Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo

Singer Turbo Study là nơi hội tụ những đặc tính đã từng làm cho Porsche 911 Turbo trở thành một huyền thoại, nhưng được "hoà âm phối khí" lại tới mức hoàn hảo.

Là một cựu thành viên của ban nhạc rock Anh Quốc Catherine Wheel, Rob Dickson chắc chắn không còn xa lạ gì với khái niệm "Greatest Hits". Đó là những album tổng hợp các tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ hay ban nhạc, được chọn lọc một cách kỹ càng để phục vụ các "fan cứng". Và bản thân Dickinson cũng là một "fan cứng" của Porsche 911 thuộc thế hệ 964, tới nỗi ông đã tự lập ra công ty phục chế dòng xe này vào năm 2009 với tên gọi Singer.

Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 1
 Tới nay, bản thân mỗi chiếc 911 Singer được tạo ra vốn đã là một "greatest hit" của dòng xe, với sự hoàn hảo tới từng tiểu tiết và hoàn toàn chiều theo ý chủ nhân. Sau hơn một thập kỷ phát triển, Dickinson và Singer cũng hiểu chúng tới mức hãng thậm chí còn tái thiết kế theo đúng nghĩa đen để tạo ra những siêu phẩm mới như DLS hay ACS. Tuy nhiên có một điều mà fan Porsche có thể dễ dàng nhận ra là dù gắn liền với thế hệ 964 của dòng xe, nhưng Singer lại chưa bao giờ "hoàn hảo hoá" phiên bản nổi tiếng nhất là Porsche 911 Turbo 930. Phải tới nay, điều đó mới thay đổi với Singer Turbo Study.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 2
 Trên thực tế, một chiếc Singer 930 Turbo đã được Dickinson nghĩ tới từ lâu: “Tôi luôn nghĩ đến điều đó để tôn vinh chiếc xe hơn là một thời đại, và Turbo thật sự mang tính biểu tượng. Nó là chiếc 911 nằm trên những bức tranh treo tường". Nhưng có lẽ phải sau khi có đủ kinh nghiệm làm ra những chiếc 911 hoàn hảo nhất Thế giới, Dickinson cùng Singer mới sẵn sàng để "remix" lại 911 Turbo 930 đời 1975 - mẫu xe đã đưa Porsche gắn liền với công nghệ tăng áp.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 3
 Giống như mọi tác phẩm khác của Singer, Turbo Study vẫn dựa trên bộ khung của một chiếc 911 964 còn trong tình trạng tốt. Nó cũng vẫn được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng gió do kỹ sư Hans Mezger thiết kế với dung tích 3.8l như 930 Turbo nguyên bản. Nhưng sau gần nửa Thế kỷ, động cơ này đã được trang bị một cặp tăng áp Borg-Warner như 911 992 thế hệ mới nhất cùng các van điều áp điện tử. Nhờ đó chiếc xe có công suất vượt quá 450 mã lực và mô-men xoắn 542Nm.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 4
 Các con số này không quá "điên rồ" ngay cả so với các hãng độ 930 Turbo trong thập niên 80, nhưng đương nhiên khách hàng cũng có thể đòi hỏi Singer nâng cấp động cơ để mạnh hơn. So với nhiều mẫu xe khác của Singer có dung tích 4.0l, việc giữ nguyên con số 3.8l là có chủ đích. Dickinson nói: "Chúng tôi đã bàn nhau nhiều về việc có nên lắp tăng áp cho động cơ 4.0l, nhưng cuối cùng 3.8 là hoàn hảo về tỷ số nén và khả năng giải nhiệt".
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 5
 Một trong những yếu tố đã trở thành đặc trưng của 930 Turbo, nhưng cũng đồng thời khiến chiếc xe nổi tiếng với biệt danh "Widowmaker" (kẻ tạo ra goá phụ) là tình trạng trễ tăng áp (turbo lag). Với công nghệ turbo ở thời kỳ sơ khai và hoàn toàn không có những "bảo mẫu điện tử", các tuốc-bin tăng áp không "nhồi" đủ áp suất khí nạp tối ưu vào buồng đốt ngay sau khi người lái đạp ga, dẫn tới tình trạng công suất tăng bất ngờ. Cùng với cách bố trí động cơ đặt sau khiến đầu nhẹ của dòng 911, điều này dễ dẫn tới các hệ quả như trượt bánh và thừa lái.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 6
 Tuy nhiên nếu hiểu đặc tính của chiếc xe, tình trạng turbo lag lại đem tới cho các tay nài có kinh nghiệm cảm giác hoang dại mà ít mẫu xe nào có được. Chính vì vậy khi tạo ra Turbo Study, Singer cũng phải cân nhắc liệu có nên giữ lại cảm giác này. “Đó là một chủ đề tranh luận nội bộ,” Dickinson nói, “chúng tôi đã có những khách hàng yêu cầu điều đó. Nhưng chúng tôi cần phải hướng tới những điều tốt nhất, vì vậy không, chúng tôi sẽ không sử dụng những loại turbo cổ lỗ. Đó là sự theo đuổi để tối ưu hóa hệ thống tăng áp với một số quan điểm mới mẻ và các thành phần hiện đại. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi có quyền kiểm soát tuyệt đối về tình trạng lag. Vì vậy, nếu ai đó muốn điều đó, chúng tôi sẽ có thể cho họ".
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 7
 Đã cân nhắc tới việc giữ lại cảm giác lag, đương nhiên Singer không thể không sử dụng hộp số sàn 6 cấp cho Turbo Study. Tuy nhiên khách hàng có thể lựa chọn giữa hệ dẫn động cầu sau truyền thống hoặc 4 bánh từ 911 993 - một đặc điểm khác của dòng Turbo kể từ đời này trở đi. Và chỉ riêng điều đó đã mở ra những khả năng vô tận. Muốn một chiếc Turbo đi được mọi địa hình? Hãy chọn hệ dẫn động 4 bánh và lốp mọi thời tiết. Kèm theo đó có thể là bàn sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, bộ túi du lịch riêng và điều hoà.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 8
 Ngược lại đối với các "nài cứng", Singer cũng đưa ra lựa chọn ép cân bằng cách bỏ điều hoà, thay ghế khung sợi carbon và vỏ full carbon. Nếu làm điều đó, trọng lượng ướt của xe sẽ giảm từ 1.270kg xuống chỉ còn 1.170kg. Nhìn chung mọi thứ đã được tính toán một cách cẩn thận, và điều đó không có gì ngạc nhiên vì Turbo Study đã được phát triển trong 2 năm. Đó là một khoảng thời gian dài khi xét tới việc nếu nhìn lướt qua, nó không khác nhiều so với một chiếc 930 Turbo nguyên bản.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 9
 “Tôi nghĩ một số người có thể nghĩ là 'trông nó không khác lắm', và đối với tôi, đó là một chiến thắng" - Dickinson nói. "Tôi muốn mọi người đi ngang qua nó và phải thốt lên rằng 'wow, mình chưa bao giờ thấy một chiếc Turbo trông đẹp vậy'. Trên thực tế, chúng tôi đã chạm vào từng milimet của chiếc xe ngoại trừ  các cánh cửa". Nay đã rộng hơn, ông và đội Singer đã bảo đảm rằng chiếc xe trông thật cơ bắp với các bánh lòi ra ngoài; sau đó tập trung vào đặc điểm ấn tượng nhất của một chiếc 930 Turbo: chiếc cánh đuôi cá voi.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 10
 “Chúng tôi tiếp cận toàn bộ chiếc xe với một sự thận trọng nhất định, nhưng đặc biệt là phần đuôi cá voi tinh xảo vì đối với tôi, đó là một trong những thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay của Porsche. Chúng tôi đã dựa trên những kiến thức khí động học thu được từ dự án DLS, vì vậy, nó dài hơn một chút và cao hơn một chút. Tuy nhiên, thay đổi đó không nhằm tăng lực nén không khí, mà giúp chiếc xe đạt được sự vững chắc ở tốc độ cao như bàn thạch".
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 11
 Mở khoang động cơ của 930 Turbo nguyên bản và bạn phải đối mặt với một bộ két giải nhiệt khí nạp khổng lồ nằm chềnh ềnh phía trên. Với việc bị ám ảnh tới mức bọc da ở cả... khoang máy, đương nhiên Singer cũng không thể giữ lại chi tiết xấu xí này. Thay vì hút khí vào phía trên cánh lướt gió, các két giải nhiệt mới lấy gió từ các lỗ dạng vây cá mập phía trước mỗi bánh sau. Kết quả là một khoang động cơ quyến rũ nhất từng xuất hiện trên một chiếc xe hơi, khiến ngay cả những người bị hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) cũng cảm thấy thoải mái khi nhìn vào.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 12
 Và sự hoàn hảo này cũng tiếp diễn trong nội thất, với thiết kế y hệt như 930 Turbo nguyên bản nhưng đã được hoàn thiện bằng các vật liệu ở đẳng cấp xe siêu sang. Chính vì vậy không khó hiểu khi hiện Singer đã nhận được tới 70 đơn đặt hàng cho Turbo Study. Không giống như chiếc DLS, số lượng sản xuất của chiếc xe mới này chỉ phụ thuộc vào nguồn "xác" 911 930 còn tốt mà Singer tìm được. Nhưng với giá khởi điểm 750.000 USD (tương đương 17 tỷ đồng), vẫn chỉ có những đại gia giàu có và đam mê mới có thể sở hữu được album "911 Turbo greatest hits", được Singer "remix" tới mức hoàn hảo như thế này.
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 13
 
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 14
 
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 15
 
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 16
 
Singer Turbo Study: Album hội tụ những “bản hit” vĩ đại nhất trong lịch sử gần 50 năm Porsche 911 Turbo ảnh 17
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác