Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt

Dù thực thế vẫn không được coi là rẻ với mức giá 1,37 triệu Bảng (chưa thuế), nhưng chúng ta khó có thể phủ nhận sự quyến rũ từ thiết kế tới công năng của GMA T.33.

"I'm bringing sexyback

Them other boys don't know how to act".

Đó là 2 câu đầu tiên trong bài hát Sexyback do ca sĩ Justin Timberlake thể hiện, từng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc vào năm 2006. Và nó rất phù hợp để nói về những gì mà nhà thiết kế thiên tài Gordon Murray, và công ty siêu xe của ông là GMA đã đem tới cho Thế giới ô tô vào năm 2020 với chiếc T.50. Trong khi các nhà sản xuất siêu xe khác đang đâm đầu theo cuộc chơi hybrid và điện hoá để giảm tối đa thời gian hoàn thành các vòng đua hay theo đuổi tốc độ; sức quyến rũ của GMA.T50 nằm ở trải nghiệm lái thuần chất như những chiếc xe thể thao cổ điển.

Và kể từ đó tới nay đã gần 2 năm nhưng tới tận hiện tại vẫn chưa có một nhà sản xuất nào tạo ra một siêu xe với trải nghiệm tương tự GMA T.50, mặc dù 5 chữ "cảm giác lái thuần chất" thường được nhiều hãng lôi ra để quảng cáo. Về cơ bản, Gordon Murray đã lấy một trong những tác phẩm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của ông - McLaren F1 - và "remix" nó cho Thế kỷ 21. Với triết lý thiết kế tối ưu tới từng ngóc ngách nhỏ nhất, T.50 cũng là một sự khẳng định cho thương hiệu GMA còn rất non trẻ trong làng xe.

Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 1
 Từ thành công ban đầu với T.50, Murray và GMA đã có đủ tiếng tăm và cả tiền bạc để tiếp tục triển khai các dự án tiếp theo của mình. Với mẫu xe thứ 2 của hãng (thứ 3 nếu tính cả phiên bản đua T.50s Niki Lauda), Murray muốn đem những sự "sexy" khác trở lại trên một mẫu siêu xe - không chỉ có cảm giác lái và sự hoàn hảo về mặt cơ khí kỹ thuật như T.50. Quan trọng hơn, mẫu xe này sẽ đưa thương hiệu GMA tới nhiều khách hàng hơn nữa trên toàn Thế giới nhờ mức giá rẻ hơn. Và kết quả đó đã dẫn tới GMA T.33.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 2
 Vậy so với đàn anh T.50 hoàn hảo và đắt hơn của nó, T.33 có gì khác biệt? Đầu tiên, nó là chiếc xe GMA mà người đàn ông được mệnh danh là "huyền thoại sống" trong giới thiết kế xe hơi thực sự tập trung vào kiểu dáng. Thứ hai, dù bị ám ảnh bởi cảm giác lái và giảm trọng lượng nhưng Murray vẫn cố gắng đem tới cho nó sự tiện dụng còn cao hơn cả T.50 nhờ cốp to hơn.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 3
 Murray nói: “Với T.33 - chiếc xe hoàn toàn mới thứ hai, chúng tôi đã tự xác định cho mình những mục tiêu rất rõ ràng: tạo ra một thiết kế vượt thời gian khác. Nó đã được thiết kế và chế tạo theo cùng các tiêu chuẩn chính xác như T.50 của chúng tôi, với cùng sự nhấn mạnh vào sự tập trung vào người lái, hiệu suất, thiết kế nhẹ bậc nhất, thuần túy - nhưng kết quả là một chiếc xe có động cơ rất khác. Đây là một chiếc xe mà sự thoải mái, khả năng vận hành dễ dàng và khả năng sử dụng hàng ngày thậm chí còn là trọng tâm của nó".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 4
Hãy bắt đầu từ thiết kế. Dù có một bộ sưu tập xe gồm toàn những thứ tối giản, siêu nhẹ nhưng cũng giống như nhiều người yêu ô tô khác, Murray phải công nhận những tác phẩm đẹp nhất đều tới từ nước Ý. Một số cái tên mà ông khen ngợi phần lớn đều ra đời vào thập niên 60: Alfa Romeo TZ và T33 Stradale, De Tomaso Vallelunga, Ferrari Dino 206 SP, Lamborghini Miura,... với thân xe quyến rũ nhờ những đường cong đầy cảm xúc.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 5
 Murray nói: "Tại sao bây giờ chúng vẫn trông đẹp? Tất cả là do kích thước và tỷ lệ của chúng. T.50 là chiếc xe đầu đàn, và sẽ luôn như vậy. Sẽ không bao giờ có một chiếc khác như vậy nữa. Vậy bạn sẽ làm gì sau đó trong khi kiên định với lời hứa chỉ sản xuất 100 chiếc xe bất kỳ?". Làm T.33 với mục tiêu tái hiện lại sự "sexy" của những cái tên nêu trên mà không cần phải hoài cổ - đó là câu trả lời của Murray và GMA.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 6
 Không giống như T.50, T.33 là một chiếc xe hai chỗ ngồi và nó không có hệ thống quạt khí động học phía sau khổng lồ. Những sự cắt giảm này đã giúp Murray có thể hướng tới các tỷ lệ thiết kế vàng. Nó vẫn là một siêu xe hiệu năng cao hiện đại thực thụ, nhưng cũng gợi nhớ về thời đại trước khi các đặc tính khí động học khiến kiểu dáng ô tô trở nên phức tạp hơn với các đường gân, hốc và cánh gió lớn. Tóm lại nếu T.50 "thuần chất" về cảm giác lái, thì T.33 còn có được điều đó ở cả ngoại hình.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 7
"Nó không rộng hay to lớn theo tiêu chuẩn siêu xe hiện đại", Murray tiếp tục. "Điểm cao nhất ở đây - ở trên cùng của dè trước- trùng khớp chính xác với trục trước để bạn có thể đặt chiếc xe một cách hoàn hảo. Tầm nhìn về phía trước cũng rất tuyệt vời. Tôi muốn các đèn trước đặt chồng lên nhau như chúng đã từng. Chỉ vì bạn có thể làm một số điều mới với công nghệ LED mà mọi người đang 'phát cuồng' vì nó. Ở phía sau, chúng tôi đã cố tình để đèn đuôi cách xa nhau. Một chiếc đèn là một chiếc đèn, tại sao lại cố biến nó thành bất cứ thứ gì khác? Tương tự với hốc ống xả hình thang. Chỉ cần làm một ống xả thích hợp… ".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 8
 Đã từng có những tin đồn rằng T.33 là một phiên bản giá rẻ của T.50. Điều này chính xác nhưng chỉ đúng một phần nhỏ. Murray cho biết ông chỉ đếm được đúng 4 bộ phận dùng chung và nói rằng khách hàng của T.50 đã được cho xem chiếc xe mới trước khi họ đặt hàng. "Nền tảng mới, hệ thống treo mới, đủ điều kiện lưu thông hợp pháp (trên toàn Thế giới). Điều đó tốn kém, nhưng chúng tôi là một công ty thực sự. Vì vậy, chúng tôi đã đánh liều. T.33 được bán với cả tay lái thuận lẫn nghịch để có sức hấp dẫn rộng rãi hơn và sẽ lần đầu tiên có hộp số sang số bằng lẫy gạt".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 9
 Ông cũng nói: "Khi bạn có cỗ máy V12 tuyệt vời nhất trong lịch sử động cơ đốt trong, bạn sẽ bị điên nếu như không tái sử dụng nó". Mặc dù vậy động cơ V12 của T.33 đã được cân chỉnh bớt "gắt" và phù hợp với những hành trình dài hơn so với T.50. Murray còn cẩn thận trấn an rằng nó được "cân chỉnh lại chứ không phải giảm hiệu năng". Những thay đổi bao gồm nắp culass tái thiết kế, trục cam hoàn toàn mới, van biến thiên và map động cơ mới.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 10
 Ngoài ra chiếc xe còn có một hốc hút gío trực tiếp, một hệ thống xả mới, các điểm gắn động cơ và hệ thống làm mát đều khác biệt trên T.33. Murray nói: “Tôi luôn muốn làm một chiếc ô tô có động cơ mà hộp lấy gió được lắp vào động cơ giống như một chiếc xe Công thức Một của thập niên 70. "Trên T.33, nó di chuyển độc lập với thân xe mặc dù trồi lên vượt quá nóc xe".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 11
 Murray và nhóm của ông đã phát minh ra một thứ gọi là Hệ thống kiểm soát lớp ranh giới thụ động (Passive Boundary Layer Control System) để cải thiện hiệu năng khí động học. Vì vậy ngay cả khi loại bỏ chiếc quạt như T.50, T.33 dường như hiệu quả hơn 30% về mặt khí động học so với siêu xe thông thường. Nó có một hốc gió ở phía trước để dẫn không khí qua những đường thoát và dẫn dưới gầm xe để thoát qua các cánh khuếch tán phía sau.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 12
 Nó hài hòa hiệu suất khí động học tổng thể của chiếc xe và loại bỏ nhu cầu về các dè bên, hốc gió, v.v. (mặc dù T.33 vẫn có một cánh gió phía sau chủ động). Do đó mà chiếc xe có được hình dáng gọn gàng và "thuôn mượt". Murray cho biết ông và các cộng sự đã tìm ra tất cả những điều này khi GMA đang phát triển chiếc quạt của T.50. Kết quả đó đã được cấp bằng sáng chế.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 13
 Động cơ V12 3,9 lít, hút khí tự nhiên hiện tạo ra 606 mã lực so với 654 của T.50, và đạt 11.100 vòng/phút thay vì vượt qua mốc 12.000 vòng/phút. Nó có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 556bhp mỗi tấn và mang lại 75% mô-men xoắn cực đại chỉ ở mức 2.500 vòng/phút, 90% trong số đó từ 4.500 vòng/phút đến 10.500 vòng/phút. Không cao vượt trội như những siêu xe động cơ tăng áp, nhưng không quá gây thất vọng.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 14
 Murray nói: “Tôi đã leo những con đường đồi ở Millbrook với số 5" - một minh chứng cho khả năng điều tiết đáng kinh ngạc của động cơ. Ông không quan tâm đến việc ô tô của mình có thể chạy nhanh như thế nào, mà quan tâm đến cảm giác của người lái khi họ làm điều đó. Thời gian phản hồi đáng kinh ngạc của động cơ McLaren F1 là một trong những thuộc tính đặc trưng của nó; và động cơ Cosworth mới này vượt quá mức đó. Tìm kiếm bất kỳ số liệu hiệu suất nào là vô ích, nhưng rõ ràng T.33 sẽ không bị tụt hậu.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 15
 Hãng Xtrac đã cung cấp hộp số sàn sáu cấp siêu nhẹ (82kg), nhưng điểm mới cho T.33 là tùy chọn số bán tự động chuyển bằng lẫy gạt. Được gọi là Hệ thống chuyển số tức thời (IGS), nó chỉ nặng 78kg nhưng mang lại khả năng sang số thực sự liền mạch không bị gián đoạn mô-men xoắn và không cần ly hợp kép. Giống như một chiếc superbike, hệ động lực cũng là một phần trong kết cấu chassis để người lái cảm nhận được lực kéo, phanh và vào cua. Động cơ cùng hộp số nằm trên các gối đỡ chống rung.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 16
 Ngoài ra T.33 còn có một khung liền khối bằng sợi carbon mới, sử dụng cấu trúc iFrame đã được cấp bằng sáng chế của Murray. Các tấm thân xe bằng sợi carbon dạng tổ ong để tạo ra sự kết hợp mong đợi giữa độ cứng và trọng lượng nhẹ. Khung của T.50 hiện đang được sản xuất bởi một đối tác bên ngoài, nhưng Murray cho biết T.33 có thể sẽ được chế tạo hoàn toàn tại cơ sở Dunsfold của GMA.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 17
 Hệ thống treo mới cũng được thiết lập với thiết kế xương đòn kép nhẹ phía trước. Phía sau có dạng lò xo trên bộ giảm chấn bằng nhôm, cùng với các thành phần làm từ nhôm rèn. Hệ thống lái có trợ lực thủy lực - không có mô-tơ điện ở đây. Brembo đã cung cấp hệ thống phanh gốm carbon có kích thước 370mm ở phía trước và 340mm ở phía sau, với heo 6 piston.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 18
 Ngoài trọng lượng nhẹ và sự tối giản thuần chất, Murray còn rất hứng thú với bảng đồng hồ cơ và những nút bấm được thiết kế tinh xảo bên trong nội thất. Ông thậm chí còn khó tính hơn trong việc đem tới tư thế ngồi hoàn hảo tuyệt đối. Nhưng ông rất ghét màn hình cảm ứng, mặc dù T.33 vẫn có hệ thống thông tin giải trí với kết nối Apple Carplay/Android Auto. Đó là 2 màn hình kẹp giữa đồng hồ trung tâm đường kính 120mm báo tua. Nằm đối xứng hai bên là toàn bộ các nút điều khiển bao quanh người lái. Sự tiện dụng của T.33 được thể hiện ở khoang hành lý dung tích 280l - đủ để chứa 6 vali khá lớn.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 19
 Cuối cùng, Murray hào hứng cho biết hành trình của mỗi khách hàng rất quan trọng với ông và GMA. Chính vì vậy mức giá niêm yết 1,37 triệu Bảng Anh (tương đương 41,5 tỷ đồng) không chỉ đem tới cho họ chiếc xe, mà còn trở thành một phần của gia đình GMA. Tới mức về cơ bản, một chủ xe có thể bốc máy gọi điện cho Murray như bạn gọi cho một ông bác ở xa nhà. Và bạn sẽ ngạc nhiên về sự nhiệt tình của ông khi nói về tạo phẩm của mình, hay về bất kỳ thứ gì liên quan tới xe và kỹ thuật.
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 20
 Sau T.33, Murray cũng đã có tầm nhìn xa hơn: "Chiếc xe này có một nền tảng hoàn toàn mới. Ba mẫu xe sẽ sử dụng nó, mặc dù hai chiếc còn lại sẽ rất khác nhau. Đây là chiếc gần nhất với T.50 và rất tiếc, nó sẽ là chiếc xe không hybrid cuối cùng. Chúng tôi có thể gắn bó với động cơ nạp khí thông thường lâu hơn bất kỳ ai khác bởi vì kế hoạch chu kỳ sản phẩm của chúng tôi chỉ là 36 tháng. Chúng tôi cũng là một công ty nhỏ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 21
 Murray cho biết: “Chúng tôi bắt đầu mảng thiết bị điện tử vào năm ngoái và GMD đang thực hiện một số công việc thú vị về xe điện. Có một thông báo khác sắp được công bố sẽ thay đổi cách nghĩ của tất cả chúng ta về xe điện, về trọng lượng, mật độ năng lượng và thời gian sạc. Chúng tôi dường như đang trì trệ một chút. Tất cả những gì chúng ta đang làm là khiến cho ô tô lớn và nặng hơn để nhận được nhiều phạm vi hơn. Đó không phải là tiến bộ, vì vậy chúng tôi muốn làm điều ngược lại. Thật vui khi chúng tôi đang hoạt động ở 2 thái cực - động cơ V12 với tua máy 12.000rpm và chiếc xe điện hiệu quả nhất Thế giới".
Thiên tài thiết kế Gordon Murray lại khiến mọi người trầm trồ, tung siêu xe “giá rẻ” GMA T.33 “sexy” về mọi mặt ảnh 22
 Nghe có vẻ như ông đang nhại theo những gì Mercedes từng khoe khi ra mắt chiếc concept EQXX. Nhưng bạn hãy một lần nữa nhớ rằng bộ óc của Murray đã từng "chấp bút" ra những chiếc xe đua Công thức 1 thành công nhất trong lịch sử; cũng như những siêu xe đã rất gần tới sự hoàn hảo tuyệt đối như McLaren F1, GMA T.50 và nay là T.33.




Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác