Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung

Thay vì các cỗ máy chữ V hoặc từ 3 xi-lanh trở lên như các đối thủ, chiếc naked bike cao cấp Engrich Art lại dùng máy 2 xi-lanh thẳng hàng như xe hạng trung.

Hiện tại nếu bỏ tiền ra mua một chiếc siêu naked bike thuộc phân khúc 1.000cc trở lên, khách hàng sẽ có những chiếc mô tô với động cơ V-Twin, V4 hay 3 hoặc 4 xi-lanh thẩng hàng. Trong khi đó, kết cấu động cơ 2 xi-lanh lại thường chỉ được trang bị cho những mẫu xe từ hạng trung trở xuống. Mặc dù vậy, kết cấu 2 xi-lanh trên thực tế lại có nhiều ưu điểm như kích thước nhỏ, hay có thể đạt được các đặc tính tương tự máy V-Twin tuỳ thuộc vào tay biên và thời điểm đánh lửa...

Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 1
Với mục tiêu tạo ra một chiếc siêu mô tô với kết cấu động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, một nhóm kỹ sư tới từ New Zealand đã bắt tay vào thực hiện một dự án mang tên gọi ART. Mục tiêu của họ là tạo ra một cỗ máy 2 xi-lanh với dung tích lớn, góc lệch giữa 2 xi-lanh 360 độ, sử dụng các piston cân bằng đối ứng bằng tungsten. Phải tới năm 2014, phiên bản đầu tiên có thể nổ máy được của động cơ này mới được hoàn thiện.
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 2
 Sau một thời gian thử nghiệm cả trên bàn dyno lẫn đường phố và đường đua, các kỹ sư John Appel, Peter Thompson (động cơ), anh em Warwick và Leigh Richardson (động cơ cùng chassis) đã chính thức mở ra công ty mới là Engrich, tập trung sản xuất các mẫu mô tô cao cấp với cỗ máy này. Sản phẩm đầu tiên của họ là Engrich Art - một chiếc siêu naked bike với động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng. Hiện tại, chiếc Engrich Art đầu tiên đã được chế tạo thành công và các kỹ sư đang muốn tìm cách thương mại hoá nó thành một series xe số lượng giới hạn.
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 3
Hiện tại các con số hiệu năng của Art chưa được Engrich công bố nhưng hãng có cho biết khối máy mà chiếc xe sở hữu có dung tích 1.200cc, sử dụng 8 van cam kép DOHC, làm mát bằng gió kết hợp với dầu và có 6 cấp số. Để giảm trọng lượng, toàn bộ trục khủyu cùng trục cam và bưởng máy đều được CNC nguyên khối từ hợp kim nhôm. Bên cạnh đó, có tới hơn 200 chi tiết khác trên chiếc xe cũng được CNC nguyên khối, bao gồm cả dàn khung phụ phía sau và bình xăng. 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 4
Không dừng lại ở đó, Engrich còn sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra hộp gió, vỏ ốp bình xăng, vỏ đuôi... Là một chiếc siêu naked bike, Art cũng được trang bị hàng loạt những đồ chơi "xịn" như cùm phanh/côn Brembo RCS, heo trước Brembo M4, heo sau Brembo P2 34, đèn pha LED JW Speaker, pô SC Project, phuộc Ohlins, hệ thống điện kèm bảng đồng hồ Motec và cặp mâm PVM. Để giảm chi phí phát triển, một số chi tiết như gắp sau, cùm công tắc... đã được lấy từ Triumph Street Triple 1050.
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 5
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 6
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 7
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 8
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 9
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 10
 
Soi siêu naked bike mới “ra lò” Engrich Art: mô tô đắt tiền nhưng dùng động cơ như xe hạng trung ảnh 11
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác