Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“

Gợi nhớ lại những chiến thắng huy hoàng tại giải đua địa hình khắc nghiệt nhất Thế giới Paris-Dakar, Yamaha Tenere 700 Rally Edition không chỉ đơn thuần được đổi màu...

Lần đầu được tổ chức vào năm 1979, cho tới tận ngày nay Dakar Rally (trước đây là Paris-Dakar Rally) vẫn được coi là một trong những giải đua xe địa hình danh giá và khắc nghiệt nhất Thế giới. Chính vì vậy, việc vô địch Dakar là một thành tích đáng tự hào với bất kỳ hãng xe nào. Nhắc tới nhà vô địch Dakar ở hạng mục mô tô, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới KTM khi hãng xe Áo này đã chiến thắng chung cuộc suốt từ 2001-2019. Tuy nhiên ít ai còn nhớ rằng Yamaha từng là một thế lực tại giải đua này.

Trên thực tế Yamaha chỉ đứng sau duy nhất KTM về số lần vô địch tại Dakar khi từng 9 lần về nhất giải đua này. Và thậm chí họ còn là nhà vô địch đầu tiên ở hạng mục mô tô của Paris-Dakar khi về nhất với chiếc XT500 vào năm 1979 - 1980. Nếu tính cả 3 vị trí đầu tiên, các thành tích của Yamaha còn kéo dài hơn nữa. Chính vì vậy để gợi nhớ về lịch sử hào hùng khi thi đấu tại Dakar, Yamaha vừa tung ra phiên bản đặc biệt Rally Edition của dòng adventure hạng trung Tenere 700.

Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“ ảnh 1
 Bản thân dòng Tenere 700 vốn đã có thiết kế lấy cảm hứng từ một chiếc xe đua rally raid nhưng với phiên bản Rally Edition, mối liên hệ với những nhà vô địch Dakar trong quá khứ của Yamaha được thể hiện rõ ngay từ bên ngoài. Giống như những chiếc YZE850T từng "làm mưa làm gió" tại Dakar trong suốt thập niên 90 của Thế kỷ XX, chiếc xe cũng có dàn vỏ màu xanh da trời với tem đấu Speedblock đặc trưng của Yamaha, kết hợp với cặp niềng màu vàng.
Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“ ảnh 2
 Không chỉ dừng lại ở dàn vỏ sơn hoài cổ, Tenere 700 Rally Edition còn được trang bị thêm các phụ kiện để hỗ trợ việc "phượt" xuyên lục địa dễ dàng và an toàn hơn. Chúng bao gồm yên kiểu rally liền khối, pô Akrapovic, chắn xích cùng tấm bảo vệ gầm bằng nhôm, pad nhôm đỡ biển số, đèn xi-nhan LED và miếng dán chống trượt hai bên bình xăng. Phần còn lại của chiếc xe không thay đổi so với những chiếc Tenere 700 bình thường.
Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“ ảnh 3
  Chia sẻ chung động cơ với dòng naked bike MT-07, Yamaha Tenere 700 cũng được trang bị động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC CP2 làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử với dung tích 689cc, cho công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 68Nm. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu năng offroad, động cơ này đã được đặt trong bộ khung thép ống với thiết kế mới, hướng tới mục tiêu đạt độ cứng vững tối đa và trọng lượng tối thiểu.
Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“ ảnh 4
 Toàn bộ hệ thống phanh trước sau đều sử dụng heo Brembo, trong đó riêng phía trước được trang bị 2 đĩa. Cặp phuộc trước có đường kính ti trong lên tới 43mm, hành trình 210,8mm và có thể điều chỉnh được cả độ nén, nảy lẫn tải trọng. Trong khi đó, phuộc sau monoshock có hành trình 200,6mm và chỉnh được độ nảy/tải trọng. Gía bán của Tenere 700 Rally Edition chưa được Yamaha công bố.
Sợ mọi người quên mình từng chiến thắng tại Paris-Dakar, Yamaha tung xế phượt đặc biệt để “nhắc khéo“ ảnh 5
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh