Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ

Vẫn giữ lại "phom" uy nghi của một chiếc sedan truyền thống, nhưng nay BMW 7 Series đã thực sự tiến một bước dài về công nghệ và tiện nghi với thế hệ thứ 7, gồm cả bản thuần điện BMW i7.

Khi nói về "kỳ quan công nghệ" trong Thế giới xe sang, trong 1 thập kỷ trở lại đây thứ mà người ta nhớ tới đầu tiên là Mercedes S-Class. Mặc dù vẫn thường xuyên đi đầu về ứng dụng công nghệ mới nhưng với 2 thế hệ gần đây nhất, sự hào nhoáng và hiện đại từ trong ra ngoài của S-Class đã khiến khách hàng quên đi các đối thủ truyền thống như Audi A8 hay BMW 7 Series.

 Chính vì vậy với thế hệ thứ 7 của dòng xe đầu bảng, các kỹ sư của BMW đã quay lại bàn giấy để bảo đảm rằng 7 Series hội tụ tất cả những tinh tuý mà họ có. Nhưng cách tiếp cận của BMW với 7 Series hơi khác một chút so với Mercedes. Dù là một cuộc cách mạng công nghệ, nhưng hãng vẫn bảo đảm chiếc xe gợi lên cảm giác về sự uy nghi, chắc chắn của thế hệ trước - cũng như một chiếc sedan sang trọng truyền thống.

Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 1
 Đó là lý do 7 Series thế hệ mới vẫn tiếp tục có hình dáng khá vuông vức và "đạo mạo" khi nhìn từ hai bên thân xe. Thậm chí so với đời cũ, sự vuông vức của chiếc xe còn được đẩy cao hơn khiến nó phần nào gợi nhớ về thế hệ thứ 3 có tên mã E38 - một trong những thiết kế thường được coi là kinh điển của BMW. Tuy nhiên không có sự hoài cổ nào ở đây, khi phần còn lại của 7 Series thế hệ thứ 7 (mã G70) lại mang ngôn ngữ mới nhất.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 2
Điều này đương nhiên cũng bao gồm lưới tản nhiệt quá khổ và cặp đèn demi mỏng tách rời với đèn pha đặt dưới cản tương tự người anh em đồng cấp bên Thế giới SUV X7 facelift. Cũng được tích hợp đèn LED chiếu sáng, ít nhất thì lưới tản tản nhiệt này đã trở nên vuông vức hơn và được đẩy về phía trước nhiều hơn, gợi nhớ hình ảnh "mũi cá mập" đặc trưng của xe BMW trong quá khứ và trông hợp lý hơn với phần còn lại của thân xe.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 3
Trong khi đó ở phía sau i7, BMW đã từ bỏ truyền thống đặt hốc biển số ở nắp khoang hành lý. Thay vào đó cũng giống như một số dòng coupe hiện tại, hốc biển số đã được dồn xuống cản hậu . Điều này khiến nắp khoang hành lý trông gọn gàng hơn khi chỉ còn logo BMW, tên dòng xe và cặp đèn hậu. Một điểm mới mà BMW đã học hỏi trực tiếp từ chi nhánh Maybach của đối thủ đó là các tuỳ chọn sơn 2 tông màu, có thể đặt hàng thông qua dịch vụ cá nhân hoá Individual.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 4
 Giống như các dòng xe khác của BMW, 7 Series cũng có thể được trang bị gói tuỳ chọn M để đạt ngoại hình "ngầu" hơn. Nhưng dù thế nào đi nữa, đúng là chiếc xe vẫn gây choáng ngợp về kích thước hơn vì ngay cả ở bản trục cơ sở ngắn, chiều dài tổng thể của 7 Series G70 đã đạt tới 5,4m. Con số này đồng nghĩa với mức tăng 126mm và dài hơn cả bản trục cơ sở lớn của thế hệ trước.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 5
 Tuy trục cơ sở chỉ tăng 5mm nhưng dung tích khoang hành lý của xe vẫn tăng từ 515 thành 540l. Nhưng đương nhiên với một chiếc sedan hạng sang như 7 Series, người ta sẽ không chú ý qúa nhiều tới khả năng chở đồ mà là sự xa hoa của cabin. Và ở mặt này, chiếc xe không gây thất vọng dù cách tiếp cận với công nghệ hiện đại của BMW khác biệt so với Mercedes.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 6
 Trong khi Mercedes S-Class "át vía" người dùng bằng một đống màn hình và các khu vực chiếu đèn LED màu mè ngay từ cái nhìn đầu tiên, 7 Series cũng có những thứ tương tự nhưng được xử lý hài hoà hơn. Đằng sau những chiếc cửa đóng mở bằng khoá kỹ thuật số cài trên điện thoại (có khả năng điều chỉnh đóng mở tự động) là một bảng táp-lô đậm chất BMW.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 7
 Nằm trên táp-lô này là một cặp màn hình nằm trong một panel cong, đóng vai trò là bảng đồng hồ cũng như hệ thống thông tin giải trí iDrive8 mới nhất có kết nối 5G. Giống X7 facelift, 7 Series G70 cũng có khu vuẹc cần số nhỏ hơn. Nhưng thứ lần đầu tiên xuất hiện trên xe là Interaction Bar - một dải cảm ứng chạy ngang bảng điều khiển vừa đóng vai trò là đèn chiếu sáng cabin, vừa là bảng điều khiển với nút cảm ứng.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 8
 Dù vẫn màu mè, nhưng cách các đèn LED đặt dưới mặt kính đa giác của Interaction Bar khiến nội thất của 7 Series ít vẻ "đồ chơi" hơn so với đèn ambient light trên nhiều mẫu xe khác. Các đa giác tiếp tục là chủ đề chính trong thiết kế cabin: từ những cạnh của núm số pha lê, bề mặt lưới kim loại chắn loa hay chỉ chần trên những ghế ngồi. Nhìn chung BMW thường tự hào về những chiếc xe dành cho người lái, chính vì vậy hãng đã lựa chọn giữ khu vực này trông quen thuộc và gọn gàng nhất có thể.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 9
Với một chiếc xe sang ở đẳng cấp này, sự tiện nghi thường tập trung ở hàng ghế sau nhưng trên 7 Series, điều đó càng trở nên đúng hơn. Ngoài trợ lý ảo nay đã có thể phục vụ tận tâm hơn các "VIP", điểm nhấn của chiếc xe nằm ở màn hình tuỳ chọn Theater Screen có kích thước đường chéo lên tới 31 inch, gập mở từ trên trần xe cao hơn thế hệ trước 5cm.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 10
 Khi hành khách kích hoạt Chế độ rạp hát, phía sau xe sẽ biến thành rạp chiếu phim riêng. Màn hình hiển thị 4K với dịch vụ thuê phim trực tuyến Amazon Fire được hạ xuống, các tấm che nắng được nâng lên, góc ngồi và ánh sáng bên trong được điều chỉnh để 2 người ngồi sau sẽ lạc vào Thế giới điện ảnh. Những chiếc ghế phía sau có thể ngả ra một góc ấn tượng 42,5 độ, trong khi bản thân mui kính Sky Lounge cũng có các dải LED trang trí đẹp mắt.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 11
 Những người ngồi phía sau cũng được trang bị màn hình cảm ứng điều khiển Touch Command 5,5 inch ở cửa ra vào, cho phép họ vận hành các chức năng khác nhau. Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn của 7 Series thế hệ mới vốn đã có tới 18 loa do Bower & Wilkins cung cấp với công suất 655W. Nhưng "chịu chi", khách hàng sẽ có thể gấp đôi số loa lên và đạt công suất 1.965W để khiến trải nghiệm xem phim ấn tượng hơn nữa.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 12
 Về hệ động lực, tâm điểm của sự chú ý với thế hệ 7 Series mới xứng đáng được dành cho các phiên bản chạy điện i7. Nhưng vì tầm quan trọng của chúng, xedoisong.vn sẽ đề cập trong một bài viết khác. Khi được mở bán, khách hàng châu Âu sẽ chỉ có thể chọn bản điện với tuỳ chọn máy xăng và dầu xuất hiện sau đó.  Tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác, 7 Series vẫn sẽ giữ lại 2 lựa chọn động cơ xăng là 740i và 760i xDrive bên cạnh bản chạy điện.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 13
Cả 2 đều kèm theo hệ thống hybrid nhẹ 48V. Trong đó bản 740i sử dụng máy 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 3.0l mạnh 375 mã lực/540Nm khi có động cơ điện trợ lực. Bản 760i xDrive đổi hệ dẫn động cầu sau bằng 4 bánh và động cơ chuyển sang loại V8 tăng áp kép 4.4l.  Động cơ này mạnh tới 536 mã lực và mô-men xoắn 744Nm, giúp chiếc sedan cỡ lớn tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4,5 giây.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 14
Nếu muốn nhanh hơn nữa, khách hàng sẽ phải đợi bản M760e xDrive ra mắt vào Xuân 2023, cũng có động cơ V8 nhưng mạnh tới 571 mã lực/800Nm. Trong tương lai, chiếc xe sẽ còn có các bản 750e với động cơ 6 xi-lanh kèm mô-tơ điện để đạt tổng 490 mã lực/700Nm cũng vào đầu năm sau. Cả 2 model với hậu tố "e" này đều có thể chạy 100% bằng điện ở cự ly ngắn. Bản máy dầu dành cho châu Âu nêu trên là 740d cũng có 6 máy mạnh 286 mã lực/650Nm, kèm mô-tơ điện trợ lực.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 15
 Cho dù bạn đang ngồi ở phía trước hay phía sau, hành khách sẽ được hưởng lợi từ hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn và bộ giảm chấn thích ứng, trong khi hệ thống lái bánh sau tùy chọn có thể giảm bớt 0,8mbán kính vòng quay. Gói tuỳ chọn hệ thống chống nghiêng chủ động cũng hứa hẹn độ êm ái ngay cả khi 7 Series G70 "ôm cua" gắt hay đi trên những con đường xấu.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 16
Mỗi chiếc 7 có một bộ tiêu chuẩn gồm các chức năng hỗ trợ người lái chủ động của BMW, nhưng lần đầu tiên, 7 Series có hệ thống lái tự động cấp độ 2+ mới. BMW cũng mở rộng tính năng Hỗ trợ đỗ xe đã có trên 7 Series. Giờ đây, hệ thống này cho phép Đỗ xe từ xa bằng điện thoại thông minh, cũng như Hỗ trợ lùi cho phép xe tự lùi lại trong tình huống chật hẹp mà không cần người lái.
Xế sang BMW 7 Series lại tỏa sáng với thế hệ mới, chấm dứt sự “đe nẹt” của Mercedes S-Class về công nghệ ảnh 17
Mọi chiếc 7 Series thế hệ mới đều được sản xuất tại nhà máy ở Dingolfing - Đức để bắt đầu bán ra ngay từ tháng 11 tới. Tại Mỹ, xe đã có giá bán chính thức từ 94.295 USD cho bản 740i và 114.995 USD cho bản 760i (tương đương 2,165 và 2,64 tỷ đồng).

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác