“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally

Không chỉ đem tới niềm vui trên đưòng bằng, chiếc mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally còn đạt hiệu năng vận hành ấn tượng trên cả những cung đuờng đất off-road.

Hãng Can-Am tới từ Canada đã trở nên quá quen thuộc với dân chơi mô tô trên Thế giới nhờ vào các dòng xe 3 bánh được bố trí hình chữ Y (2 trước, 1 sau. Bắt đầu vào năm 2007 với chiếc Spyder thế hệ đầu tiên, hiện tại dòng xe này của Can-Am đã được phát triển thành 3 phiên bản - tất cả đem tới trải nghiệm lái thú vị như mô tô, trong khi chắc chắn và an toàn gần tương đương xe hơi. Để hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi hơn, Can-Am đã tiếp tục câu chuyện thành công của mình với dòng Ryker với giá khởi điểm chỉ bằng gần 1/2 so với chiếc Spyder rẻ nhất.

“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 1
 Với kích thước nhỏ và động cơ mạnh mẽ, Ryker đem tới cảm giác lái nhanh nhẹn và thể thao hơn nhiều so với "đàn anh" của mình. Trong số các phiên bản của dòng xe, nổi bật nhất phải kể tới là Can-Am Ryker Rally - chiếc mô tô 3 bánh với thiết kế , hướng tới cả đuờng nhựa lẫn những cung đưòng đất đá offroad. Với phiên bản này Can-Am đã đi trước một buớc so với đối thủ, mở ra một phân khúc mới dành cho những người bắt đầu chuyển từ xe hơi sang mô tô và muốn có được cảm giác mạnh trên các địa hình khó khăn.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 2
 So với các phiên bản Ryker bình thường, Ryker Rally đắt hơn tới 2.500 USD, đạt tới 10.999 USD. Với số tiền chênh lệch này, khách hàng sẽ đưọc thêm rất nhiều lợi ích, bắt đầu từ động cơ Rotax 900 Ace 3 xi-lanh thẳng hàng mạnh 77 mã lực/mô-men xoắn 76Nm thay vì chỉ là loại 600 Ace. Động cơ này đuợc kết hợp với hộp số vô cấp CVT cho sức mạnh lớn ở mọi dải tua máy.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 3
 Chưa dừng lại ở đó, Can-Am còn thay hệ thống phuộc Sachs bằng loại KYB HPG có khả năng điều chỉnh độ nén/nảy/tải trọng, 3 chế độ lái (Eco, Sport, Rally), bộ vành lốp chuyên dụng cho địa hình, bảo vệ tay nắm, baga Max Mount ở phía sau đuôi xe và "cấu trúc khung đưọc gia cường". Cuối cùng, Ryker Rally còn được trang bị đầy đủ các hệ thống điện tử hỗ trợ người lái như điều khiển lực kéo, ABS và ổn định điện tử. Những tay lái giàu kinh nghiệm có thể sẽ hơi thất vọng khi biết những trang bị an toàn này không tắt được một cách dễ dàng và độc lập.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 4
 Tuy nhiên ở chế độ Rally, hệ thống điều khiển lực kéo vẫn đuợc vô hiệu hoá để các "tay nài" có thể dễ dàng thực hiện những cú "đốt lốp", drift hay trượt trên đường. Do hệ thống ổn định điện tử chống các bánh bên trong đỉnh cua nhấc khỏi mặt đất, người lái cũng không thể thực hiện được kỹ thuật "đốt lốp" thành vòng tròn (donut). Dù bị hạn chế bởi các "bảo mẫu điện tử" này, nhưng động cơ 3 xi-lanh của Ryker Rally vẫn dễ dàng đem tới niềm vui cho chủ xe bởi sức mạnh của nó.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 5
Được kiểm soát bởi hệ thống phun nhiên liệu điện tử và bướm ga điện tử, toàn bộ công suất cùng mô-men xoắn của cỗ máy 900cc được truyền tới bánh sau thông qua trục các-đăng một cách nhanh chóng, dễ dàng và cực kỳ mượt mà. Thêm vào đó, tay ga mượt và nhạy sẽ gây ấn tượng các biker lâu năm khi đem tới cảm giác trung thực như cùm ga dây truyền thống. Với từng chế độ lái khác nhau, cảm giác tay ga và lực máy sẽ thay đổi rõ rệt. 
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 6
 Ở chế độ Eco, Ryker Rally vẫn có thể đạt tốc độ cao và rất dễ kiểm soát do tay ga và map động cơ được tinh chỉnh khá hiền. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe sẽ có ga mạnh hơn và cuối cùng, chế độ Rally sẽ giúp cho Ryker Rally có thể tăng tốc một cách nhanh chóng ở mọi lúc - ngay cả khi bạn đang di chuyển trên 80km/h. Khi "đề pa" ở chế độ Rally, hệ thống điều khiển lực kéo phải làm việc vất vả để giữ cho bánh sau vẫn có độ bám và đẩy chiếc xe tiến về phía trước.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 7
 Với hộp số vô cấp CVT và động cơ mạnh, người lái chỉ cần xoắn ga và phóng đi như những chiếc xe điện. Dù có thể khiến một số người thích lái xe côn tay thất vọng, nhưng CVT khiến Ryker Rally trở nên thân thiện với ngay cả những người mới làm quen với mô tô. Khi trèo lên yên của chiếc xe, bạn sẽ thấy khu vực tay lái của nó trống vắng thế nào so với những chiếc mô tô truyền thống. Ngoài các cùm công tắc, tay lái của Ryker Rally hoàn toàn không có cùm phanh hay côn.

 Chỉ một pedal phanh duy nhất, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ cung cấp lực hãm cho cả 3 bánh. Và nó làm việc một cách xuất sắc - EBD sẽ liên tục thu thập các dữ liệu từ những cảm biến để quyết định bánh nào cần nhiều lực phanh hơn và hãm đều tốc độ ở cả 3 bánh. Mặc dù vậy, hệ thống này vẫn đem tới cảm giác hơi "gợn" cho những người mới làm quen với chiếc xe. Nhưng theo thời gian, nguời lái sẽ dần quen và coi đó là một trải nghiệm nhỏ thú vị chỉ có trên chiếc mô tô 3 bánh này.

“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 8
Nhưng với khả năng điều chỉnh đưọc mọi thông số, người lái có thể điều chỉnh nó mềm hoặc cứng hơn tuỳ vào điều kiện vận hành. Dù không phải là một chiếc xe êm ái nhưng bù lại, Ryker Rally đem tới khả năng kiểm soát chính xác và tự tin. Trên những cung đường đèo với các góc cua khúc khủyu liên tục, hệ thống treo giúp hạn chế tối đa sự nghiêng thân xe tạo cảm giác chắc chắn. Cộng với trọng tâm và trọng lượng thấp, chiếc mô-tô 3 bánh này giúp người lái có cảm giác lái chính xác và dễ kiểm soát. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chiếc xe sẽ hơi thiếu lái.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 9
 Hệ thống treo KYB có vẻ ngoài khá ấn tượng với các lò xo màu bạc và đưọc trang trí bởi các chi tiết màu đen/đỏ nhưng quan trọng hơn, chúng làm việc một cách khá hiệu quả. Được cân chỉnh từ nhà máy nhằm dành cho những biker "chạy gắt" trên cả đường nhựa lẫn đường đất, dàn phuộc này tỏ ra hơi cứng trong điều kiện đường phố bình thường. Đối với các con đường có bề mặt bị hư hại nhiều hơn, hệ thống treo KYB sẽ truyền những rung động một cách rõ rệt lên ghi-đông và yên.
“Phiêu” từ đưòng đất tới đô thị với mô tô 3 bánh Can-Am Ryker Rally ảnh 10
Nếu như quen chạy mô tô, một điều bạn phải làm quen khi điều kiển Ryker Rally đó là nó không có khả năng nghiêng thân xe trong cua. Khi chạy xe 2 bánh, người lái sẽ phải đổ người vào phía trong lề cua để khiến chiếc xe nghiêng theo. Trong khi đó tương tự như những chiếc xe 4 bánh, lực ly tâm sẽ có xu hướng đẩy người lái theo hướng ra ngoài lề cua, khiến việc đánh lái trở nên khó khăn hơn với các khúc cua gấp. Chính vì vậy, người điều khiển sẽ phải nghiêng về phía đối diện chiếc xe nhiều hơn để tạo đối trọng và đánh lái nhanh ở tốc độ cao như trên ô tô.

Với những đặc tính điều khiển độc đáo, có thể nói Can-Am Ryker Rally là giao điểm hoàn hảo giữa những chiếc mô tô và xe hơi. Đối với các tay lái kinh nghiệm, nó có thể đem tới những cảm xúc mãnh liệt và thú vị như cầm lái mô tô "cào cào" vượt qua các cung đuờng mòn ở tốc độ cao. Nhưng chuyển về các chế độ lái "hiền hoà" hơn, chiếc xe sẽ trở nên dễ lái như một mẫu xe 4 bánh dành cho đô thị. Sự "đa nhân cách" của Ryker Rally sẽ giúp nó có thể hấp dẫn được cả 2 nhóm khách hàng trái ngược nhau này. 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác