Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9

Mặc dù Aprilia Shiver 900 đã bị khai tử vào cuối năm 2020 nhưng  thương hiệu Trung Quốc Zongshen đã tái hiện hình bóng mẫu naked bike này trên bản concept Cyclone RA9.

Kể từ khi thị trường châu Âu bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro5 vào đầu năm 2020. Aprilia đã buộc phải khai tử một số mẫu xe gắn liền với tên tuổi của mình, trong đó bao gồm cả Shiver 900. Mẫu naked bike này được ra mắt lần đầu vào năm 2007, nhưng lúc đó mới chỉ được trang bị cỗ máy V-Twin 750cc, làm mát bằng dung dịch. Phải tới năm 2017 động cơ của Shiver mới nâng dung tích lên 896cc để đáp ứng các quy định Euro4. 

Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 1
 Aprilia Shiver 900

Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối năm 2020, nền tảng động cơ quá cũ kỹ này được thay thế bằng máy 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 660cc thuộc phân khúc tầm trung. Mặc dù không còn được Aprilia sản xuất nhưng mới đây cỗ máy V-Twin của hãng xe Ý đã được thương hiệu Trung Quốc Zongshen hồi sinh trên bản concept Cyclone RA9 vừa được giới thiệu tại Triển lãm Mô tô Quốc tế Trùng Khánh (CIMA) mới kết thúc cách đây chưa lâu.

Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 2
Cyclone là thương hiệu cao cấp của tập đoàn sản xuất xe máy khổng lồ Zongshen, đối tác của tập đoàn Piaggio. Theo thỏa thuận hợp tác, một số chiếc Aprilia dành cho các thị trường Trung Quốc, Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Đại Dương được sản xuất tại nhà máy Quảng Đông của Zongshen. Do vậy không quá lạ lẫm khi cỗ máy V-Twin có nguồn gốc từ châu Âu xuất hiện trên bản concept Cyclone RA9, thu hút được nhiều sự nhiều sự chú ý của mọi người tại CIMA Motor Show
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 3
Tuy động cơ có thiết kế bên ngoài giống với Aprilia Shiver nhưng thực tế Zongshen đã nghiên cứu và phát triển để nâng dung tích xi-lanh từ 896cc lên 987cc cho ra công suất cực đại 112 mã lực tại 9.500rpm và mô-men xoắn 97Nm tại 7.500rpm.
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 4
Ngoài ra, khung chính bằng thép ống dạng mắt cáo và khung phụ bằng hợp kim đúc được bê nguyên từ Shiver. Trong khi gắp sau là loại gắp đơn để giảm trọng lượng, đi kèm mâm sau có thiết kế chấu theo kiểu cánh quạt. 
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 5
Hệ thống phanh trên Cyclone RA9 Concept đến từ thương hiệu J.Juan với hai kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm và tích hợp ABS hai kênh tiêu chuẩn, bên cạnh đó là hệ thống treo mặc dù không có tên thương hiệu nhưng có thể điều chỉnh được hoàn toàn.
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 6
Với những quy định về Euro5 đang áp dụng trên hầu hết các thị trường bên ngoài Trung Quốc, vì vậy nếu đưa vào sản xuất Cyclone RA9 cũng chỉ được bán tại thị trường nội địa và một số quốc gia châu Á.
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 7
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 8
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 9
Zongshen tái chế “trái tim” bị thải bỏ của Aprilia Shiver 900, tạo ra siêu mô tô đẹp lạ Cyclone RA9 ảnh 10
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác