Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương”

Với hệ động lực Hybrid V8 công suất 950PS, Aston Martin Valhalla được kỳ vọng sẽ trở thành siêu xe đỉnh cao trong phân khúc, đặt mục tiêu hoàn thành Nurburgring dưới 6 phút 30 giây. 
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 1

Ngày 15/7/2021, Aston Martin đã tiếp tục giới thiệu một bước tiến quan trọng với dự án siêu xe Valhalla khi đã sẵn sàng đưa chiếc xe này vào sản xuất – một siêu xe hybrid động cơ đặt giữa và tập trung vào trải nghiệm lái. Ban đầu, siêu xe này có tên mã là AM-RB 003 rồi về sau mang tên chính thức là Valhalla – tên “Con trai thần trinh nữ”. Bản Valhalla Concept đã từng được Aston Martin trình làng tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show vào tháng 3/2019.

Sau hơn 2 năm, Aston Martin đã điều chỉnh nhiều chi tiết quan trọng trên siêu xe Valhalla, trong đó thiết kế ngoại hình sắc sảo hơn dù vẫn giữ những nét thiết kế nền tảng của bản concept. Mặc dù vậy, thay đổi đáng chú ý nhất là ở hệ động lực. Ban đầu hãng định sử dụng hệ động lực hybrid với động cơ xăng là máy V6, tuy nhiên với phiên bản sản xuất, Aston Martin đã quyết định sử dụng động cơ V8 Twin-Turbo. 
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 2
 Ông Tobias Moers, CEO của Aston Martin cho biết: “Valhalla là sản phẩm mới nhất và ấn tượng nhất trong chiến lược Project Horizon của hãng cho đến nay. Valhalla là chiếc xe sẽ mở rộng danh mục sản phẩm phản ánh sự hiện diện của Aston Martin trong Formula One, thiết lập những chuẩn mực hàng đầu phân khúc về hiệu năng, động lực và trải nghiệm lái. Chiếc xe cũng có vai trò như cầu nối trong tiến trình chuyển dịch sản phẩm từ động cơ đốt trong sang hybrid và sẽ tới thuần điện”.
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 3

Được chế tạo với khung sườn, khí động học và các hệ điện tử áp dụng nhiều kinh nghiệm từ xe đua Formula One, kết hợp với công nghệ động lực hybrid tiên tiến, Aston Martin đang tỏ ra đầy tham vọng với Valhalla, muốn đạt tới đỉnh cao trong phân hạng siêu xe supercar, đặc biệt khi hãng muốn chiếc Valhalla có thể hoàn thành vòng đua Nurburgring dưới mức 6 phút 30 giây. Bên cạnh đó, nhiều tinh hoa công nghệ đạt được từ hypercar Valkyrie cũng được hãng triển khai ứng dụng lên Valhalla, ví dụ như kết cấu khung sườn sợi carbon hay các định hình khí động học.

Cũng chú ý rằng, nếu Aston Martin trước nay vốn nổi tiếng với những siêu xe động cơ đặt trước dẫn động cầu sau, thì Valhalla sẽ mở ra kỷ nguyên mới về siêu xe động cơ đặt giữa sản xuất hàng loạt cho thương hiệu này.
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 4
 Trái tim của Aston Martin Valhalla là hệ động lực PHEV (Plug-in-Hybrid) hoàn toàn mới, với 3 động cơ, trong đó chủ đạo là một động cơ xăng V8 4.0L Twin-Turbo. Theo hãng cho biết, đây là động cơ V8 tiên tiến, nhạy bén và hiệu suất cao nhất từng trang bị cho một chiếc Aston Martin. Nó có trục khuỷu kiểu “flat-plane” để tăng khả năng đáp ứng nhạy bén, đạt vòng tua cao 7.200rpm và công suất lên tới 750PS được truyền tới trục sau thông qua một hộp số ly hợp kép DCT 8 cấp hoàn toàn mới không có số lùi cơ khí.
Chiếc xe sẽ lùi bằng động cơ điện “e-reverse” trong khi trục sau được tích hợp vi sai chống trượt điện tử E-Diff để tối ưu độ bám và điều khiển linh hoạt.
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 5

Hỗ trợ cho động cơ V8 là hệ thống hybrid 150kW/400V với 2 động cơ điện, một đặt ở trục trước và một ở trục sau. Hệ động cơ điện tạo công suất 204PS và như vậy tổng công suất hệ thống của Valhalla đạt 950PS. Trong chế độ thuần điện EV, chỉ có động cơ điện trước hoạt động và cho phép xe đi được 15km với vận tốc tối đa 130km/h. Trong các chế độ lái khác, điện động lực được phân bổ giữa trục trước và sau tùy theo điều kiện vận hành. Nhờ động cơ điện có mô-men xoắn lớn ngay từ vòng tua rất thấp, chiếc xe đạt được khả năng tăng tốc siêu việt.

Về các con số hiệu suất, Valhalla có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 2,5 giây, vận tốc tối đa 330km/h. 
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 6
 Về kiến trúc, Aston Martin Valhalla được xây dựng trên một kết cấu khung sườn sợi carbon hoàn toàn mới để đạt tối đa độ cứng trong khi giảm tối thiểu trọng lượng. Trọng lượng khô của xe đạt ở mức dưới 1.550kg. Hệ thống treo trước “push rod” kiểu xe đua F1 với các lò xo và giảm chấn thiết kế đặc biệt trong khi hệ thống treo sau đa liên kết, tích hợp lò xo MVS (Multimatic Variable Spring) và bộ giảm chấn van biến thiên ASV (Adaptive Spool Valve) để tạo ra khả năng phản hồi giảm xóc tuyệt vời cho xe, trong cả điều kiện chạy đường thường và chạy track. Ngoài ra, ở chế độ “Track Mode”, gầm xe được hạ thấp nhất để tối ưu khí động học. Tính năng nâng gầm trước giúp hỗ trợ chiếc xe khi di chuyển qua một số tình huống thực tế.
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 7

Thiết kế ngoại hình của Valhalla vô cùng gợi cảm với những đường cong uyển chuyển, mang đậm nét đặc trưng phong cách thiết kế của Aston Martin. Tổng thể được giữ các nét chủ đạo như bản Valhalla Concept 2 năm trước, tuy nhiên về chi tiết đã có hiệu chỉnh đáng kể, ví dụ như lưới tản nhiệt, mảng cách điệu ở hông thân trước, những đường xếp nếp chạy xung quanh phần sau mui xe.

Valhalla cũng có thiết kế cửa xe mở nghiêng kiểu “dihedral doors” như nhiều siêu xe McLaren áp dụng. Pần đuôi xe cực kỳ ấn tượng, đẹp mắt, tối ưu về thẩm mỹ và hiệu năng khí động học. Phần trên mui xe được thiết kế một kênh hút gió làm mát cho động cơ V8 Twin-Turbo đặt ở sau, trong khi 2 ống xả bố trí phía trên hướng lên cao.

Xe có bộ mâm đa chấu kích cỡ 20 inch ở bánh trước và 21 inch ở bánh sau đi kèm với lốp Michelin. Hệ thống phanh Carbon gốm hiệu suất cao. 

Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 8

Valhalla là siêu xe động cơ đặt giữa sản xuất hàng loạt đầu tiên của Aston Martin, cho phép cả cấu hình vô-lăng bên trái và phải nhằm đáp ứng mở rộng thị trường trên toàn cầu. Khoang cabin của xe có không gian rộng hơn đáng kể so với hypercar Valkyrie, song nhiều chi tiết đặc biệt lấy cảm hứng từ xe đua F1 vẫn được duy trì, như thiết kế khoang lái tối giản và tập trung vào người lái.

Một hệ thống thông tin đa phương tiện tương tác Aston Martin HMI sáng tạo mới với những tính năng hiện đại như màn hình trung tâm cảm ứng chạm tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Các pê-đan và trụ vô-lăng có thể điều chỉnh giúp cho phần khung nền ghế ngồi được gắn cố định vào cấu trúc khung sườn. Hệ thống điều hòa không khí 2 vùng đem lại độ tiện nghi cao.

Để đáp ứng các quy chuẩn, Valhalla cũng được trang bị một số hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, như tự động phanh khẩn cấp AEB, cảnh báo đâm va trước FCW, kiểm soát hành trình chủ động ACC, hiển thị điểm mù BSM và camera lùi với camera 360 là tùy chọn.
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 9
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 10
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 11
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 12
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 13
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 14
Ra mắt Aston Martin Valhalla: Siêu xe Hybrid 950PS kỷ nguyên mới với tham vọng “bá vương” ảnh 15
 
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác