“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống

Trong lịch sử, chưa từng có một chiếc xe nào có thể đạt 0-100km/h trong 1,9 giây và phóng với tốc độ hơn 400km/h với 4 người ngồi trong cabin tiện nghi như Koenigsegg Gemera!

Nếu bạn cảm thấy tốc độ tối đa dự đoán ngoài 500km/h mà Koenigsegg hứa hẹn với hypercar Jesko Absolute đã rất "điên rồ", hãy chuẩn bị tinh thần để chào đón một chiếc siêu xe khác còn phi thường hơn nữa tới từ nhà sản xuất Thuỵ Điển. Đó là Koenigsegg Gemera, một chiếc "xe gia đình". Trên thực tế Gemera được Koenigsegg định nghĩa là một chiếc "Mega GT" và theo cách phân loại thông thường, nó là một chiếc coupe 2 cửa.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 1

Tuy nhiên, bất kỳ đại gia nào đủ điều kiện để mua một chiếc Gemera đều có thể sử dụng nó để chở vợ và tối đa 2 người con của mình đi lại hàng ngày một cách thoải mái. Không như những hypercar hay siêu xe truyền thống khác: nó có tới 4 chỗ ngồi, tổng số lượng các khay đựng cốc còn nhiều hơn cả trên một chiếc Nissan X-Trail; cùng với một loạt các tiện nghi như hệ thống thông tin giải trí cho cả 2 hàng ghế trước sau, sạc điện thoại không dây, dàn âm thanh thượng hạng 11 loa và cốp xe đủ chỗ để chứa hành lý của cả 4 người.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 2

Điều đáng nói là những sự tiện nghi này có được trên một chiếc xe với thông số kỹ thuật không những tương đương, mà còn vượt nhiều hypercar đắt tiền hiện tại. Đó là những con số như công suất tối đa 1.700 mã lực, mô-men xoắn cực đại 3.500Nm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 1,9 giây và tốc độ tối đa 402km/h. Đó là lý do khiến ông Christian von Koenigsegg - Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập hãng phải định nghĩa Gemera là "một phân khúc xe hoàn toàn mới khi mà megacar có nội thất rộng rãi và ý thức về môi trường tột bậc".

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 3

Trong đó "ý thức về môi trường" được thể hiện ở việc Gemera là một chiếc xe hybrid, với động cơ điện đóng vai trò chính. Nó có tới 3 mô-tơ điện - 1 ở mỗi bánh sau và 1 nối với trục khuỷu động cơ đốt trong. Chỉ riêng 3 động cơ điện này đã đem tới tổng công suất 1.100 mã lực. Khi chỉ chạy 2 mô-tơ điện ở cầu sau, Gemera có thể đạt tốc độ tối đa 300km/h, và khối pin 800V giúp nó đi được tối đa 50km. 

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 4
 

Với tầm hoạt động ngắn ngủi này, Gemera sẽ chỉ có thể đi lòng vòng trong thành phố. Chính vì vậy, Koenigsegg đã phải trang bị cho chiếc xe một thứ gọi là "Người khổng lồ bé nhỏ thân thiện". Nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng đó là miêu tả chính xác về động cơ xăng của chiếc xe. Cỗ máy Freevalve trên Gemera chỉ có dung tích 2.0l, 3 xi-lanh và dẫn động cầu trước. Nó có khả năng chạy bằng nhiên liệu cồn ethanol hoặc methanol được sản xuất bằng quy trình trung tính CO2.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 5
 Điều đó đã khiến động cơ này thân thiện với môi trường và thải ít CO2 như một chiếc xe điện chạy bằng nguồn điện "sạch". Tuy nhiên hiện tại không nhiều trạm nhiên liệu có ethanol hoặc methanol, chính vì vậy khách hàng vẫn có thể đổ "tạm" cồn E85 hay xăng bình thường cho động cơ này. Cuối cùng, sự khổng lồ của nó tới từ các thông số: dù có dung tích cùng số xi-lanh nhỏ nhưng nhờ có tăng áp kép, động cơ Freevalve có thể đạt công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 600Nm.
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 6

Khi toàn bộ các nguồn động lực nêu trên vận hành cùng lúc, tối đa 1.700 mã lực sẽ được truyền tới 4 bánh xe. Tên gọi "Freevalve" của động cơ này xuất phát từ một công nghệ đã được Koenigsegg nghiên cứu từ khoảng nửa thập kỷ qua để loại bỏ trục cam. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về công nghệ này qua một bài viết đã từng được xedoisong.vn đăng tải, nhưng về cơ bản động cơ này có các xú-páp được điều khiển đóng mở bằng điện tử, khí nén và thuỷ lực.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 7
 Freevalve xuất phát từ khát khao cháy bỏng của Christian von Koenigsegg, đó là "vắt kiệt" các giới hạn hiệu năng của động cơ đốt trong trước khi buộc phải thay thế chúng bằng mô-tơ điện. "Tôi nghĩ việc kết hợp một khối pin dung lượng nhỏ với một động cơ đốt trong CO2 trung tính là một giải pháp thú vị, hấp dẫn và nhẹ nhàng cho một chiếc xe thể thao" - Christian chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng công nghệ này sẽ "xuyên thủng các bức tường" giới hạn trước đây.
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 8
 Và có lẽ những người ngồi trong Gemera cũng vẫn sẽ an toàn khi chiếc xe xuyên thủng một bức tường thật, do nó được trang bị hệ khung "nguyên khối bằng sợi carbon rất khoẻ" - theo lời Koenigsegg quảng cáo. Những trang bị an toàn khác bao gồm 6 túi khí "thông minh", hệ thống điều khiển lực kéo, ổn định điện tử, ABS và các hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến khác. Một lần nữa, "xe gia đình" là cụm từ xứng đáng để định nghĩa Gemera khi nó còn có móc giữ ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX ở hàng ghế sau.
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 9
 Dù có nhiều đặc điểm khác thường, nhưng Gemera vẫn là một chiếc Koenigsegg - và điều này được thể hiện rõ qua thiết kế bên ngoài của chiếc xe. Phần đầu được lấy cảm hứng từ chiếc xe đầu tiên của hãng là CC với các hốc gió dài ngang nhưng hẹp lại ở phần giữa, kết hợp cùng đèn pha LED mảnh dẻ giống như một khuôn mặt đang "cười khẩy" vào các hypercar truyền thống. Phần kính chắn gió của chiếc xe vẫn được bo tròn, lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu.
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 10
 Điểm nổi bật nhất trong thiết kế của Gemera đó là thiết kế cửa đổ gục đúng theo truyền thống Koenigsegg, nhưng nay đã có một cái tên mới: "Koenigsegg Automated Twisted Synchrohelix Actuation Doors" (tạm dịch: cửa đồng bộ xoay tự động). Đó là một cái tên dài và khó hiểu, nhưng những người bình thường như chúng ta chỉ cần hiểu rằng nó có kích thước cực lớn và xoay dọc hướng về phía trước. Dù có 4 chỗ ngồi nhưng Gemera chỉ có 2 cửa, do Koenigsegg đã loại bỏ cột B truyền thống để 4 người có thể bước vào khoang xe dễ dàng hơn.
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 11
  Sẽ chỉ có tổng cộng 300 chiếc Gemera được sản xuất với giá bán chưa được công bố. Tuy nhiên nếu nhìn vào cấu hình "khủng" của chiếc xe và giá của mọi chiếc Koenigsegg trước đây, có thể chắc chắn rằng Gemera ít nhất cũng phải nằm ở mức triệu USD. Đó là cái giá "chát" cho một chiếc xe gia đình nhưng xét tới hiệu năng và giá trị thương hiệu Koenigsegg, Gemera vẫn rất "đáng đồng tiền bát gạo"!
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 12
 
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 13
 
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 14
 
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 15
 
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 16
 
“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 17
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác