Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019

Dù có số lượng ít hơn, nhưng triển lãm ô tô Việt Nam 2019 vẫn có sự góp mặt của một số mẫu xe ý tưởng và xe đua đặc biệt được trưng bày.

Toyota TJ Cruiser

Tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (VMS 2019) năm nay, Toyota không "trình làng" bất kỳ một mẫu xe hoàn toàn mới nào tới khách hàng. Thay vào đó, tâm điểm của khu trưng bày hãng chính là mẫu xe ý tưởng TJ Cruiser từng xuất hiện lần đầu cách đây 2 năm tại triển lãm Tokyo 2017. Chữ "TJ" là viết tắt của "Toolbox" (hộp dụng cụ) và Joy (sự hân hoan), trong khi từ Cruiser từ lâu đã gắn liền với các dòng xe đia hình của Toyota.

Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 1
  Về cơ bản, Toyota TJ Cruiser là sự hòa trộn giữa một chiếc xe van thương mại với SUV địa hình. Điều này thể hiện rõ qua thiết kế hình hộp độc đáo của chiếc xe. Là tập hợp của các bề mặt phẳng và góc cạnh vuông vức, thiết kế của TJ Cruiser gợi nhớ về những mẫu xe quân sự trong Thế chiến II trong khi có "phom" thân xe tương tự như một chiếc xe van. Thiết kế kiểu thân xe van khiến TJ Cruiser đem tới không gian rộng rãi bên trong nội thất, đồng thời người lái và hành khách có thể dễ dàng bước vào cabin nhờ cửa trước rộng và cửa lùa phía sau.
Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 2
 Bên dưới thân xe với thiết kế năng động, TJ Cruiser được phát triển dựa trên nền tảng khung sàn toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) thế hệ mới, đồng thời được trang bị động cơ 2.0l kết hợp với mô-tơ điện và hệ dẫn động 4 bánh.

Lexus LF-1 Limitless

 Như tên xe đã gợi lên điều đặc biệt – “Limitless” (không giới hạn), chiếc LF-1 Concept được Lexus trình diễn cực kỳ đa dạng về các cấu hình động lực, từ fuel-cell, hybrid, plug-in hybrid, động cơ đốt trong (xăng) và thậm chí là hoàn toàn chạy điện. Đến năm 2025, mọi mẫu xe Lexus trên toàn cầu sẽ cho phép ít nhất một phiên bản điện hóa hoặc có tùy chọn cấu hình điện hóa.

Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 3
 Tinh thần sáng tạo của LF-1 Limitless được tạo nên bởi trung tâm nghiên cứu thiết kế lừng danh CALTY Design Research của Lexus ở California, Hoa Kỳ. Ngôn ngữ thiết kế được hình thành trên ý tưởng thiết kế đơn giản mà thanh lịch, kết hợp những hình dạng cơ bản của kim loại lỏng với những góc cạnh cực kỳ sắc của một thanh kiếm Nhật Bản truyền thống. Hình dáng tổng quan của Lexus LF-1 vừa mềm mại thuôn mượt, nhưng vẫn góc cạnh mạnh mẽ. Các hốc bánh lớn tạo nên sự khỏe khoắn, thể thao.
Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 4
 Mui xe hơi đổ dốc về sau như kiểu những dòng xe coupe. Ấn tượng mạnh là thiết kế phần đầu, vẫn lưới tản nhiệt định dạng hình “con suốt” nhưng đã được làm mới, cực kỳ góc cạnh và mạnh hơn. Ở đầu xe cũng nhìn thấy bố cục đối xứng của thiết kế đèn LED. Phần đuôi LF-1 làm liên tưởng nhiều hơn đến một chiếc xe thể thao, trong khi đèn hậu LED có tạo hình ấn tượng và sống động, trải dài hết chiều ngang đuôi xe – xu hướng đang được các hãng ưa chuộng hiện nay.

Mitsubishi GT-PHEV

GT-PHEV là 1 trong 3 mẫu xe ý tưởng xuất hiện tại VMS 2019, bên cạnh Toyota TJ Cruiser và Lexus LF-1 Limitless. Sở hữu ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield từ năm 2016, mẫu xe ý tưởng này đã góp phần lớn định hình kiểu dáng của các dòng Mitsubishi ngày nay.  Nhưng là một mẫu concept, Mitsubishi đã có thể thể hiện các ý tưởng thiết kế táo bạo hơn trên GT-PHEV. Những ý tưởng này bao gồm bộ mâm 5 cánh kép "ngoại cỡ, vòm mui cực thấp với tỷ lệ so với chiều cao tổng thể thân xe chỉ bằng 1/3 và cửa sau mở ngược kiểu Rolls-Royce.

Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 5
 Tên gọi của GT-PHEV mang ý nghĩa Ground Tourer - Plug-in Hybrid Electric Vehicle, và nó cũng đã nói lên đầy đủ những đặc tính của hệ động lực trên chiếc SUV này. Trong đó "Ground Tourer" xuất phát từ khả năng vượt qua một chặng đường dài với các địa hình khác nhau của chiếc xe. Và để có khả năng đó, GT-PHEV được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh đặc trưng của Mitsubishi. Phần còn lại của tên gọi đã chỉ ra GT-PHEV là một mẫu xe lai hybrid có khả năng cắm sạc từ nguồn ngoài.
Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 6
  Mitsubishi không công bố cụ thể về hệ động lực của chiếc xe, chỉ cho biết rằng nó được trang bị 3 mô-tơ điện cùng công nghệ pin hiện đại hơn nhiều so với các dòng xe hybrid hiện tại của hãng. Hệ thống pin lưu trữ năng lượng đủ cho GT-PHEV Concept có thể di chuyển 120km hoàn toàn bằng điện và chạy kết hợp xăng - điện với quãng đường lên đến 1.200km.

Cặp xe đua F1 của Honda

Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 7
  Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, Honda Việt Nam mang đến cho khách hàng cơ hội chiêm ngưỡng 2 mẫu xe đồng hành cùng 2 đội đua Aston Martin Red Bull Racing và Scuderia Toro Rosso trong giải F1 Grand Prix 2019 danh giá. Đây là năm thứ 2 liên tiếp HVN đem những mẫu xe đua F1 về thị trường Việt Nam để khách hàng được trực tiếp tham quan và trải nghiệm, qua đó khơi dậy và truyền tải thông điệp “Tăng tốc cùng Ước mơ” tới đông đảo khách hàng có mặt tại Triển lãm.
Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 8
 Trên thực tế Honda không phải là nhà sản xuất chính và phụ trách đội đua mà những chiếc xe này tham gia thi đấu. Thay vào đó, hãng đã cung cấp cho các đội đua Scuderia Toro Rosso kể từ mùa giải 2018 và Aston Martin Red Bull Racing từ mùa 2019 để trang bị cho những chiếc xe của mình. Điều này đã giúp cho động cơ của Honda lần đầu tiên được sử dụng trong giải F1 kể từ năm 2002.
Ngắm nhìn những mẫu xe “tiền tấn cũng khó mua” tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 ảnh 9
Theo điều lệ của giải F1, động cơ đốt trong Honda trang bị trên xe đua Aston Martin Red Bull Racing và Scuderia Toro Rosso đều có dạng V6 tăng áp kép 1.6l. Kết hợp với động cơ đốt trong là các mô-tơ điện độc lập. Mô-tơ tích hợp cùng hệ thống turbo được gọi là MGU-H (Motor Generator Unit - Heat, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - nhiệt"), có vai trò tận dụng năng lượng từ khí xả để chuyển thành động năng và sạc pin. Tiếp đến là mô-tơ MGU-K (Motor Generator Unit-Kinetic, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - động năng"), có vai trò thu hồi năng lượng trong quá trình phanh để sạc pin.


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác