“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155?

Với sự xuất hiện của Honda Air Blade 150, khách hàng đã có thêm lựa chọn trong phân khúc xe tay ga thể thao hạng trung tại Việt Nam.

Trước khi Honda Air Blade 150 ra mắt, phân khúc xe tay ga thể thao hạng trung ở Việt Nam là cuộc chơi của 2 mẫu xe: Yamaha NVX 155 và Honda Vario 150 nhập khẩu bởi các cửa hàng tư nhân từ Indonesia. Cần nói thêm rằng dù ra mắt từ khá lâu nhưng do chỉ được trang bị động cơ 125cc, Air Blade đã bị xếp ở "chiếu dưới" - ngang tầm với phiên bản 125cc của NVX cũng như chiếc Honda Click 125i với thiết kế y hệt Vario, nhưng dành cho thị trường Thái Lan.

“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 1
 So với người anh em Vario 150, Air Blade 150 sở hữu khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên bên cạnh đó, chiếc xe cũng trở nên khác biệt và "so găng" trực tiếp được với đối thủ nhà Yamaha nhờ nhiều công nghệ và trang bị hấp dẫn. Trong khuôn khổ bài viết này, xedoisong.vn sẽ đưa ra những đánh giá và so sánh sơ bộ ban đầu về mọi mặt của cả 3 mẫu xe này ở phiên bản cao cấp nhất để bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn giữa chúng hơn.

Thiết kế:
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 2
 Về kiểu dáng, việc đánh giá mẫu xe nào đẹp hơn sẽ phụ thuộc vào mắt nhìn của từng người. Nhìn chung, Honda Vario 150 có thiết kế sắc sảo, thanh thoát nhất và Yamaha NVX 155 "cơ bắp" nhất. Air Blade 150 giống như một sự tổng hoà của 2 mẫu xe này với chiếc Air Blade 125 của thế hệ trước. Chiếc xe sở hữu phần đầu với đèn pha hình hộp đa giác tương tự Winner X và Air Blade 125 cũ, gói xung quanh bởi mặt nạ với các đường nét sắc sảo và bề mặt ấn tượng như một chiếc khiên. Phần đuôi xe vuốt thuôn dài về phía sau như Vario thay vì ngắn như NVX.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 3
  Nhưng nếu xét trên góc độ đối tượng sử dụng, thiết kế của Yamaha NVX 155 và Honda Air Blade 150 sẽ phù hợp với nam giới hơn. Không chỉ có kiểu dáng rất "ngầu", cả 2 mẫu xe này đều sở hữu bình xăng cùng nắp xăng nằm giữa sàn để chân, khiến chị em phụ nữ mặc váy khó khăn hơn khi trèo lên xe. Với sàn để chân phẳng, Vario 150 hoàn toàn không mắc phải nhược điểm này nhưng bù lại, người dùng sẽ phải mở yên để nạp nhiên liệu.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 4
 Không chỉ có thiết kế, các số đo của NVX 155 cũng khiến nó phù hợp hơn với nam giới. Không chỉ có các kích thước tổng thể lớn nhất trong 3 mẫu xe, NVX 155 còn có trọng lượng cao nhất - lên tới 116kg. Chiều cao yên lên tới 790mm của chiếc xe cũng trở thành một trở ngại cho người thấp khi dừng xe chống chân. Tuy nhiên với khoảng sáng gầm lên tới 140mm, mẫu tay ga của Yamaha sẽ dễ dàng leo lên các viả hè cao hay vượt chướng ngại vật hơn. Về mặt này, Air Blade 150 kém nhất trong 3 mẫu xe khi chỉ có khoảng sáng gầm 125mm.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 5
 Với thiết kế đuôi ngắn kiểu mô tô phân khối lớn, NVX 155 gặp bất lợi lớn so với cả 2 mẫu xe Honda khi trời mưa: bùn đất và nước bẩn sẽ bắn nhiều hơn lên phía sau đuôi xe. Thiết kế yên sau cao hơn phía trước khá nhiều, cùng với phần đuôi vốn đã vuốt cao khiến cho người ngồi sau khó bước lên NVX 155 hơn hẳn so với Honda Air Blade hay Vario 150.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 6
 Bù lại, dù đều có cặp mâm đường kính 14 inch nhưng bản mâm của NVX lớn hơn hẳn, giúp những chiếc lốp với bề rộng cỡ như mô tô có thể được lắp vào xe. Lốp "béo" khiến cho dáng xe Yamaha ấn tượng hơn hẳn so với 2 chiếc Honda dùng bản mâm mỏng. Điều này không quá rõ trên Vario do chiếc xe vốn có kiểu dáng thanh thoát hơn, nhưng lại khiến dáng của Air Blade trông khá mất cân đối. Với thân xe "bè" hơn Vario, bộ mâm lốp mỏng khiến Air Blade 150 trông như một người chỉ tập gym nửa trên của cơ thể và bỏ qua đôi chân.

Tiện nghi và trang bị:
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 7
 Cả 3 mẫu xe này đều trang bị các tiện nghi có thể coi là tiêu chuẩn trong phân khúc tay ga giá hạng trung: hộc chứa đồ lớn dưới yên, bảng đồng hồ điện tử, khoá không chìa smartkey, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, đèn LED... Tuy nhiên nếu đặt yếu tố tiện dụng lên hàng đầu, Honda Vario 150 sẽ không phải là sự lựa chọn sáng suốt. Không chỉ có hộc chứa đồ với dung tích chỉ 18l, Vario còn thiếu vắng cổng sạc USB hay 12V.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 8
 Trong khi đó, người anh em của Vario 150 tại Việt Nam sở hữu cốp xe 22,7l - thấp hơn một chút so với NVX 155. Không chỉ có dung tích lên tới 25l, hộc chứa đồ của NVX còn tiện dụng hơn khi không được chia thành 2 tầng như trên Air Blade 150, khiến người dùng có thể bỏ được cả các vật dụng lớn như túi tennis hay ba lô đựng laptop. Thiết kế ngăn đựng 2 tầng của Air Blade 150 được thừa hưởng từ thế hệ trước, nhưng nay đã có thêm ổ điện 12V và đèn soi ở tầng trên.

“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 9
 Đèn soi hộc chứa đồ là điểm nhấn độc đáo của Air Blade 150, giúp khách hàng dễ tìm đồ trong cốp xe hơn ở điều kiện ít sáng. Việc bố trí ổ điện 12V dưới yên tuy bất tiện hơn khi sạc điện thoại do chủ xe không thể lôi ra sử dụng khi cần thiết, nhưng lại bảo mật hơn. Trong khi đó cổng sạc của NVX lại nằm trong hộc đựng găng tay hoàn toàn không có khoá, khiến kẻ gian có thể dễ dàng lấy cắp điện thoại hay các vật dụng bên trong nếu người dùng bỏ quên và gửi trong các bãi đỗ.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 10
Air Blade 150 cũng là mẫu xe duy nhất không có hộc đựng ở trước chân người lái. Vario 150 có 2 hộc nhỏ nhưng không được trang bị nắp đậy. Cả 3 mẫu xe đều được trang bị đồng hồ điện tử màn hình đơn sắc LCD âm bản nền xanh chữ trắng, nhưng Vario 150 sở hữu màn hình khó đọc hơn 2 mẫu xe còn lại do quá hẹp. Air Blade 150 được nâng cấp lên màn hình 5 inch trong khi NVX 155 có màn hình rộng tới 5,8 inch. Đổi lại, NVX là mẫu xe duy nhất không có đèn xi-nhan LED.
Động cơ: 
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 11
 Nếu như là một người thích xe mạnh và chạy "bốc", NVX 155 sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Không chỉ có thêm 1 cặp van nạp/xả như 2 mẫu xe Honda, Yamaha còn đẩy dung tích của NVX 155 lên cao hơn hẳn và trang bị công nghệ van biến thiên VVA cho chiếc xe - tương tự những mẫu mô tô côn tay phân khối nhỏ của hãng.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 12
 Trên thực tế trái với định kiến của nhiều người cho rằng VVA cho hiệu năng cao hơn, hệ thống này trên NVX được thiết kế với mục đích chính là hài hoà giữa sức mạnh động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu, khi nó chỉ kích hoạt cặp van còn lại ở tua máy khoảng 6.000 vòng/phút. Tuy nhiên với dung tích vượt trội so với 2 chiếc xe của Honda, NVX 155 vẫn đạt cả công suất và mô-men xoắn vượt trội hơn hẳn.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 13
Dù mang kiểu dáng khác nhau nhưng Honda Air Blade 150 và Vario 150 đều được trang bị động cơ xi-lanh đơn SOHC 2 van 149,3cc giống nhau. Nhiều người yêu xe cho rằng Vario 150 mạnh hơn so với Air Blade 150, tuy nhiên sự khác biệt này xảy ra do công suất động cơ được đo bằng đại lượng mã lực khác nhau: PS hoặc HP. Nếu quy chung về một đại lượng duy nhất là kW, chúng đều cho công suất 9,6kW tại 8.500rpm, trong khi đều có mô-men xoắn 13,3Nm.

Theo công bố của Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Vario 150 chỉ đạt 2,13l/100km trong khi Air Blade 150 lớn hơn chút đỉnh là 2,17l/100km. Điều này có thể xảy ra do trọng lượng và độ cản gío của Air Blade lớn hơn. Tuy nhiên chúng vẫn tiết kiệm hơn so với đối thủ từ Yamaha - dung tích động cơ và số van lớn hơn đã khiến NVX 155 phải đánh đổi mức tiêu thụ nhiên liệu để đạt sức mạnh. Tuy nhiên với VVA, mức tiêu thụ của NVX cũng không chênh quá nhiều.

Phuộc, phanh và bánh xe:

“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 14
 Như đã nói ở trên, cặp đôi xe của Honda sử dụng vành và lốp bản mỏng hơn NVX 155. Điều này khiến độ ổn định và bám đường của chúng thấp hơn, nhưng lại góp phần giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn do ít sức cản ma sát với mặt đường. Cả 3 mẫu xe đều có phuộc trước dạng ống lồng, phuộc sau lò xo trụ. Vario 155 là mẫu xe duy nhất có hệ treo sau phuộc đơn, trong khi cả Air Blade 150 và NVX 155 đều dùng phuộc kép.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 15

Hệ thống phanh của cả 3 chiếc xe khá giống nhau khi đều có phanh đĩa đơn phía trước kèm heo 1 piston và phanh đùm phía sau. Tuy nhiên so với 2 chiếc xe còn lại, Vario 150 chỉ được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS thay vì có chống bó cứng phanh ABS. Với ABS bánh trước, các tình huống phanh gấp trên Air Blade 150 và NVX 155 sẽ trở nên an toàn hơn nhiều khi khả năng khoá bánh trước dẫn tới trượt ngã (lowside) đã bị giảm xuống mức tối đa.

“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 16

Giá bán:

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, mức giá của Vario 150 không cố định và phụ thuộc vào từng cửa hàng tư nhân. Tuy nhiên tuỳ vào phiên bản màu sắc và từng cửa hàng, giá xe có thể dao động trong khoảng từ 54,5 tới 57 triệu đồng. Trong khi đó, Air Blade 150 ABS hiện đang được Honda Việt Nam đưa ra giá niêm yết 55,19 triệu đồng cho các phiên bản màu thường và 56,39 triệu đồng cho bản đặc biệt. Cuối cùng tuỳ vào màu sắc, Yamaha NVX 155 ABS có giá từ 52,24 - 52,74 triệu đồng. 
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 17
 So với 2 mẫu xe còn lại, có thể thấy lý do chính để lựa chọn Honda Vario 150 chỉ là thiết kế, khi chiếc xe có trang bị thua kém cả Honda Air Blade 150 lẫn Yamaha NVX 155 và cũng không vượt trội về mặt hiệu năng. Sở hữu trang bị như nhau, Yamaha NVX 155 có lợi thế lớn về sức mạnh động cơ và mức giá. Tuy nhiên thiết kế của NVX 155 có nhiều điểm bất tiện khi sử dụng hàng ngày (người ngồi sau khó leo lên, bắn bẩn nhiều khi đi mưa). Ở khía cạnh này, Honda Air Blade là chiếc xe hài hoà nhất, dù nó có giá bán không rẻ.
“Thế chân vạc” xe tay ga thể thao tại Việt Nam: Honda Air Blade 150 đấu Vario 150 hay Yamaha NVX 155? ảnh 18
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh