Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng!

Từ cách đặt tên, có thể thấy Mercedes-AMG EQS 53 4Matic+ mới chỉ ở "hạng trung", nhưng chiếc xe ẩn chứa sức mạnh tương đương với những mẫu AMG 65 trong quá khứ.

Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 1
 Lewis Hamilton quảng bá cho chiếc xe AMG thuần điện đầu tiên - AMG EQS 53 4MATIC+

Tương lai điện hoá đã được chi nhánh thể thao Mercedes-AMG nhắc tới từ lâu, nhưng không ai nghĩ rằng họ sẽ tung ra một mẫu xe điện nhanh tới mức vậy. Chỉ mới tuần trước, hãng mới tung ra mẫu Hybrid thương mại số lượng lớn đầu tiên là AMG GT 63 S E Performance, nhưng giờ đây chúng ta đã có dịp được nhìn thấy chiếc xe điện toàn phần tới từ bộ phận này. Có tên gọi Mercedes-AMG EQS 53 4Matic+, mẫu xe mới vừa được ra mắt trước thềm triển lãm IAA Munich.

Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 2
 Về mặt thiết kế, EQS 53 4Matic+ cơ bản trông giống như một chiếc EQS thông thường với gói ngoại thất thể thao AMG Line, nhưng với những nét đặc trưng của AMG để làm cho chiếc xe nổi bật hơn. Ở phía trước, bạn sẽ tìm thấy mặt ca-lăng nan dọc Panamericana  màu đen đi kèm với dòng chữ AMG, trong khi các dè trước mang huy hiệu 4Matic+ trên đó. Vẫn đạt hệ số cản chỉ 0,23, nhưng chiếc xe đã có thêm một số cải tiến khí động học như cánh chia gió phía trước, các vây bên trong hộc gió trước, nẹp dưới hai bên thân xe, cánh khuếch tán dưới cản sau, cánh đuôi lớn hơn và bộ mâm 21 hoặc 22 inch mới.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 3
 Tương tự như ngoại thất, nội thất của AMG EQS cũng không khác biệt nhiều so với EQS thường. Nội thất xe có các ghế bọc da nhân tạo Artico, vải sợi nhỏ Microcut và đường may tương phản màu đỏ. Ngoài ra khách hàng cũng có thể bọc ghế bằng da Nappa nếu thêm tiền. Các thay đổi khác bao gồm vô lăng 3 chấu AMG cùng bộ pedal thể thao, thảm sàn và ốp ngưỡng cửa mang thương hiệu AMG. Màn hình cảm ứng MBUX Hyperscreen cũng tái xuất hiện nhưng có các chức năng bổ sung dành riêng cho phiên bản AMG, bao gồm cả các chế độ lái AMG Dynamic Select.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 4
 Người lái xe cũng sẽ có thể giả lập tiếng động cơ nhờ tính năng AMG Sound Experience với hai phiên bản - Authentic và Performance (có sẵn với AMG Dynamic Plus) - tạo ra âm thanh phù hợp với âm độ của cường độ của trạng thái lái xe hiện tại. Mercedes cũng đem tới không thiếu các tùy chọn khác cho khách hàng với Gói AMG Night Dark Chrome, các heo phanh màu đỏ, các chi tiết trang trí carbon AMG, gói hiệu năng cao AMG Track Pack.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 5
Mẫu xe điện AMG đi kèm với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AMG Performance 4Matic + có sự hỗ trợ của hai động cơ điện, một ở mỗi trục. Ở dạng cơ bản, mô-tơ điện tạo ra tổng công suất 658PS và mô-men xoắn 950Nm, đây là một bước tiến so với EQS 580 4Matic vốn chỉ đạt 523PS và 855Nm. Theo cách đặt tên của AMG, EQS 53 mới chỉ nằm ở hạng trung trong dòng sản phẩm hiệu năng cao nhưng với các chỉ số nêu trên, chiếc xe mạnh tương đương với cả những mẫu AMG 65 "đỉnh" nhất với động cơ V12 6.0l tăng áp kép đạt 610PS/1000Nm trước đây.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 6
 Không có gì ngạc nhiên khi EQS 53 4Matic + cho khả năng tăng tốc tốt hơn, chỉ mất 3,4 giây để đạt từ 0-100km/h. Tốc độ tối đa cũng nhỉnh hơn một chút ở mức 220km/h thay vì 210km/h như EQS 580. Để đảm bảo lực kéo tối ưu, hệ thống dẫn động 4 bánh liên tục theo dõi tình trạng vận hành (mô-men xoắn được kiểm tra 10.000 lần mỗi phút) và điều phối giữa các trục. Ở chế độ Comfort, hệ thống này hướng tới việc tiết kiệm nhất có thể nhưng với Sport và Sport +, công suất sẽ được dồn chủ yếu xuống cầu sau.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 7

Với gói tuỳ chọn AMG Dynamic Plus, khách hàng còn có thể nâng sức mạnh động cơ lên thành 761PS và 1020Nm khi cài đặt xe ở chế độ Race Start. Lúc này thời gian tăng tốc sẽ giảm xuống chỉ còn 3,4 giây và tốc độ tối đa đạt 250km/h. Theo Mercedes-AMG, công suất đầu ra mạnh mẽ có được là nhờ động cơ điện  có các cuộn dây mới, dòng điện mạnh hơn và bộ biến tần với phần mềm được phát triển đặc biệt. Hãng cũng thiết kế hệ thống giải nhiệt mới với điểm nổi bật là đường dẫn nước trong trục của mô-tơ mà Mercedes-AMG gọi là "cây thương nước".

Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 8
Các sáng kiến khác bao gồm những đường gân đặc biệt trên stato và cấu trúc vây pin hình kim trên biến tần, được làm bằng gốm sứ. Ngoài ra xe còn có một bộ làm mát dầu hộp số, không chỉ giữ cho hộp số mát khi "chạy gắt" mà còn làm ấm dầu khi trời quá lạnh. Hệ truyền động cũng có khả năng tái tạo năng lượng lên đến 300kW khi phanh, và người lái xe có thể điều chỉnh mức độ phục hồi. Có ba giai đoạn có thể lựa chọn thông qua công tắc trên vô lăng và với Drive Pilot tùy chọn, việc giảm tốc sẽ tự động phản ứng với các phương tiện chạy phía trước.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 9
Năng lượng được phục hồi sẽ nạp pin lithium-ion 400 volt, 107,8 kWh, sử dụng hàm lượng coban ít hơn 10%. Mặc dù hàm lượng năng lượng có thể sử dụng giống như EQS 580 4Matic, nhưng mẫu AMG có hệ thống dây dẫn đặc biệt để hỗ trợ hệ động lực hiệu suất cao. AMG EQS được trang bị sẵn bộ sạc AC 11kW, với tuỳ chọn sạc 22kW. Chiếc xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC lên đến 200kW, với khả năng sạc đủ cho quãng đường 300km chỉ trong 15 phút. Pin được sạc đầy sẽ cung cấp tầm hoạt động tới 580km theo chuẩn WLTP, ít hơn đáng kể so với con số 676km của EQS 580 4Matic.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 10
 Cấu hình hệ thống treo trước có dạng liên kết 4 điểm và đa liên kết phía sau, mặc dù AMG EQS có hệ thống AMG Ride Control + kết hợp hệ thống treo khí nén với bộ giảm chấn điều khiển điện tử thích ứng. Hệ thống treo khí nén này có nguồn gốc từ AMG GT 4 cửa, với hai van giảm áp cho phép điều chỉnh lực giảm chấn tốt hơn, khi các giai đoạn nảy và nén của phuộc được điều khiển độc lập với nhau. Xe cũng được trang bị hệ thống đánh lái trục sau tối đa 9 độ.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 11
 Hệ thống này hoạt động ở tốc độ dưới 60km/h với bánh sau đánh ngược chiều với bánh trước; quá mức này thì bánh sau sẽ đánh cùng chiều bánh trước. Hoàn thiện cảm giác lái của AMG EQS là hệ thống phanh hỗn hợp bao gồm đĩa 415mm và heo 6 piston ở phía trước, trong khi phía sau là đĩa 378mm và kẹp piston đơn. Với gói phanh gốm tùy chọn, các đĩa có hợp chất đạt độ bền cao hơn và đĩa trước được nâng cấp lên đường kính 440mm.
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 12
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 13
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 14
Nhanh như chớp, Mercedes đã có chiếc AMG thuần điện đầu tiên: chỉ là “bản thiếu” mà mạnh hơn xe máy xăng! ảnh 15
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác