổng doanh số bán hàng của Nissan - tất cả là nhờ vào mẫu xe Redi-Go hoàn toàn mới. Làm xe “siêu rẻ” vẫn chưa phải là bí quyết thành công, và Nissan vừa cay đắng nhận ra điều đó! ảnh 4  “Việc sản xuất Datsun Redi-Go đã ngừng sản xuất tại Nhà máy Chennai,” thông báo chính thức của Nissan cho biết. “Việc bán mẫu xe sẽ vẫn tiếp tục. Chúng tôi có thể trấn an tất cả các chủ sở hữu Datsun hiện tại và tương lai rằng sự hài lòng của khách hàng vẫn là ưu tiên của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các mức dịch vụ hậu mãi cao nhất, tính sẵn có của các phụ tùng và hỗ trợ bảo hành từ mạng lưới đại lý quốc gia của chúng tôi”.

Tại Ấn Độ, các đại lý Nissan sẽ vẫn tiếp tục bán lượng xe Datsun tồn với giá giảm mạnh. Thất bại của Datsun một lần nữa chứng minh rằng những mẫu xe siêu rẻ nhưng chất lượng kém cũng sẽ không thu hút được khách hàng. Trước đó cũng tại Ấn Độ, hãng Tata cũng từng phải nhận "trái đắng" với dự án xe rẻ nhất Thế giới Nano.


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lam-xe-sieu-re-van-chua-phai-la-bi-quyet-thanh-cong-va-nissan-vua-cay-dang-nhan-ra-dieu-do