Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe

Ferrari Purosangue ra đời trong bối cảnh hãng siêu xe Ý không thể từ chối được lợi nhuận kếch xù trong phân khúc SUV, nhưng cũng không muốn đánh mất những giá trị cốt lõi của mình.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 1

Còn nhớ 8 năm trước, Giám đốc điều hành Ferrari lúc đó là Luca Cordero di Montezemolo từng tuyên bố hãng sẽ không làm SUV. Khi ông Montezemolo bị thay thế bởi Sergio Marchionne vào năm 2014, vị CEO mới cũng đã từng tuyên bố khi được hỏi về một chiếc SUV từ hãng: "Bạn phải bắn tôi trước đã". Nhưng có lẽ không chống lại được ý kiến của cả một ban lãnh đạo - trong đó có những giám đốc tài chính đã nhìn ra được khoản lợi nhuận kếch xù, chính Marchionne cũng đã xác nhận về một chiếc SUV Ferrari vào cuối năm 2017. Sau đó tới 2018, tên gọi của mẫu xe này đã được xác nhận là Ferrari Purosangue.

Với sự rộng rãi và đa dụng của mình, SUV/crossover là kiểu dáng xe đang được khách hàng ở mọi phân khúc ưa chuộng. Và chúng cũng đem lại lợi nhuận cao chính vì vậy chưa cần đợi tới khi Ferrari ra mắt Purosangue, ngay cả nhiều hãng siêu xe khác cũng đã nhảy vào làm SUV từ lâu. Porsche đã làm điều đó từ 2002, Lamborghini cũng hiện thực hoá Urus vào năm 2018 trong khi Aston Martin có DBX. Và như chúng ta đã biết, tất cả những chiếc xe này đều đã trở thành "công thần doanh số" của mỗi hãng.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 2
 Mặc dù vậy đối với Ferrari, việc sản xuất Purosangue có vẻ như là một quyết định miễn cưỡng của hãng. Trong suốt 4 năm được phát triển, chưa một lần Ferrari định nghĩa nó là một chiếc SUV. Cho tới tận ngày nay, hãng vẫn cho rằng Purosangue là "sự mở rộng danh mục sản phẩm xe thể thao với kiểu thân xe mới nhằm mục đích nâng cao sự đa dụng và thoải mái". Đó cũng là lý do khiến tên mã Purosangue (tiếng Ý nghĩa là "dòng máu thuần") được giữ lại, nhằm khẳng định nó vẫn mang chất Ferrari như bất kỳ mẫu xe nào trước đây của hãng.
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 3
 Định vị, phân khúc của Ferrari Purosangue:

Dù Ferrari không trực tiếp coi Purosangue là một chiếc SUV, nhưng không thể phủ nhận rằng nó sẽ nằm ở phân khúc siêu SUV và cạnh tranh với Aston Martin DBX 707 hay Lamborghini Urus Performante. Trang bị động cơ V12 nạp khí tự nhiên dũng mãnh, chiếc xe cũng tạo sự khác biệt so với những đối thủ máy V8 tăng áp kép này, dù trọng lượng nặng khiến nó có những chỉ số hiệu năng tương đương. Ngoài ra Bentley Bentayga Speed cũng là một mẫu xe có thể cạnh tranh với Purosangue bởi cũng có động cơ 12 xi-lanh, dù mẫu SUV siêu sang Anh ít hướng tới đặc tính thể thao hơn.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 4
 Đối tượng khách hàng của Ferrari Purosangue:

Theo Ferrari, hãng tạo ra Purosangue để đem tới "một chiếc Ferrari khác biệt cho một nhóm Ferraristi (người đam mê Ferrari) khác biệt". Điều này có thể đồng nghĩa với những người thích thương hiệu Ferrari nhưng đây là lần đầu tiên đến với hãng do Purosangue giải quyết được các yêu cầu về sự linh hoạt mà họ đòi hỏi. Nhưng trên thực tế từ nhiều tháng trước, ngay cả nhiều chủ xe Ferrari hiện tại cũng đã đặt hàng Purosangue từ tháng 9/2018. Điều này chứng minh rằng quyết định theo trào lưu SUV của Ferrari là chính xác.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 5
 Thị trường của Ferrari Purosangue:

Purosangue là một dòng sản phẩm toàn cầu. Nhưng bản thân việc nó là một chiếc SUV đã đảm bảo rằng nó sẽ "hút khách" ở Mỹ, Trung Quốc và Trung Đông.

Giá bán, các phiên bản của Ferrari Purosangue:

Ferrari chưa tiết lộ gía cụ thể cho Purosangue, nhưng nhiều dự đoán cho rằng động cơ V12 sẽ khiến nó nằm ở top phân khúc SUV siêu sang với giá gần chạm tới mức 400.000 USD. Tạm thời đây cũng là phiên bản duy nhất của dòng xe, nhưng trong tương lai có thể Ferrari sẽ tạo ra các biến thể V8 tăng áp hoặc V6 hybrid. Xe sẽ được bán ra vào cuối năm sau.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 6
 Tính năng nổi bật của Ferrari Purosangue:

Giá trị nổi bật nhất của Purosangue so với những chiếc Ferrari truyền thống là sự tiện dụng. 4 người lớn có thể ngồi thoải mái bên trong chiếc xe, và phía sau họ là khoang hành lý có dung tích gần 482l, và lưng ghế sau cũng có khả năng gập phẳng để tăng dung tích. Học theo Rolls-Royce, Ferrari cũng thiết kế cửa sau của Purosangue với bản lề ngược. Theo hãng, điều này giúp tăng cảm giác rộng rãi bên trong cabin mà không phải kéo dài quá nhiều trục cơ sở. Ngoài ra hành khách cũng dễ ra vào hơn.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 7
 Bảng táp-lô của xe tích hợp các màn hình kỹ thuật số tương tự những mẫu Ferrari khác như SF90 Stradale, Roma hay 296 GTB, bao gồm cụm kỹ thuật số cho người lái và màn hình giải trí 10,2 inch cho hành khách phía trước. Một điểm đặc biệt trên Purosangue đó là Ferrari đã chọn cách thiết kế gần như đối xứng để loại bỏ màn hình trung tâm. Vô-lăng có núm chuyển chế độ lái quen thuộc Mannetino của Ferrari, cùng nhiều nút bấm khác.
Nhưng dù mang dáng SUV và có hệ dẫn động 4 bánh, đừng mong tìm được chế độ lái địa hình ở đây. Khách hàng có thể lựa chọn giữa nhiều sự kết hợp của da, Alcantara và trang trí bằng sợi carbon. Mui bằng sợi carbon cũng là tiêu chuẩn, với tuỳ chọn mui kính đổi màu bằng điện.
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 8
 Ở ngoại thất, Purosangue giống như một sự kết hợp giữa Ferrari Roma, thân xe kiểu Ferrari FF 2012 và các tỷ lệ thiết kế đặc trưng SUV. Trong đó có thể dễ dàng thấy ảnh hưởng của Roma qua hệ thống đèn định vị LED và đèn hậu LED đôi (đèn pha thực tế nằm dưới cản trước). Giống Ferrari FF hay GTC4Lusso, nó có nắp ca-pô dài và thấp, khiến phần thân khi nhìn từ hai bên giống một chiếc giày. Phong cách SUV được thể hiện rõ qua các viền đen ốp xung quanh các hốc bánh xe. Ferrari sử dụng bộ mâm ngoại cỡ đường kính 22 inch trước và 23 inch phía sau.
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 9
Các nhà thiết kế của Ferrari cho biết họ muốn có sự tách biệt rõ ràng giữa phần thân trên và dưới. Phần mui xe mượt mà và thanh lịch, còn phần dưới — bao gồm cánh khuếch tán sau dữ dằn và tấm ốp bánh xe có thể được hoàn thiện bằng sợi carbon hoặc màu đen mờ — nhằm truyền đạt sức mạnh và hiệu năng của Purosangue. Nhưng với khoảng sáng gầm chỉ chưa đầy 20cm, rõ ràng Purosangue không thể vượt địa hình tốt như các mẫu đối thủ Lamborghini Urus hay Aston Martin DBX.
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 10
 Và khoảng sáng gầm cũng không có khả năng nâng cao hơn con số 182,88mm, chỉ hạ thấp được 101mm khi xe ôm cua gấp. Điều này có được là nhờ vào hệ thống giảm xóc chủ động từ Multimatic, kết hợp với các thanh ổn định chống nghiêng thân xe điều khiển điện tử bằng mô-tơ điện. Nhờ cấu hình hệ thống treo này, Ferrari tự hào rằng Purosangue sẽ đem tới cảm giác lái như những chiếc xe khác của hãng - bất chấp việc nó nặng tới hơn 2 tấn.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 11
 kết cấu khung sườn của Ferrari Purosangue

 Cuối cùng, "chất" Ferrari của chiếc xe được khẳng định rõ ở động cơ V12 6.5l nạp khí tự nhiên với tua máy cao tới 8.250rpm. Công suất 725PS của chiếc xe cao hàng top trong phân khúc, nhưng mô-men xoắn 716Nm lại thua nhiều đối thủ với động cơ tăng áp. Ferrari nói rằng 80% mô-men xoắn cực đại sẽ đạt được từ vòng tua máy 2100 vòng/phút. Tuy nhiên, với công suất đạt đỉnh ở 7750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại ở mức 6250 vòng/phút, Purosangue chắc chắn sẽ là một cỗ máy đáng kinh ngạc.

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 12

Điểm khác biệt nữa của Purosangue là cấu trúc động cơ đặt giữa-trước, nghĩa là sẽ lùi về sát khoang cabin hơn so với trục bánh trước. Điều này khác với nhiều mẫu xe đối thủ có động cơ đặt trước. Nhờ cấu trúc đặc biệt, Purosangue đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu trước/sau đạt 49/51. 

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 13

 Những con số chỉ tốc độ cũng cho thấy Purosangue đứng top phân khúc: 0-100km/h trong 3,3 giây và đạt tối đa "ngoài 310km/h". Mức 3,3 giây đang là chuẩn mực cao nhất trong phân khúc siêu SUV và cũng ngang với các mẫu xe Urus Performante, DBX707 và cả Porsche Cayenne Turbo GT Coupe.
Sức mạnh động cơ được truyền thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp tới hệ dẫn động 4 bánh 4RM-S tương tự FF hay GTC4Lusso. Hệ thống này đã được nâng cấp lên thành bản EVO, với khả năng chỉ dẫn động 4 bánh ở 4 cấp số đầu tiên và tốc độ tối đa 200km/h. Từ sau mốc này, xe sẽ chỉ dẫn động cầu sau. Hệ thống đánh lái 4 bánh cũng như SSC (Side Slip Control) là trang bị tiêu chuẩn. Trong đó giống những chiếc Ferrari khác, SSC sẽ kiểm soát hệ thống điều khiển lực kéo, ổn định điện tử và ABS.
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 14
 Xedoisong.vn nhận định:

Dù có vẻ như rất tự hào về Purosangue và liên tục khẳng định về "chất Ferrari" của nó, nhưng có vẻ như sự ra đời của mẫu xe này là một quyết định khá kiên cưỡng từ phía hãng siêu xe ngựa chồm để thu lợi nhuận từ phân khúc siêu SUV. Không chỉ liên tục khẳng định Purosangue không phải là SUV, Ferrari còn bảo đảm nó không thể vượt những địa hình khó. Và thậm chí hãng còn tuyên bố không muốn lượng bán của Purosangue chiếm tới hơn 20% tổng doanh số, hay khoảng 3.000 chiếc/năm. Nhưng xét tới phản hồi ban đầu của khách hàng, rõ ràng chiếc xe đã thành công - cầu vượt cung là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Thông số kỹ thuật Ferrari Purosangue:

Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 15
 
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 16
 Ferrari đã tối ưu khí động học cho Purosangue
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 17
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 18
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 19
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 20
Purosangue: Khi Ferrari bị buộc phải làm SUV “đu trend” với phần còn lại của Thế giới xe ảnh 21
 
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác