Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI!

Lấy cảm hứng trực tiếp từ huyền thoại rally Audi Quattro, một công ty Đức khởi nghiệp là E-Legend đã tạo ra chiếc siêu xe điện có tên gọi EL1.

Ở Beilngries cách Ingolstadt - "tổng hành dinh" của Audi khoảng 35 km về phía Bắc, công ty E-Legend hiện đang được thành lập với mục đích tạo ra một mẫu xe ngoạn mục có tên EL1. Nó được thiết kế để trở thành một chiếc xe thể thao chạy điện gợi nhớ đến huyền thoại tại các giải rally Audi Quattro của những năm 1980. Ngoại hình của EL1, với tỷ lệ cân đối và vòm bánh xe nới rộng đầy vẻ "cơ bắp" mạnh mẽ đã cho thấy mối liên hệ giữa nó với Audi Sport Quattro S1.

Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 1
Người sáng lập E-Legend, Marcus Holzinger đã đích thân "chấp bút" chiếc EL1 - nhà thiết kế ô tô này là một tín đồ của môn đua xe thể thao từ khi còn nhỏ. Holzinger cảm thấy có mối liên hệ đặc biệt với Sport Quattro vì người cha của ông cũng đã góp sức tạo ra mẫu xe nổi tiếng của Audi tại trụ sở hiện tại của công ty ở Beilngries. Bản thân Holzinger đã từng làm việc với tư cách là nhà thiết kế cho Volkswagen và một số thương hiệu khác.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 2
 Marcus Holzinger đã hoàn thành thiết kế bên ngoài của EL1 - chỉ có vị trí và hình dạng của nắp cổng sạc pin vẫn chưa hoàn thiện. Ngoài ra, ông cũng chưa xác định sẽ trang bị sẵn cho chiếc xe camera thay thế cho gương hậu hay bán hệ thống này dưới dạng tuỳ chọn. Tuy nhiên nội thất xe vẫn chưa được hoàn thiện. Nhưng Holzinger đã xác định được hướng đi cho cabin: người ngồi bên trong sẽ không phải "hy sinh" các trang bị tiện nghi như cửa kính điện hay điều hoà giống như chiếc xe đua Audi Sport Quattro nguyên gốc.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 3
 Về hiệu suất, EL1 hoàn toàn chạy bằng điện sẽ có tổng công suất lên tới 816 mã lực. Ba động cơ điện chịu trách nhiệm tạo lực đẩy: một ở phía trước và hai ở trục sau. Mạng điện chạy qua hệ thống 800V. Nhờ hệ dẫn động 4 bánh với khả năng phân bổ sức mạnh linh hoạt, bộ khung liền khối bằng carbon nhẹ (trọng lượng ướt của xe chỉ là 1.680 kg), E-Legend hứa hẹn thời gian chạy nước rút từ 0 đến 100km/h là 2,8 giây. km/h; 200km/h sẽ đạt được trong vòng chưa đầy 10 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 255km/h.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 4
 Pin của xe nặng 550kg và có thể lưu trữ 90kWh được đặt trong bệ trung tâm và ở sàn phía sau ghế để EL1 có thể di chuyển tới 400km ngay cả khi lái xe với cường độ cao. Một lần sạc sẽ đủ cho ít nhất hai vòng đường đua Nurburgring ở chế độ lái SportPlus - EL1 cũng có khả năng tái tạo động năng khi phanh thành dòng điện nạp vào pin. Khối pin tới từ một nhà cung ứng cao cấp mà theo E-Legend, "được sử dụng bởi một hãng xe Đức trên một mẫu xe hiệu năng cao".
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 5
Thách thức lớn nhất khi phát triển EL1 đó là làm mát, khi khối pin dung lượng cao sẽ có hiệu năng giảm ở nhiệt độ cao. Chính vì vậy chiếc xe đã được trang bị một hệ thống làm mát bằng chất lỏng phức tạp. Chiếc EL1 thử nghiệm đầu tiên sẽ được tạo ra vào năm 2022. E-Legend muốn chế tạo tổng cộng 30 chiếc EL1 Ngoài phiên bản hệ dẫn động 4 bánh, không ngoại trừ khả năng E-Legend sẽ có biến thể dẫn động cầu sau trong tương lai.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 6
Sau đó, công ty khởi nghiệp này cũng đã có ý định tạo ra các dòng xe mới là EL2 và EL3 - mỗi chiếc cũng có số lượng giới hạn 30. Hiện vẫn chưa rõ chúng sẽ được lấy cảm hứng từ những dòng xe đua rally nào trong quá khứ. Nhưng xét tới việc E-Legend trưng bày một chiếc Lancia Stratos tại sự kiện ra mắt EL1, nhiều khả năng đây sẽ là tiền đề thiết kế cho EL2. Dù sao đi nữa, EL1 cũng sẽ là một sản phẩm 100% sản xuất tại Đức.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 7
 Giá cơ bản của một chiếc EL1 là 1,06 triệu euro.
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 8
 
Nhìn tưởng Audi Quattro từ thập niên 80 độ lại, hoá ra đây là siêu xe điện triệu đô của Thế kỷ XXI! ảnh 9
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác