Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin?

Cạnh tranh trong phân khúc mô tô adventure 1.000cc, Suzuki V-Strom 1050 đã được tái thiết kế và nâng cấp điện tử, nhưng chừng đó liệu đã đủ để "so găng" cùng các đối thủ?

 Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Suzuki V-Strom 1000 là dòng xe đường trường đa địa hình (adventure) được Suzuki thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ tới từ châu Âu và Nhật Bản khác nhau như Honda Africa Twin, Ducati Multistrada 950...  Tên gọi của chiếc xe xuất phát từ cách bố trí xi-lanh của động cơ và từ "Strom", trong tiếng Đức có nghĩa là "dòng chảy". Thế hệ hiện tại của V-Strom đã được Suzuki ra mắt lần đầu từ năm 2013 và kể từ đó tới nay, nó không được hãng thay đổi quá nhiều.

Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 1
 Trong khi V-Strom gần như đứng yên, các đối thủ đã có những cuộc cách mạng về công nghệ - chưa kể tới những "lính mới" đầy hấp dẫn trong phân khúc adventure hạng trung khoảng 1.000cc. Chính vì vậy tại triển lãm EICMA 2019, Suzuki đã phải tung ra chiếc V-Strom 1050 thế hệ mới. Vẫn dựa trên nền tảng của đời cũ, về cơ bản V-Strom chỉ được nâng cấp và bổ sung các hệ thống mới. Tuy nhiên Suzuki đã thiết kế lại hoàn toàn kiểu dáng của chiếc xe.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 2
 Bắt đầu từ động cơ, V-Strom vẫn tiếp tục được trang bị cỗ máy V-Twin 90 độ DOHC làm mát bằng chất lỏng với dung tích 1.037cc. Để đạt chuẩn khí thải Euro 5 mới, chiếc xe đã có van nạp cùng van xả mới và ECU được cập nhật. Cùm ga dây đã được thay bằng bướm ga điện tử, cùng với họng ga đã đưọc Suzuki mở rộng đường kính từ 45mm của thế hệ cũ lên thành 49mm. Nhờ có tay ga điện tử, lần đầu tiên dòng V-Strom đã có hệ thống giữ ga tự động.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 3
Người lái có thể đặt tốc độ tự giữ ga trong khoảng từ 50-160km/h, kể từ số 4 trở lên. Bên cạnh đó là 3 chế độ lái và hệ thống kiểm soát lực kéo cũng có 3 cấp độ. Công suất tối đa mà động cơ V-Twin đạt được là 107,4 mã lực tại tua máy 8.500rpm, cùng với mô-men xoắn cực đại 100Nm tại 6.000rpm. So với đời cũ, V-Strom 2020 đã mạnh hơn tới khoảng 6,8 mã lực nhưng lại có mô-men xoắn thấp hơn 1Nm. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe cũng phải kéo tua máy thêm 2.000rpm mới đạt được mô-men xoắn cực đại.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 4
 Hệ khung sườn nhôm đôi cùng gắp nhôm của V-Strom cũng không có sự thay đổi. Như vậy, V-Strom 1050 là một trong số ít những mẫu adventure với khung nhôm đôi trên thị trường hiện tại. Về hệ thống treo, đằng trước xe sử dụng phuộc USD ti trong 43mm điều chỉnh được toàn phần và phuộc sau monoshock chỉ chỉnh được độ nảy hồi và tải trọng; toàn bộ phuộc đều do KYB sản xuất. Tính công thái cũng được cải tiến với ghi-đông mới và bàn để chân thép rộng hơn.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 5
Giống như trước đây, V-Strom 1050 sẽ được bán với bản thường và bản XT. So với bản thường, V-Strom 1050 XT có trang bị cao cấp hơn. Khác biệt đầu tiên phải kể tới bánh xe. Dù đều có bánh trưóc đường kính 19 inch bản rộng 2,5 inch và bánh sau 17/4 inch, nhưng V-Strom 1050 XT được trang bị bánh căm niềng nhôm không săm D.I.D thay vì vành đúc như bản thường. Bộ xử lý tính toán quán tính (IMU - Inertial Measurement Unit) 6 trục cũng là trang bị tiêu chuẩn của bản XT.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 6
Nhờ IMU, V-Strom 1050 XT đã có hệ thống ABS biến thiên theo cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ dốc. Bên cạnh đó là hệ thống phanh kết hợp cùng hệ thống điều chỉnh lực phanh tối ưu theo tải trọng xe. Phên bản này cũng sử dụng mạng lưới điều khiển CAN (Controller Area Network), giúp các hệ thống trên xe có thể truyền dữ liệu nhanh hơn, tối giản hệ thống điện và mở ra khả năng chẩn đoán bằng máy chuyên dụng tương tự như trên xe hơi hiện tại.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 7
 Ngoài ra bản XR cao cấp cũng có thêm xi-nhan LED, cổng sạc USB bên cạnh bảng đồng hồ, kính chắn gió trước điều chỉnh 11 cấp, chân chống giữa, bảo vệ tay nắm và bộ yên với vải bọc chống trơn trượt và khả năng điều chỉnh được chiều cao tăng hạ 20mm. Tuy nhiên ngay cả ở phiên bản cao cấp này, V-Strom 1050 cũng vẫn thua kém đối thủ trực tiếp Honda Africa Twin khá nhiều trang bị: hệ thống thông tin giải trí màn hình màu 6,5 inch cảm ứng, kết nối bluetooth với điện thoại, hệ thống sang số nhanh, chống "bênh đầu", đèn pha tự đổi góc chiếu theo cua...
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 8
 Bù lại sự thua kém về trang bị, V-Strom lại là một món quà gửi tới những fan Suzuki với thiết kế hoài cổ về thập niên 80 của Thế kỷ XX của mình. Không chỉ lấy cảm hứng từ chiếc "cào cào" dung tích lớn DR 800 Big, V-Strom 2020 còn chịu ảnh hưởng từ dòng Katana ở đèn pha vuông và phần đầu "mỏ vịt". Đặc biệt với bản XT, các lựa chọn màu sắc như vàng và đỏ/trắng khiến nó trông như thể vừa từ những năm 80 du hành thời gian tới nay.
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 9
 Hiện tại mức giá và thời điểm bán ra của V-Strom chưa được Suzuki công bố.

Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 10
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 11
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 12
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 13
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 14
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 15
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 16
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 17
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 18
 
Thua kém về sức mạnh và trang bị, “cửa” nào để chiếc Suzuki này đấu được Honda Africa Twin? ảnh 19
 


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác