Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S

Tổng thể thiết kế và phụ tùng trên mọi phiên bản của dòng Ducati Panigale V4 2021 không có gì khác biệt, chỉ được điều chỉnh về động cơ và điện tử.   

Dòng sportbike của Ducati trong năm 2020 hiện đang có chiếc Supersport 950 phiên bản 2021 là tâm điểm với sự thay đổi từ ngoại hình cho tới trang bị. Còn đối với hai chiếc superbike Ducati Panigale V4 và V4S, mặc dù ra mắt phiên bản mới cùng thời điểm nhưng tổng thể thiết kế và phụ tùng trên xe không có gì khác biệt. Ducati chỉ có một chút điều chỉnh về động cơ và bổ sung thêm các trang bị điện tử cho chúng.

Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 1
Như chúng ta đã biết hai mẫu Panigale V4 và V4 S phiên bản 2021 đều sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro5. Chính vì vậy Ducati đã có những điều chỉnh liên quan tới khối động cơ Desmosedici Stradale. Hệ thống ống xả mặc dù không có sự thay đổi về ngoại hình bên ngoài nhưng chiều dài và đường kính đã được tối ưu hóa để giảm lượng khí thải ít nhất có thể mà vẫn duy trì được sức mạnh động cơ. Cụ thể phần bầu pô (tức bộ chuyển đổi xúc tác) tăng kích thước lên 10mm và công nghệ vật liệu sử dụng kim loại cao cấp. 
Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 2
So với cổ pô đạt tiêu chuẩn Euro4 trước đó, thì chiều dài hiện tại đã ngắn đi 100mm và giảm đường kính từ 42 xuống 38mm. Kích thước ống xả điều chỉnh nên ốp pô cũng nhỏ gọn hơn. Bên cạnh hệ thống ống xả thì động cơ của chiếc V4 và V4 S cũng có những tinh chỉnh, nắp quy-lát sẽ được gắn một cảm biến khí thải oxy với mỗi xi-lanh để kiểm soát tốt hơn lượng nhiện liệu được đưa vào - từ đó nhiên liệu trong buồng đốt sẽ được đốt chạy hoàn toàn. Ngoài những can thiệp trên còn một công nghệ khác đó là hệ thống van nạp biến thiên (Variable Intake System) sẽ làm thay đổi chiều dài của cổ hút trong các điều kiện sử dụng khác nhau. 
Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 3
Động cơ vẫn giữ nguyên dung tích 1.103cc làm mát bằng chất lỏng sản sinh công suất 214 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 124Nm tại 9.500 vòng/phút. Trang bị điện tử trên hai phiên bản Panigale có một vài sự nâng cấp như kiểm soát lực kéo (DTC EVO3) với 4 cấp độ cho đường khô và 7 cấp độ cho đường ướt. Bên cạnh đó còn Ducati Stability Control (DSC – hệ thống ổn định điện tử), Ducati Wheelie control EVO (DWC EVO – hệ thống chống bốc đầu), Ducati Power Launch (DPL – hệ thống hỗ trợ “đề pa”), hệ thống kiểm soát lực phanh động cơ EBC EVO, Slide Control (kiểm soát trượt xe). 
Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 4
 Trên xe gồm các chế độ lái: Race, Sport và Street. Trong đó chế độ Race sẽ có map A và map B. Ở map A công suất toàn bộ động cơ đáp ứng tối đa và phản ứng nhạy theo từng thao tác vặn ga, ABS chỉ can thiệp bánh trước nhưng ABS cornering luôn hoạt động. Map B vẫn giữ nguyên công suất động cơ nhưng ở số 1, 2 và 3 mô-men xoắn giảm so với map A. Mỗi chế độ lái có thể tùy chỉnh các can thiệp điện tử để phù hợp với phong cách chạy của mình. Riêng trên bản “S” còn có thể điều chỉnh cả hệ thống treo bằng điện.
Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 5
Nhân tiện Euro5, Ducati “chạm nhẹ” vào cặp superbike Panigale V4 - V4 S ảnh 6
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác