Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept?

Audi Grandsphere - mẫu xe thứ 2 trong series ý tưởng định hình tương lai "Sphere" đã chính thức xuất hiện với nền tảng điện PPE và thiết kế thách thức quan niệm xe sang thông thường.

Audi vừa giới thiệu Grandsphere của mình - mẫu concept thứ hai trong số 3 xe ý tưởng thuộc series "Sphere", sau chiếc mui trần targa thể thao Skysphere. Loạt xe concept này đều có thiết kế hướng tới tương lai và xem trước nhiều đặc điểm cho những chiếc Audi tương lai. Trong trường hợp của Audi Grandsphere, chiếc xe 4 cửa hạng sang cỡ lớn này được coi là người kế nhiệm dòng A8, kết hợp hệ thống lái tự động cấp độ 4 với thiết kế thách thức những quan niệm xe sang thông thường - đặc biệt với nội thất sang trọng hơn khoang thương gia của máy bay.

 

Nếu như Grandsphere - hoặc một chiếc xe chịu ảnh hưởng lớn từ nó - được tạo ra để thay thế cho A8 trong khoảng vài năm nữa, Audi sẽ thực sự "lột xác" ở phân khúc xe sang cỡ lớn. Kể từ khi ra mắt vào năm 1994 tới nay, dù đã bước qua 4 thế hệ nhưng về cơ bản A8 vẫn luôn giữ kiểu dáng sedan 3 hộp truyền thống, với tỷ lệ các ô cửa kính bên khá tương đồng nhau. Truyền thống đó đã được phá vỡ hoàn toàn trên Grandsphere với thân xe thể thao hơn, tương tự như các dòng Sportback hiện tại của Audi.

Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 1
 Và thậm chí ngay cả khi so với A5 hay A7 Sportback, Grandsphere cũng có thiết kế táo bạo hơn nhiều. Ở 3/4 từ phía trước, chiếc xe trông có vẻ là một mẫu coupe 4 cửa nhưng chuyển góc nhìn sang hai bên, chúng ta có thể thấy Grandsphere sở hữu phần đuôi vuốt thuôn về sau như du thuyền. Phần đuôi đóng góp không nhỏ vào chiều dài lên tới 5,35m - dài hơn cả A8 hiện tại. Trong khi đó Grandsphere cũng có bề rộng lên tới 2m dù chỉ cao 1,39m.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 2
 Các cánh cửa mở ra như một chiếc tủ quần áo với cửa sau bản lề ngược như Rolls-Royce, nhưng nằm giữa chúng hoàn toàn không có cột B. Ô cửa kính nhỏ phía sau cùng - nét truyền thống của A8 cũng bị loại bỏ. Giống như mẫu concept Skysphere trước đó, Grandsphere có bánh xe 23 inch, nhưng với thiết kế được cho là sự gọi lại mẫu concept Audi Avus của những năm 90. Và từ phần đầu, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra Grandsphere trông rất khác biệt so với mọi chiếc Audi hiện tại.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 3
Lưới tản nhiệt lục giác cùng các đèn pha sắc sảo vẫn còn đó, chỉ có điều chúng không còn nằm quá gần nhau. Mặt ca-lăng đã được Audi đẩy xuống dưới nhiều hơn và không còn viền bao quanh, trong khi cụm đèn pha chính tuy mỏng manh nhưng lại có khả năng điều chỉnh diện tích chiếu sáng. Điều này đồng nghĩa với việc Audi có thể sử dụng một cụm đèn duy nhất để đóng vai trò là pha, cos và xi-nhan mà không cần phải tách rời các công năng trong choá đèn như hiện tại.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 4
Nhưng trong khi ngoại thất của Grandsphere đã là một cuộc cách mạng so với A8 hay các dòng xe Audi hiện tại, không gian bên trong xe còn tiến xa hơn vào tương lai. Theo Audi, cả 3 mẫu concept "Sphere" đều không đặt nặng hệ thống lái làm trung tâm, thay vào đó cabin xe là điểm nhấn chính để tạo ra một "thiết bị trải nghiệm" thay vì xe hơi truyền thống. Chính vì vậy thay vì chỉ hướng sự sang trọng cao nhất tới 2 ghế sau, Grandsphere sẽ đem đầy đủ tiện nghi và êm ái tới toàn bộ 4 chỗ ngồi trong xe.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 5
Đó là lý do chiếc xe có cách bố trí chỗ ngồi 2+2, cũng như một bệ trung tâm với hộp lạnh và những chiếc ly tương tự hàng ghế sau nhiều mẫu xe siêu sang hiện tại. Vô lăng và bàn đạp được ẩn khỏi tầm nhìn khi Grandsphere ở chế độ tự lái, biến cabin thành một trải nghiệm giống như một căn phòng trong hộp đêm hạng sang. Sự "số hoá" được nhấn mạnh ở đây, khi những người bên trong xe được tự do sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến và đọc tin tức thông qua một loạt màn hình.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 6
 Trải nghiệm không bị gián đoạn được Audi ưu tiên hàng đầu, và điều này không chỉ thể hiện ở các nội dung đuợc trình chiếu trên toàn bộ mặt táp-lô thay vì sử dụng màn hình truyền thống. Một ví dụ đó là khi các hành khách đang xem dở một nội dung, chiếc xe sẽ tự ghi nhớ đúng tới đoạn dở để trình chiếu tiếp từ đó khi họ quay trở lại Grandsphere. Nó có thể làm điều này dựa vào vị trí mà hành khách bước vào, và các cài đặt khác như điều hoà hay vị trí ghế cũng sẽ được điều chỉnh đúng theo sở thích của từng người - miễn là họ nhớ vị trí của mình trên xe.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 7
Hàng ghế trước có thể ngả về sau tối đa 60 độ, trong khi không khí được lọc và tẩm mùi sẽ bao phủ toàn cabin. Thậm chí hệ thống loa của Grandsphere cũng mang tính cá nhân tới mức nếu như muốn, bạn có thể nghe những gì mình thích mà 3 người còn lại trong xe hoàn toàn không nghe thấy, dù cả 4 vẫn đang ngồi trong một cabin hoàn toàn không có sự ngăn cách nào. Được mô tả là có nội thất "tối giản thiết kế", Grandsphere vắng bóng đa phần những màn hình và nút bấm quen thuộc trên ô tô hiện nay.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 8
 Khi nói đến việc tương tác với hệ thống thông tin giải trí, Grandsphere sử dụng hệ thống giao diện đa phương tiện mới của Audi. Được đặt tên là “MMI Touchless Response”, người lái có thể sử dụng điều khiển gần cửa ra vào để chọn các menu chức năng khác nhau một cách linh hoạt thông qua một vòng xoay và các nút và nhấp qua các cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, nếu người lái ngả ghế, hệ thống theo dõi bằng mắt sẽ tự động cho phép thực hiện các cử chỉ mà không cần chạm vào vật gì. Chiếc xe sẽ tìm hiểu sở thích của người dùng và các menu thường dùng để cá nhân hóa trải nghiệm.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 9
 Trong khi là một mẫu xe ý tưởng với nhiều đặc điểm thiết kế công nghệ của tương lai, Grandsphere lại sử dụng nền tảng xe điện cao cấp PPE của tập đoàn Volkswagen - thứ sẽ được sử dụng cho chiếc Q6 và Porsche Macan thế hệ kế tiếp. Nó được trang bị 2 mô-tơ - mỗi chiếc ở một cầu để đạt tổng công suất 710PS và mô-men xoắn 960Nm. Nhờ đó, Grandsphere dẫn động cả 4 bánh để có thể đạt thời gian tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4 giây dù có kích thước khổng lồ. Tuy nhiên tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức không được công bố để đạt tầm hoạt động xa.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 10
 Grandsphere chứa bộ pin 120 kWh và có thể được sạc bằng nguồn 270 kW tại các trạm sạc nhanh nhờ công nghệ sạc 800 volt được chia sẻ với e-tron GT. Điều đó nghĩa là người sử dụng có thể sạc nhanh từ 5 đến 80% chỉ trong vòng 25 phút. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, Audi hy vọng Grandpshere có thể đạt được phạm vi 750km trong thế giới thực.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 11
Hiện tại Audi chưa công bố bất kỳ điều gì liên quan tới kế hoạch đưa Grandsphere vào sản xuất thương mại, nhưng ít nhất những lãnh đạo hãng đã thừa nhận rằng dòng A8 hiện tại đã trở nên thiếu tính cạnh tranh. Trước đây trong một buổi phỏng vấn, ông Mark Lichte - Thiết kế trưởng của Audi từng nói: "Tôi đã hỏi các nhóm thiết kế của chúng tôi không phải vì tầm nhìn của họ về người kế nhiệm A8 mà là về một thứ hoàn toàn mới. Thành thật mà nói, tôi nghĩ S-Class đã thành công hơn rất nhiều so với A8 của chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải nghĩ ra một thứ gì đó hoàn toàn mới để tấn công S-Class ”.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 12
Và không ngoại trừ khả năng Grandsphere chính là mẫu xe sinh ra từ ý tưởng đó. Chính vì vậy chúng ta có quyền hy vọng về một cuộc "lột xác" với dòng sedan sang trọng nhất của Audi dựa trên chiếc concept của ngày hôm nay.
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 13
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 14
Nổi tiếng vì sự bảo thủ, liệu Audi có thể “lột xác” ngoạn mục xế sang A8 trong tương lai như Grandsphere concept? ảnh 15
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác