Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu

Chiến lược sử dụng chung một thiết kế cho cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện của BMW đã tiếp tục được áp dụng với X1 thế hệ mới, tạo nên chiếc BMW iX1 đầu tiên.
 

Tương tự như cặp đôi 7 Series/i7, BMW đã tạo ra một phiên bản thuần điện cho X1 thế hệ mới với tên gọi iX1. Với sự xuất hiện của BMW iX1, hãng đã có tổng cộng 5 mẫu xe điện dựa trên cơ sở ô tô động cơ đốt trong truyền thống sau iX3, i4, i3 và i7. Và tương tự như những người đi trước, iX1 ứng dụng mô-tơ điện eDrive thế hệ thứ 5, thay thế cho động cơ và hộp số thường. Khi mở bán, iX1 sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản xDrive30 với mô-tơ ở cả cầu trước lẫn sau để tạo thành hệ dẫn động 4 bánh có công suất 272PS và mô-men xoắn 494Nm.

Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 1
Xe cũng có tính năng tạm thời tăng công suất đầu ra thêm 41PS trong điều kiện tăng tốc mạnh, đưa tổng công suất lên 313PS để đạt 0 đến 100km/h trong 5,7 giây và tốc độ tối đa 180km/h. Chiếc xe có pin lithium-ion nhỏ nhất trong dòng sản phẩm điện của BMW với mức 64,7kWh, nhưng nó vẫn cung cấp phạm vi từ 413 đến 438km trên chu kỳ WLTP. IX1 có thể được sạc với công suất lên tới 11kW trên nguồn AC với thời gian sạc đầy là 6,5 tiếng. Tuỳ chọn sạc 22kW, giảm con số này xuống còn 3h 45 phút.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 2
Ngoài ra, chiếc xe có thể chấp nhận sạc nhanh DC lên tới 130kW, giúp pin tăng từ 10 đến 80% trong 29 phút và đạt phạm vi hoạt động thêm 120km chỉ sau 10 phút sạc. Bộ sạc kết hợp tích hợp các chức năng của máy biến điện áp, các thiết bị điện liên quan tới sạc, phân phối điện cùng bộ quản lý động cơ, pin và sạc. Phần mềm cập nhật của hệ thống, giúp giảm tốc độ sạc sau một thời điểm nhất định để giảm nhiệt độ (thay vì giảm xuống nhiều bước), rút ngắn thời gian sạc.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 3
Sạc DC còn được tối ưu hơn nữa bằng cách xen kẽ giữa việc làm mát toàn bộ và một phần, ngăn nhiệt độ giảm quá sâu. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian sạc mà còn làm giảm quá trình lão hóa của pin. Một máy bơm nhiệt hiệu quả hơn cũng được trang bị cho iX1. Nó có thể được sử dụng để làm nóng pin trước khi sạc DC một cách thủ công hoặc tự động khi đến gần bộ sạc. Giống như nhiều mẫu xe điện, iX1 có thể tái tạo động năng khi giảm tốc thành năng lượng điện sạc pin với tỷ lệ phục hồi tối đa 60kW khi chạy trớn và 120kW khi đạp phanh. Hệ thống này có thể tự thích ứng dựa vào dữ liệu định vị và các cảm biến phục vụ tính năng an toàn.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 4
 Ngoài hệ động lực điện, phần còn lại của chiếc xe tương tự X1 chạy động cơ đốt trong. Điểm khác biệt chỉ nằm ở một số chi tiết điểm nhấn màu xanh dương ở cả nội và ngoại thất. Hệ thống giải trí có thêm chế độ hiển thị để quản lý hệ động lực điện. Mặc dù pin được đặt bên dưới sàn xe, iX1 cung cấp không gian hành lý ít hơn so với những người anh em xăng và diesel của nó ở mức 490 lít (-50 lít), mặc dù bạn vẫn có thể gập hàng ghế sau xuống để tăng sức chứa hành lý lên 1.495 lít ( -105 lít). Phiên bản điện cũng không có sẵn hàng ghế sau trượt như một tùy chọn trên các mẫu xe có động cơ đốt trong đơn thuần.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 5
 Giúp ngăn chặn tiếng ồn là một số biện pháp cách âm bao gồm các gioăng cửa và cửa sau, thiết kế gương cửa mới và lốp xe êm hơn. Giống như các mẫu xe BMW chạy điện khác, iX1 có âm thanh lái xe IconicSounds Electric được tạo ra với sự hợp tác của nhà soạn nhạc nổi tiếng Hans Zimmer. Xe dựa trên nền tảng chassis mới với cấu trúc cứng hơn bằng thép và nhôm. So với các bản X1, hệ thống treo chủ động M đã trở thành trang bị tiêu chuẩn dù treo trước vẫn có dạng McPherson và sau dạng liên kết đa điểm.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 6
 Giống như X1, iX1 sẽ được sản xuất ở nhà máy BMW ở Regensburg, Đức. Trong khi đó hệ động lực điện được lắp ráp ở nhà máy Dingolfing. Xe sẽ được bán ra vào tháng 11 cùng với các phiên bản hybrid plug-in của X1.
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 7
 
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 8
 
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 9
 
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 10
 
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 11
 
Nối bước 7 Series, BMW X1 thế hệ mới cũng có bản chạy điện iX1 trông y hệt xe xăng dầu ảnh 12
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác