Soi chi tiết superbike điện "khôn" như người, nhìn lướt qua cứ tưởng Mitsubishi “chuyển ngạch” làm mô tô

Có "bộ mặt" rất giống những chiếc ô tô Mitsubishi theo ngôn ngữ Dynamic Shield, nhưng điểm nổi bật của chiếc mô tô điện Damon Hypersport lại nằm ở loạt công nghệ cao.

Với sự phát triển của động cơ điện, ngày càng có nhiều start-up ra đời với tham vọng chen chân vào lĩnh vực sản xuất mô tô, ô tô không phát thải.  Một trong những cái tên gây nhiều chú ý nhất chính là Lightning Motorcycle. Dù được thành lập kể từ năm 2006 nhưng phải gần 10 năm sau, cái tên Lightning mới được biết tới nhiều hơn thông qua dự án LS-218. Với tốc độ tối đa lên tới 350km/h, LS-218 đã lọt vào top những mẫu mô tô sản xuất hàng loạt nhanh nhất thế giới. 

Soi chi tiết superbike điện
 Nếu nhìn bên ngoài, những người yêu xe hơi có thể sẽ nhầm tưởng Hypersport là một sản phẩm của Mitsubishi khi ở phía trước, chiếc xe có phần đầu rất giống các dòng ô tô ngôn ngữ Dynamic Shield với cặp đèn LED bình boomerang và đèn pha LED. Tuy nhiên, điểm ấn tượng thực sự của mẫu xe điện này nằm ở những công nghệ được tích hợp và thông số. Và có một điểm thú vị là hầu hết đều liên quan đến con số 200.  
Soi chi tiết superbike điện
Theo đó, Damon Hypersport sở hữu công suất khoảng 200 mã lực đi kèm với 200Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, chiếc xe mất chưa đầy 3 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 200 dặm/giờ (322km/h) trong khi tầm hoạt động tối đa lên tới 200 dặm (322km). Cung cấp năng lượng cho xe là khối pin có dung lượng 21,5kWh. Thời gian để sạc đầy điện cho nó kéo dài khoảng 3 giờ.
Soi chi tiết superbike điện
 Với những con số vừa nêu, có thể thấy là Damon Hypersport chẳng thua kém giừ những siêu mô-tô chạy bằng xăng. Thế nhưng, chỉ nói đến hiệu năng thì chúng ta đã bỏ qua phần hay ho nhất trên chiếc xe này. Quả thực là vậy bởi công nghệ chính mới là thứ đặc sắc nhất trên Hypersport. Trước đây, Damon đã từng tuyên bố sản phẩm của họ là một kẻ thay đổi cuộc chơi cũng vì yếu tố này.
Soi chi tiết superbike điện
 Trước hết là hệ thống cảnh báo tai nạn CoPilot. Theo công bố, đây là thành quả hợp tác giữa Damon và công ty công nghệ nổi tiếng Blackberry. Hệ thống này có thể giảm sát một vùng không gian 360 độ quanh chiếc xe nhờ sự trợ giúp của các camera, radar và cảm biến. Mọi dữ liệu sẽ được xử lý bởi máy tính tích hợp trên xe. CoPilot sẽ liên tục theo dõi vận tốc, hướng di chuyển của hàng chục vật thể xung quanh để từ đó đưa ra dự báo. Nếu nhận thấy có nguy hiểm, nó sẽ cảnh báo người lái thông qua các tín hiệu rung động trên tay lái hoặc các thông báo trên màn hình và kính chắn gió. 
Soi chi tiết superbike điện
 Chưa dừng lại ở đó, trí tuệ nhân tạo cùng với kết nối mạng 5G tích hợp trên xe sẽ liên tục thu thập và phân tích dữ liệu trong quá trình vận hành. Từ đó, chiếc xe có thể nắm bắt được kỹ năng và thói quen của người điều khiển để rồi mang đến những trải nghiệm an toàn nhất tùy theo tình huống và điều kiện đường xá. Quả thực mà nói thì những tính năng này nghe vẫn khá mơ hồ song Damon đã đưa ra một lời khẳng định rằng máy tính có xu hướng phản ứng nhanh hơn con người, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm xúc hoặc thiếu logic.
Soi chi tiết superbike điện
 Một tính năng độc đáo khác của Hypersport cũng cần được nhắc đến chính là thay đổi hình dạng theo nhu cầu của người điều khiển. Thực chất, thay đổi hình dạng ở đây không phải là biến đổi như những con rô-bốt Transformers. Chính xác thì một vài bộ phận của Hypersport được thiết kế để có khả năng tùy chỉnh, bao gồm tay lái, gác chân, yên xe và kính chắn gió. Tính năng này được đặt tên là Shift. 
Soi chi tiết superbike điện
 Ngoài ra, Damon Hypersport còn được trang bị màn hình OLED cài sẵn hệ điều hành Android. Cùng với đó là camera nhìn sau có độ phân giải full HD (1080p). Xe sử dụng treo của Ohlins và phanh do Brembo cung cấp.  Với một chiếc xe như Damon Hypersport, có lẽ nhiều người sẽ cho rằng nó có mức giá rất chát, có thể lên đến cả trăm ngàn USD. 
Soi chi tiết superbike điện
 Nhưng theo công bố từ phía nhà sản xuất, Hypersport sẽ có giá khởi điểm vào khoảng 25.000 USD (580 triệu đồng) đối với bản HS. Trong khi đó, bản Premier thì có giá 40.000 USA (hơn 920 triệu đồng). Như vậy, Hypersport không quá chênh lệch nếu so sánh với những siêu mô-tô truyền thống. Ban đầu, Damon sẽ chỉ sản xuất Hypersport với số lượng giới hạn 25 chiếc của phiên bản Premier. Những chiếc xe đầu tiên sẽ tới tay khách hàng vào năm sau. 
Soi chi tiết superbike điện
Tại CES năm nay, Damon Hypersport đã nhận giải thưởng đột phá ‘Best in Innovation’. Tuy nhiên, đây không phải là chiếc xe duy nhất sở hữu những công nghệ tiên tiến như đã nêu ở trên. Trước đó, Honda đã từng áp dụng triết lý tương tự để cho ra Riding Assist-e Concept vào năm 2017. Hay Suzuki đang có kế hoạch ứng dụng công nghệ giao tiếp lên những chiếc mô-tô tương lai của hãng này. 
Soi chi tiết superbike điện
Trong khi đó, Kawasaki cũng từng gây chú ý với chiếc J-Concept. Cách đây chưa lâu, BMW cũng từng thử nghiệm một chiếc 1200 GS có khả năng tự lái. Đấy là còn chưa kể đến con rô-bốt Motobot của Yamaha hay hệ thống phanh tự động của Harley-Davidson. 
Soi chi tiết superbike điện
 
Soi chi tiết superbike điện
 
Soi chi tiết superbike điện
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác