Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S

Xe điện Porsche Taycan không chỉ có sứ mệnh tiên phong của hãng, mà nó còn là đại diện đầu tiên tới từ một công ty ô tô truyền thống "so găng" được với Tesla.

Dù là một công ty mới toanh trong làng xe nhưng với chiếc Model S, Tesla đã thực sự trở thành người tiên phong đưa xe điện trở thành tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Dẫu rằng trong quá khứ và ngay cả hiện tại nhiều hãng ô tô nổi tiếng cũng đã có các dòng xe điện, nhưng chúng vẫn chưa thể hài hoà giữa các yếu tố như hiệu năng, tầm hoạt động, độ tiện dụng... như Tesla Model S. Tuy nhiên điều này hiện đã thay đổi với sự xuất hiện chính thức của Porsche Taycan.

Không chỉ là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của Porsche, Taycan còn được coi là đại diện đầu tiên từ một thương hiệu ô tô nổi tiếng với những phẩm chất để "so găng" trực tiếp với những chiếc Tesla. Và không chỉ dừng lại ở đó, nó cũng vẫn mang "gen" truyền thống của Porsche - đó là khả năng đem lại cảm giác điều khiển đầy hứng khởi cho người lái khi ngồi sau vô-lăng. Với tầm ảnh hưởng quan trọng của Taycan, Porsche cũng đã phải cùng lúc tổ chức ra mắt toàn cầu chiếc xe ở cả 3 địa điểm quan trọng là Canada, Đức và Trung Quốc vào ngày 4/9/2019.

Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 1
 Và khác với những chiếc Porsche bình thường, Taycan đã được giới thiệu đầu tiên với 2 phiên bản cao cấp nhất. Dù không sử dụng động cơ đốt trong với tăng áp, nhưng 2 model này vẫn có tên gọi là Turbo và Turbo S. Trong cách đặt tên của Porsche, "Turbo" thường dành cho những dòng xe mạnh mẽ nhất, thể thao nhất mà không tới từ bộ phận GT. Và hãng hoàn toàn có cơ sở để dành tên gọi này cho 2 phiên bản "hàng đợt đầu" của Taycan.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 2
 Cả Taycan Turbo và Taycan Turbo S đều được trang bị một cặp mô-tơ điện với tổng công suất 625PS (460kW). Tuy nhiên đây không phải là công suất cực đại của chúng. Với tính năng Overboost, ngay cả chiếc Taycan Turbo cũng đã đạt sức mạnh lên tới 680 PS (500kW) và mô-men xoắn 850Nm, giúp nó chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt 0-200km/h chỉ trong 10,6 giây khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ "đề pa" Launch Control.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 3
 Tuy nhiên bản Taycan Turbo S còn làm được nhiều hơn thế, khi mạnh tới 761PS (560kW) và mô-men xoắn cực đại 1.050Nm với Overboost. Nhờ đó, chiếc xe đạt các thành tích này chỉ trong lần lượt 2,8 và 9,8 giây - cũng với Launch Control. Đây là những con số thường thấy trên các siêu xe và hypercar thuộc "hàng top", không phải là một mẫu coupe 4 cửa có khả năng chở 4 người cùng các hành lý đi kèm. Tuy nhiên nhược điểm không duy trì được tốc độ cao trong thời gian dài của động cơ điện vẫn còn trên Taycan, khiến cả 2 phiên bản của chiếc xe chỉ đạt tốc độ tối đa 260km/h.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 4
 Giống như những mẫu xe điện khác, Porsche đặt mỗi mô-tơ điện ở một cầu của Taycan. Tuy nhiên loại động cơ điện mà hãng sử dụng là các mô-tơ với nam châm vĩnh cửu đồng bộ nằm giữa rotor và stator. Loại mô tơ điện này có giá thành đắt hơn nhưng nhỏ và nhẹ hơn. Động cơ điện ở cầu trước của Taycan Turbo chỉ nặng 71kg nhưng mạnh tới 235 mã lực/300Nm, trong khi bản Turbo S nặng 76kg nhưng đạt 255 mã lực/400Nm. Trong khi đó, ở cầu sau của cả 2 xe là mô-tơ nặng 170kg nhưng đạt 449 mã lực/550Nm.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 5
 Để kiểm soát sức mạnh từ 2 động cơ, Porsche đã trang bị cho Taycan tới 2 hộp số: trong đó cái chính điều khiển mô-tơ ở cầu sau. Hộp số này có 2 cấp - 1 có tỷ số truyền thấp để tăng tốc nhanh hơn, trong khi cấp số còn lại cao hơn để giảm lượng tiêu thụ năng lượng. Ở cầu trước là một hộp số nhỏ với trọng lượng chỉ 16kg. Cấp số phù hợp sẽ được chiếc xe lựa chọn không chỉ dựa vào cách người lái đạp ga, mà tuỳ vào 1 trong 5 chế độ lái mà người điều khiển đang lựa chọn: Range, Normal, Sport, Sport Plus và Individual. 
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 6
 Ở chế độ tiết kiệm điện (Range), hộp số sau sẽ gài ở cấp 2 với tỷ số truyền cao, trong khi ngắt hoàn toàn động cơ cầu trước. Chế độ Normal sẽ chỉ kích hoạt cầu trước và số 1 ở cầu sau khi người lái đạp mạnh ga, Các chế độ Sport và Sport Plus sẽ sử dụng kết hợp cả 2 động cơ và hộp số - chúng sẽ chuyển lên số cao nhanh hơn nếu phát hiện người lái nhả ga và chậm hơn nếu thấy chân ga vẫn được giữ. Chế độ Individual cho phép người lái có thể tự cấu hình chiếc xe theo sở thích.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 7
 Đương nhiên, động cơ sẽ không thể hoạt động được nếu không có nguồn điện, và điều này được cung cấp bởi khối pin Li-ion công suất 93,4kWh nằm dưới sàn xe. Hệ thống sạc 800V đã khiến Taycan trở nên khác biệt - nó là chiếc xe điện thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ này. Đây là bài toán mà Porsche đã tính trước cho tương lai, khi hiện tại ngay cả những hệ thống sạc nhanh nhất cũng chỉ đạt 270kW.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 8
 Với hệ thống sạc này, trên lý thuyết Taycan có thể sạc đầy từ 5-80% pin chỉ trong khoảng 22,5 phút, và có tầm hoạt động 96km với 5 phút sạc. Chuyển xuống hệ thống sạc nhanh DC 150kW, thời gian sạc từ 5-80% sẽ tăng lên 36 phút và lên tới 11 tiếng nếu dùng ổ điện 240V - 9,6kW. Theo chuẩn đo chung Thế giới WLTP, trên lý thuyết Taycan Turbo có thể đi được 450km mỗi lần sạc đầy, trong khi Turbo S chỉ đi được 412km. Tuy nhiên đây vẫn là những con số hấp dẫn so với xe điện.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 9
 Một nhược điểm khác của hệ động lực điện đó là khối pin khiến trọng lượng của xe tăng lên so với các dòng ô tô với động cơ đốt trong truyền thống, ảnh hưởng tới cảm giác lái và độ nhanh nhạy. Taycan cũng không phải là ngoại lệ khi chiếc xe có trọng lượng ướt lên tới 2,305kg với bản Turbo và 2.295kg với bản Turbo S, nhưng nó vẫn đem tới khả năng kiểm soát chính xác và nhanh nhạy tương đương với các dòng xe thể thao Porsche khác.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 10
 Điều này có được đầu tiên nhờ vào hệ thống treo khí nén 3 buồng tiêu chuẩn, kết hợp với hệ thống quản lý hệ thống treo chủ động Porsche Active Suspension Management (PASM) và hệ thống kiểm soát chassis 4D. Ở tốc độ 90km/h, treo khí sẽ hạ thân xe xuống 10mm và tăng lên 12mm khi đạt 180km/h (hoặc nếu người lái chuyển sang chế độ Sport Plus). Nó cũng có khả năng nâng gầm lên cao hơn 20mm, nhưng ưu điểm lớn nhất của hệ thống treo khí đó là khả năng điều chỉnh độ cứng mềm theo yêu cầu.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 11
Trong khi đó, hệ thống kiểm soát chassis 4D đóng vai trò như bộ não của hệ thống treo - nó là thứ quyết định "ra lệnh" bộ phuộc hơi trở nên cứng hay mềm. Thêm tiền, khách hàng sẽ có tuỳ chọn hệ thống kiểm soát chassis chủ động Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC), được chỉnh sửa từ Panamera để phù hợp với hệ động lực điện của Taycan. Tuy nhiên những chỉnh sửa này không ảnh hưởng tới chi tiết trung tâm của PDCC - đó là các thanh ổn định hệ thống treo có khả năng điều chỉnh điện cơ.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 12
Nhờ PDCC nên dù Taycan có trọng lượng nặng, chiếc xe vẫn có thể vào cua với thân xe ổn định ít nghiêng - thậm chí dao động ngang của thân xe gần như không có. Ngoài PDCC, một trang bị không thể bỏ qua khi đặt hàng Taycan bản Turbo (tiêu chuẩn trên Turbo S) là hệ thống đánh lái trục sau. Nhân nói về cầu sau, chiếc xe cũng có một vi sai ở cầu này để kiểm soát sức mạnh truyền tới các bánh một cách hiệu quả nhất.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 13
Hệ thống phanh của Taycan cũng không giống bất kỳ một chiếc Porsche nào trong lịch sử. Chúng có độ bền kéo dài từ 20 đến 30 năm - và đây hoàn toàn không phải là một trò đuà hay sự phóng đại. Độ bền của hệ thống phanh có được do hộp số mới là thứ đóng vai trò giảm tốc trong 90% thời gian xe chạy chậm lại. Hộp số phía trước có thể tạo ra mô-men xoắn hồi lên tới 300Nm, trong khi hộp số phía sau là 550Nm. Và khi giảm tốc, động năng sẽ được chuyển hoá thành điện năng sạc lại pin. 
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 14
 Chính vì hộp số đã hoạt động hiệu quả để hãm tốc, có thể nói hệ thống phanh với đĩa phủ tungsten-carbide ít ra mạt là hơi thừa thãi với Taycan. Ở phía trước, chiếc xe có các bộ kẹp phanh khóa 10 piston kẹp đĩa đưòng kính lên tới 415mm, trong khi phanh sau dùng bộ kẹp 4 piston và đĩa 365mm/bánh. Phanh gốm-carbon là tùy chọn, với đường kính đĩa trước/sau cũng tăng lần lượt 420 và 410mm.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 15
 Những công nghệ nổi bật liên quan tới hệ động lực và chassis đã làm lu mờ mọi thứ còn lại trên Taycan khi chiếc xe ra mắt. Và công bằng mà nói, các thông tin về thiết kế và nội thất của chiếc xe cũng đã được hé lộ gần hết qua các phiên bản thử nghiệm và mẫu concept Mission-E khởi nguyên. Đặc biệt chiếc Taycan Turbo S có ngoại hình rất giống Mission-E với thân xe cùng mâm viền trắng và lòng mâm đen. Chiếc Taycan Turbo có ngoại thất khá gần với Panamera Turbo khi sở hữu mâm nhiều nan tương tự.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 16

Điểm nổi bật của thân xe Taycan đó là độ cản gió cực thấp. Đạt chỉ số cản gió chỉ 0,22cd, Taycan còn có thân "thuôn mượt" hơn so với chiếc Tesla Model 3. Nó khiến Toyota Prius - một mẫu xe luôn được ca ngợi về độ cản gió thấp khi đạt chỉ số 0,26cd giống như một cục gạch. Nếu tính xe thương mại, chỉ có 2 mẫu xe điện sản xuất giới hạn là Volkswagen XL1 và GM EV1 ít cản gió hơn Taycan. Trong khi đó, nội thất Taycan là một không gian đậm chất Porsche cổ điển, nhưng vẫn đầy tính công nghệ với bảng táp-lô phủ kín màn hình.

Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 17
  Trước đây Porsche đã từng tuyên bố sẽ định giá Taycan gần với những chiếc Panamera tương đương, và hãng đã thực hiện đúng điều này. Tại Mỹ, phiên bản Turbo S có giá 187.610 USD (tương đương 4,35 tỷ đồng) - đắt hơn một chút so với chiếc Panamera Turbo S E-Hybrid trục cơ sở ngắn hiện tại (185.450 USD). Trong khi đó bản Taycan Turbo có giá rẻ hơn là 153.310 USD (tương đương 3,55 tỷ đồng). Và trong tương lai gần, Porsche sẽ còn tung ra nhiều bản Taycan giá rẻ hơn, cũng như biến thể "SUV hoá" Taycan Cross Turismo.
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 18
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 19
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 20
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 21
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 22
Xe điện Porsche Taycan chính thức “trình làng” - Lời đáp trả xứng đáng nhất với Tesla Model S ảnh 23
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác