“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road

Với sự hỗ trợ của Magna Steyr - một trong những đối tác đã giúp VinFast phát triển 2 dòng Lux, một tỷ phú Anh đã tự tạo ra dòng SUV mới lấy cảm hứng từ Land Rover Defender.

Như tất cả chúng ta đã biết, vào tháng 9/2019 Land Rover đã chính thức ra mắt thế hệ kế tiếp của mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng Defender. So với thế hệ đầu tiên, Defender mới là một bước đại nhảy vọt về công nghệ và khác biệt hoàn toàn về thiết kế. Tuy nhiên sự đổi mới quá mãnh liệt của Land Rover Defender cũng khiến cho không ít những fan trung thành của dòng xe này trong suốt những năm qua cảm thấy không hài lòng - trong đó có ngài James Arthur Ratcliffe.

“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 1
 Là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn hoá chất Ineos với doạn thu năm 2019 lên tới 85 tỷ USD, bản thân Ratcliffe cũng là một trong những người giàu nhất nước Anh khi có tổng tài sản ước tính 19,3 tỷ USD (tính tới tháng 1/2020). Dù giàu có nhưng Ratcliffe lại lựa chọn cho mình lối sống ẩn trước công chúng. Tuy nhiên ít ai biết rằng ông cũng đồng thời là một người yêu xe, và đồng thời cực kỳ hâm mộ những chiếc Defender cổ điển.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 2
 Chính vì vậy khi nghe tin Land Rover sẽ dừng sản xuất Defender thế hệ cũ, vào năm 2017 Ratcliffe đã trực tiếp liên hệ hãng xe địa hình Anh Quốc để mua lại bản quyền dòng SUV huyền thoại này để tiếp tục tạo ra chúng. Những tưởng với nguồn tiền khổng lồ, ông có thể đạt được mọi thứ nhưng không - Range Rover đã từ chối đề nghị của Ratcliffe. Chính vì vậy ông đã mở ra cho mình một con đường mới: đó là tự phát triển và sản xuất một dòng SUV lấy cảm hứng từ Defender.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 3
 Vậy là ngoài mảng hoá chất, tập đoàn Ineos đã chính thức có thêm chi nhánh sản xuất xe hơi. Nhưng mới "chân ướt chân ráo" nhảy vào thị trường này, đương nhiên Ratcliffe cùng Ineos không thể nghiên cứu và phát triển ra một mẫu xe mới từ con số 0. Chính vì vậy ông đã chọn con đường "đi tắt đón đầu" phần nào đó khá giống với VinFast của Việt Nam: hợp tác với một tên tuổi khác trong ngành nhằm thiết kế ra dòng xe mới.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 4
Giống như VinFast, Ineos cũng lựa chọn Magna Steyr - công ty Áo chuyên phát triển và gia công sản xuất xe hơi cho các hãng lớn. Trong trường hợp của Ratcliffe, việc lựa chọn Magna Steyr lại càng hợp lý hơn nữa khi chính Mercedes cũng từng phải nhờ cậy tới công ty Áo nhằm phát triển ra một biểu tượng khác của Thế giới xe địa hình: G-Class. Sau 3 năm, chiếc xe này vừa chính thức được công bố với tên gọi Ineos Grenadier.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 5
 Nhìn vào thiết kế Grenadier, bất kỳ người yêu xe nào cũng có thể nhận ra "gen" của Defender vẫn đậm đặc trên chiếc xe này. Đó là phần thân xe vuông vức, nắp ca-pô gồ lên nối liền với mặt ca-lăng, những ô cửa kính dọc theo hai bên mui xe và cửa hậu bản lề dọc. Nhưng không chỉ học tập từ Defender, Grenadier còn mang một số chi tiết gợi nhớ về Mercedes G-Class như cản trước "na ná" G 63 hay các tấm nẹp chống va đập chạy ngang thân xe.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 6
Giống như Defender thế hệ đầu tiên, Grenadier được Ineos (hay Magna Steyr) thiết kế với mục tiêu đặt tối đa sự tiện dụng và cá nhân hoá lên. Điều này được thể hiện ở cửa sau dạng bản lề kép với 1 cánh nhỏ và 1 cánh lớn. Trên cánh nhỏ có 1 thang leo để người dùng có thể trèo lên mui một cách dễ dàng, trong khi cánh lớn hơn là vị trí treo bánh dự phòng. Khi cả 2 cánh này mở ra, Ineos cho biết chiếc xe có thể chở được những pallet gỗ theo cỡ châu Âu.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 7
 Ngoài những hình ảnh đầu tiên, mọi thông tin khác xoay quanh Ineos Grenadier như hệ động lực, nội thất... đều chưa được tiết lộ ở thời điểm này. Và chiếc xe cũng còn lâu mới có thể được tung ra thị trường khi trong vòng 1 năm tới, Ineos sẽ đem nó đi thử nghiệm ở mọi điều kiện thời tiết, khí hậu và địa hình với tổng quãng đường 1,8 triệu km. Những điều này bảo đảm cho Grenadier trở thành một trong những chiếc SUV có khả năng vượt địa hình tốt nhất khi nó được tung ra.
“Mua trượt” bản quyền thiết kế Land Rover Defender, tỷ phú Anh tự bắt tay với đối tác VinFast làm siêu SUV off-road ảnh 8
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác