Tư vấn tiêu dùng

Yamaha Tracer 9 so kè BMW F 900 XR: Cuộc chiến giữa hai mẫu sport touring rẻ nhất và đắt nhất phân khúc

Yamaha Tracer 9 va BMW F 900 R là 2 mẫu sport touring tập trung vào khả năng vận hành trên đường trường, bộ đôi này cũng sở hữu nhiều trang bị công nghệ hiện đại.

Tương tự như phân khúc naked bike, dòng sport touring tầm trung 900cc tại thị trường Việt Nam cũng không có quá nhiều lựa chọn. Trong khi Triumph Tiger 900 và Ducati Multistrada V2 là hai mẫu xe đa dụng có thể vận hành trên cả đường on và off-road nhẹ, thì bộ đôi Yamaha Tracer 9 và BMW F 900 XR sẽ tập trung vào khả năng sử dụng trên đường trường. Vậy trên hai mẫu xe này có những điểm gì nổi bật hay cũng xedoisong.vn tìm hiểu.

Thiết kế và kích thước:

 xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--7-.jpg (488 KB)

Ở thế hệ thứ 2 của Yamaha Tracer 9 đang bán tại Việt Nam, xe vẫn góp nhặt một vài nét đặc trưng của phiên bản trước nhưng diện mạo mới đã thay đổi trông thể thao và hầm hố hơn. Điểm đáng chú ý đầu tiên trong thiết kế là cụm đầu đèn được tạo hình dữ dằn, với cụm đèn pha LED và đèn định vị tương tự MT-09 đời 2020. Tiếp đến là bộ quây trước kéo dài lấy cảm hứng từ chiếc sportbike R1 cùng cặp đèn projector đặt gọn gàng bên dưới đèn pha. Ngoài ra, bộ vành của Tracer 9 thế hệ thứ 2 là mâm SpinForged có trọng lượng nhẹ nhất trong số các mẫu xe do Yamaha sản xuất từ trước tới nay.

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--9-.jpg (324 KB)

Trong khi đó, BMW F 900 XR 2023 vừa về Việt Nam đầu năm nay vẫn giữ nguyên kiểu dáng kể từ lần đầu chào sân thị trường nước ta vào năm 2020. Thiết kế của F 900 XR mang nhiều nét tương đồng với mẫu S 1000 XR. Cụ thể, cụm đèn pha LED và đèn định vị đối xứng có thiết kế sắc xảo, bộ quây 2 bên thân được tạo hình để tối ưu tính khí động học. Mặc dù được trang bị sẵn kính gió nhưng kích thước của F 900 XR ngắn hơn so với đối thủ. Ngoài ra, yên của F 900 XR cũng là dạng yên liền thay vì là yên 2 tầng.

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--3-.jpg (114 KB)

Mặc dù kích thước tổng thể của BMW F 900 R nhỏ hơn Yamaha Tracer 9 về chiều dài x rộng x cao lần lượt là (15 x 25 x 110)mm, nhưng trục cơ sở của mẫu xe Đức lại dài hơn 30mm so với đối thủ. Do đó, Yamaha Tracer 9 thể hiện được sự linh hoạt khi sử dụng trong đô thị. Còn BMW F 900 R lại có được sự ổn định khi vận hành trên đường trường cũng như ở tốc độ cao. Chiều cao của cả hai đều là 825mm phù hợp với người từ 1,7m trở lên, tuy nhiên Tracer 9 có thể điều chỉnh yên xuống thành 810mm để phù hợp với nhiều người. Trọng lượng 2 xe chệnh lệch ko quá lớn chỉ 5kg.

Động cơ:

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--4-.jpg (184 KB)

Do sử dụng chung nền tảng động cơ với Yamaha MT-09 và BMW F 900 R, nên sức mạnh của bộ đôi Tracer 9 và F 900 R không có sự thay đổi. Chiếc sport touring của hãng xe Nhật Bản vẫn vượt trội về mặt công suất khi mạnh hơn đối thủ 14 mã lực. Trong khi mô-men xoắn của cả hai gần như tương đương, nhưng động cơ 2 xi-lanh của BMW F 900 XR sẽ đạt sức mạnh sớm hơn. Mức tiêu hao của Yamaha Tracer 9 tiết kiệm hơn khoảng 0,4 lít so với F 900 XR.

Trang bị và công nghệ:

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--2-.jpg (492 KB)

Điểm khác biệt lớn nhất về mặt trang bị giữa Yamaha Tracer 9 và BMW F 900 XR nằm ở hệ thống treo. Tuy cùng sử dụng giảm xóc trước USD và giảm xóc đơn phía sau, nhưng phuộc trước của Tracer 9 có thể tùy chỉnh được, còn F 900 XR chỉ có đường kính lớn hơn. Ngoài ra, giảm xóc sau của mẫu xe Đức là loại bán điện tử giúp người lái dễ dàng có thể tùy chỉnh phù hợp với điều kiện đường khác nhau thông qua nút bấm. Hệ thống phanh trên cả hai xe cùng là 2 kẹp phanh trước 4 piston và kẹp phanh đơn 1 piston ở phía sau.

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--6-.jpg (420 KB)

Tương tự F 900 R, phiên bản XR cũng sở hữu màn hình TFT kích thước 6,5inch có thể kết nối với điện thoại thông minh. Trong khi Tracer 9 sử dụng 2 màn hình TFT 3,5inch khác hoàn toàn với MT-09. Về công nghệ, Tracer 9 được trang bị nhiều hơn so với bản naked bike, bao gồm kiểm soát bánh xe, kiểm soát hành trình bên cạnh tay ga điện tử 4 chế độ lái, ABS và kiểm soát lực kéo trong cua.

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--5-.jpg (60 KB)

BMW F 900 R nổi trội hơn khi đèn pha trang bị công nghệ Adaptive Cornering Light (chiếu sáng thích ứng theo góc cua). Còn các công nghệ hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo, ABS Pro, ga điện tử 4 chế độ lái, hệ thống giữ ga tự động, bộ sang số nhanh 2 chiều,…

Mức giá bán:

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--8-.jpg (412 KB)

Trong phân khúc sport touring hiện tại, Yamaha Tracer 9 đang là mẫu xe có giá bán thấp nhất chỉ 369 triệu đồng, còn BMW F 900 XR lại đắt nhất khi lên tới 699 triệu đồng. Có thể thấy giá bán của Tracer 9 dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, trong khi mức giá của F 900 XR ngang với một số mẫu xe 1000cc tại thị trường Việt Nam.

xedoisong_yamaha_tracer_9_doi_dau_bmw_f_900_xr--10-.jpg (359 KB)

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/yamaha-tracer-9-so-ke-bmw-f-900-xr-cuoc-chien-giua-hai-mau-sport-touring-re-nhat-va-dat-nhat-phan-khuc