Thị trường

Hài lòng với R3

Dáng vẻ thể thao, vận hành ổn định, mức giá quá rẻ so với dự đoán, Yamaha R3 đang tạo ra một sức hút lớn trên thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam.

Hài lòng với R3 ảnh 1

Ngay từ khi nhận xe từ Yamaha Việt Nam, tôi đã bị R3 thu hút bởi dáng vẻ khá chỉn chu. Ngay bản thân cái tên có chữ cái R cũng cho thấy sản phẩm mới của nhà sản xuất Nhật Bản thuộc phân khúc xe thể thao. Nhìn thấp thoáng, các tín đồ của Yamaha cũng có thể thấy được một khuôn mẫu của R6 trên R3. Hay đâu đó, ngắm nhìn R3 cũng sẽ thấy được DNA của siêu môtô R1. 

Một điểm đáng chú ý khác, dù là một sportbike nhưng R3 hao hao nakedbike với tay lái khá cao và rộng. Chính điều đó đã khiến R3 gây ra những tranh cãi nhất định về tạo hình. Nhưng như các nhà phân tích thị trường thường nói, tạo ra dư luận đã là một thành công với bất kỳ sản phẩm thương mại nào. Với riêng bản thân người viết, thiết kế lai của R3 là hợp lý, nhất là khi Yamaha đã tuyên bố R3 được sản xuất để phục vụ cả đường trường và đường phố. Bạn vẫn có được dáng ngồi cao, không mỏi trông phố mà vẫn có thể ôm bình xăng khi tăng tốc trên đường cho phép tốc độ cao.

Hài lòng với R3 ảnh 2 Hài lòng với R3 ảnh 3

Đi vào chi tiết hơn, cặp đèn pha đôi phía trước được tạo hình như một cặp mắt sắc nhọn nhô ra phía trước. Ngoài việc hỗ trợ cho tính khí động học thì không thể phủ nhận chi tiết này khiến xe trông nam tính hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng khá rộng vào ban đêm, cho tầm nhìn tốt. R3 cũng được Yamaha trang bị đèn báo vượt tiện lợi. Ngay phía trên, kính chắn gió hỗ trợ tốt cho quá trình tăng tốc sẽ được đề cập ở phần sau của bài đánh giá. Phía dưới, bình xăng của R3 cũng nhô cao hơn R15 và tạo hình khá khớp với chân người lái, tạo tư thế thoải mái trên đường dài. Toàn thân xe của R3 cũng ít khoảng trống hơn R15 khiến xe cứng cáp hơn khá nhiều.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng trong quá trình sử dụng, vài chi tiết như ốp gần bình xăng vẫn phát ra tiếng ọp ẹp khi ép mạnh đùi vào thân xe. Một điểm trừ nữa trên R3 là không có tay nắm phía sau. Đồng nghĩa với việc, dịch chuyển R3 trong ngõ hay muốn cho R3 vào chỗ đỗ hẹp là việc không mấy đơn giản. Bù lại, xe khá nhẹ khi đạt trọng lượng 169kg (trọng lượng ướt), gầm cao 160mm nên dắt xe không quá mất sức và khó khăn khi lên vỉa hè hay gờ cao.

Qua những giây phút đầu tiên làm quen với Yamaha R3, tôi bắt đầu thử cương mẫu phân khối lớn này.

Hài lòng với R3 ảnh 4 Hài lòng với R3 ảnh 5

Tiếng pô hiền lành dường như không tương xứng với ngoại hình của R3. Cầm lái R3 trong phố ở tốc độ thấp cho cảm giác như lái R15. Hộp số R3 có 6 cấp, số móc nhẹ nhàng và êm ái. Đi trong phố chỉ cần để số 3 là đủ chạy. Như đã đề cập ở trên, R3 - mẫu xe phân khối lớn cho thành thị - đáp ứng vừa đủ nhu cầu. Nó không khiến người lái phải oằn mình trên các cung đường tắc vốn đã quá phổ biến ở thành phố lớn như Hà Nội.

Điểm khác biệt chỉ có thể tạo ra khi đưa Yamaha R3 ra đường lớn. R3 ghi điểm ngay khi tăng tốc bởi không xảy ra độ trễ mỗi lần mớm ga, thả côn. Gương chiếu hậu của R3 thiết kế tốt, cho tầm nhìn rộng phía sau. Móc tới số 4, đồng hồ tốc độ đã ngấp nghé nhảy lên 3 con số. Và để có được cảm giác “đã” hơn với một mẫu xe thể thao, tôi bắt đầu hạ kính mũ bảo hiểm, vào số 5 rồi số 6, người ôm vào bình xăng, nép mình sau kính chắn gió đặt khá cao phía trước để mặc R3 lao đi. Chạm tới ngưỡng 150km/h, xe vẫn chắc chắn, ổn định. 

Thế rồi, đoạn đường thẳng vắng phương tiện giao thông hiếm hoi cũng đã hết. Trước mặt là đoạn cua. Tôi giảm tốc nhẹ nhàng và ôm ngọt ở tốc độ khoảng 50km/h. Vậy cũng tạm gọi là thỏa mãn với Yamaha R3.

Hài lòng với R3 ảnh 6 Hài lòng với R3 ảnh 7 Clip: Duy Tùng

Đáng tiếc R3 không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nên người lái phải tập trung hơn và có cảm giác không an toàn, nhất là khi giảm tốc đột ngột. Thực tế, bản quốc tế của R3 vẫn có ABS. Nhưng đây là điều khó tránh khỏi vì mức giá R3 ở Việt Nam chỉ là 150 triệu đồng, xô đổ kỷ lục xe chính hãng 300 phân khối rẻ nhất của Kawasaki Ninja 300. 

Giá bán chính là ưu thế lớn nhất của R3. Cộng với ngoại hình ổn, khả năng vận hành không có gì để chê, Yamaha Việt Nam đang sở hữu một mẫu xe hấp dẫn khác. Với nền tảng được gây dựng từ Exciter, FZ-150i cho đến R3, Yamaha Việt Nam đã gây dựng được hình ảnh một hiệu xe thể thao, sẵn sàng cho sự bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa của thị trường môtô phân khối lớn trong một vài năm tới. 

Thông số kỹ thuật của Yamaha R3:

Hài lòng với R3 ảnh 8 Hài lòng với R3 ảnh 9 Hài lòng với R3 ảnh 10  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hai-long-voi-r3

Bài đọc nhiều nhất