“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục

Không chỉ là một món đồ chơi trên đường đua, trên lý thuyết khách hàng mua chiếc mui trần tối giản Dallara EXP có thể biến nó thành siêu xe đường phố nếu muốn.

Cái tên Dallara không được nhiều người yêu xe biết tới. Nhưng nếu quan tâm tới xe đua, các fan sẽ dễ hiểu rằng đây là một thế lực ẩn đã đứng sau nhiều mẫu siêu xe và xe đua thành công trong lịch sử. Công ty này do Giampaolo Dallara - một trong những “cây đại thụ” của ngành công nghiệp ô tô Thế giới thành lập, với chuyên môn là phát triển các giải pháp hiệu năng cao dành riêng cho đường đua. Phải tới năm 2017, Dallara mới tung ra mẫu xe đường phố đầu tiên của mình là chiếc Stradale với động cơ 2.3l EcoBoost từ Ford.

“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 1
 So với những mẫu xe khác trên thị trường, bản thân Stradale cũng đã rất gần với cấu hình của một xe đua thực thụ bởi thiết kế tối giản của mình. Nhưng dựa trên mẫu xe thương mại đầu tiên này, một lần nữa Dallara lại quay trở về nguồn cội của mình khi ra mắt phiên bản đua của nó là EXP. Giống như Stradale thương mại, Dallara EXP có cùng cấu trúc liền khối bằng sợi carbon. Nhưng trong khi Stradale có lựa chọn số tay 6 cấp với kiểu chuyển số cổng H thông thường hoặc số tuần tự 6 cấp chuyển bằng lẫy gạt sau vô-lăng, EXP chỉ có lựa chọn thứ 2.
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 2
 Sức mạnh được cung cấp từ động cơ xăng tăng áp thẳng hàng 2.3 lít Ford EcoBoost, được cân chỉnh để cho công suất 492 mã lực và mô-men xoắn 700Nm - cao hơn 92 mã lực và 100Nm so với Stradale chạy đường trường. Toàn bộ những con số này dẫn đến bánh sau thông qua bộ vi sai hạn chế trượt Quaife. Với trọng lượng khô được công bố là 890 kg, điều này mang lại tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 552 mã lực mỗi tấn; EXP tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 288km/h. Hệ thống treo xương đòn kép nằm ở cả phía trước và phía sau của EXP, và được kết hợp với giảm xóc điều chỉnh toàn phần.
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 3
 Gói khí động học nâng cao của EXP bao gồm các vây gió phía trước và một cánh lớn phía sau. Và khi kết hợp với lốp trơn Pirelli theo tiêu chuẩn, chiếc xe cung cấp lực nén không khí tới 1.250kg ở tốc độ tối đa, cũng như lực gia tốc nghiêng khi vào cua là 2,7g. Mặc dù EXP chỉ dành cho đường đua, nhưng tính chất mô-đun của nền tảng chassis và tính tương đồng với Stradale cho phép chủ xe có thể "lách luật" để biến đổi nó về cấu hình xe thương mại và ngược lại.
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 4
 
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 5
 
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 6
 
“Vay mượn” động cơ EcoBoost của Ford, huyền thoại làng siêu xe Dallara tung xe đua “lách luật” đầy ngoạn mục  ảnh 7
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác