Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt

Lý do chính khiến chiếc xe bán tải địa hình Fering Pioneer sử dụng vải bạt làm thân xe vì vật liệu này không chỉ nhẹ mà còn dẻo dai, dễ thay thế.

Ý tưởng về một chiếc xe với thân làm bằng vải trước đây đã từng được BMW tiên phong vào năm 2008 với chiếc roadster 2 chỗ GINA Light Visionary, tuy nhiên đây chỉ là một mẫu xe ý tưởng (concept). Trong khi đó Fering Pioneer không chỉ được những người tạo ra nó hướng tới việc sản xuất thương mại, mà còn tham vọng tiên phong làm thay đổi thị trường xe địa hình. Fering là một công ty xe thủ công mới được thành lập tại Anh Quốc, nhưng đằng sau thương hiệu lại là Ben Scott-Geddes - một kỹ sư "lão làng" từng có kinh nghiệm làm việc tại các thương hiệu siêu xe như McLaren, Ferrari hay Caparo.

Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 1
 Mặc dù có vẻ ngoài hầm hố như một mẫu xe quân sự bọc thép và hệ động lực hybrid, Pioneer chỉ nặng 1.500kg. Con số này có được là nhờ vào kết cấu khung nhôm với các chi tiết composite và phần thân khác thường của nó. Thay vì thép, nhôm hay các loại composite, Fering đã sử dụng loại vải bạt bền tương tự như những chiếc bốt leo núi. Không chỉ nhẹ, vải cung cấp khả năng cách nhiệt tốt hơn thép và dẻo dai hơn khi đi off-road. 
Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 2
 Thay vì bị móp, vải có độ đàn hồi cao và nếu bị rách, việc thay thế hoặc sửa chữa sẽ rẻ hơn so với các tấm thân xe bằng những vật liệu khác. Một điểm khác thường nữa của Fering Pioneer đó là những chiếc mâm "quá khổ" với đường kính lên tới 22,5 inch. Fering nói rằng kích thước vành này được lựa chọn để có thể lắp được những chiếc lốp xe tải rất phổ biến, ngay cả tại các vùng xa xôi hẻo lánh nhất trên Thế giới.
Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 3
 Hệ động lực của Fering Pioneer cũng đáng chú ý khi cung cấp tầm hoạt động lên tới 7.000km mỗi lần nạp nhiên liệu. Điều đó đạt được nhờ vào hệ thống hybrid sử dụng một cặp động cơ điện (một ở mỗi trục) để cung cấp động cho các bánh xe. Chúng được cấp nguồn bởi pin và bởi một động cơ diesel sinh học 800cc 3 xi-lanh hoạt động như máy phát. Fering cho biết thêm rằng họ sẽ cung cấp các loại động cơ chạy bằng nhiên liệu khác (ví dụ như cồn) để thích ứng với nhu cầu thị trường.
Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 4
 Máy phát sẽ chỉ có một mục đích duy nhất là giúp sạc khối pin với dung lượng khiêm tốn chỉ đủ để cho chiếc xe đi được khoảng 80km. Tuy nhiên, với việc tập trung vào các điều kiện khắc nghiệt, Pioneer không thể chỉ sử dụng pin thông thường vốn bị giảm dung lượng trong thời tiết lạnh và nhiệt độ cao. Thay vào đó, chiếc SUV sẽ sử dụng các cell pin Lithium Titanate Oxide đối phó tốt hơn với thời tiết khắc nghiệt. Nhìn chung, Pioneer có được mô-men xoắn 600Nm tức thời từ 2 mô-tơ.
Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 5
 Chiếc Pioneer đầu tiên hiện đang trong quá trình thử nghiệm kỹ lưỡng và Fering có kế hoạch bắt đầu sản xuất chiếc xe vào nửa đầu năm 2022.
Nước Anh lại có xe địa hình cực “dị” Fering Pioneer: dáng “ngầu” như Hummer, lốp xe tải, vỏ bằng... vải bạt ảnh 6
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác