Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda!

Có thể khiến mọi người nhầm tưởng là Honda CB500R với thiết kế kiểu Neo Sports Cafe, nhưng trên thực tế Colove Neo Scrambler lại là một mẫu xe Trung Quốc.

Lấy cảm hứng từ những dòng mô tô kiểu dáng cafe racer cổ điển nhưng được tái hiện bằng các đường nét hiện đại, ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Cafe hiện đang được Honda áp dụng cho các dòng naked bike của hãng. Khởi đầu với CB1000R thế hệ mới, hiện tại gần như toàn bộ dải sản phẩm naked bike Honda từ CB125R, 150R và 650R đều áp dụng theo ngôn ngữ này, chỉ còn lại chiếc CB500F tầm trung. Chính vì vậy, nhiều người yêu xe vẫn đang mong chờ sự xuất hiện của chiếc Honda CB500R được bán song song, hoặc thay thế hẳn cho CB500F.

Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 1
 Tuy nhiên nếu như đúng là Honda đang phát triển CB500R nhằm thay thế cho CB500F, có lẽ phải tới ít nhất là 2021 hoặc 2022 mẫu xe này mới xuất hiện, khi bản thân CB500F mới chỉ vừa được cập nhật lớn tại triển lãm EICMA 2018 và bán ra vào năm 2019 vừa qua. Mặc dù vậy, những người yêu xe đang mong chờ một mẫu naked bike hạng trung với động cơ xi-lanh đôi 471cc với kiểu dáng Neo Sports Cafe cũng không cần phải đợi tới lúc đó, nếu như bằng lòng với chiếc Colove Neo Scrambler tới từ Trung Quốc.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 2
 Thương hiệu Colove nghe có vẻ xa lạ, và trên thực tế đúng là như vậy. Đây là 1 trong số nhiều hãng xe trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Tân Everest Tây Tạng (Tibet New Everest Industrial Group -TNEIG). Được thành lập vào năm 1995 tại địa phận Tây Tạng trực thuộc Trung Quốc, TNEIG chính thức bước chân vào làng mô tô từ cuối năm 1998 với dây chuyền và công nghệ sản xuất được chuyển giao bởi hãng Kymco tới từ Đài Loan.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 3
 Kể từ đó tới nay TNEIG đã phát triển để trở thành một tập đoàn sản xuất đủ loại mô tô - từ 2 bánh tới 4 bánh, từ động cơ đốt trong tới mô-tơ điện. Hiện tập đoàn này đang có 9 nhà máy khác nhau trên toàn Trung Quốc, được chia thành 3 khu vực tương ứng với từng dòng xe: Trùng Khánh (chuyên mô tô phân khối lớn từ tầm trung đổ lên, Lạc Dương (chuyên xe điện và xe 3 bánh) cùng Giang Môn (chuyên xe máy di chuyển hàng ngày).
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 4
TNEIG không chỉ có bộ máy sản xuất phủ rộng và phức tạp mà bản thân các thương hiệu trực thuộc tập đoàn này cũng "gây lú" không kém: với 4 hãng xe lớn nhất và nằm dưới đó là không ít hơn 7 thương hiệu nhỏ khác. Và Colove là một trong những thương hiệu đó. Colove bắt đầu được chú ý vào năm 2018 khi tung ra chiếc KY500X - một mẫu adventure với động cơ xi-lanh đôi do Loncin cung cấp và mang kiểu dáng tưởng chừng như chiếc BMW R 1200 GS được thu nhỏ lại.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 5
 Từ nền tảng khung và máy của KY500X, Colove đã tiếp tục phát triển ra chiếc Neo Scrambler để ra mắt lần đầu vào mùa Thu 2019 và hiện đã bắt đầu được bán rộng rãi tại Trung Quốc. Còn có tên gọi Excelle 500F ở quốc gia đông dân nhất Thế giới, nếu không được thông báo trước hay để ý tới các logo Colove, ngay cả những người yêu mô tô cũng có thể dễ dàng nhầm tưởng rằng Honda vừa tung ra chiếc CB500R khi nhìn vào nó.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 6
 Mọi điểm đặc trưng nhất của ngôn ngữ Neo Sports Cafe nhà Honda đều được tái hiện trên Neo Scrambler - từ đèn pha LED choá tròn tới các đường nét hiện đại, bình xăng cơ bắp và những mảng ốp màu bạc sáng. Tuy nhiên khác với những chiếc Honda Neo Sports Cafe toàn cầu, Neo Scrambler sở hữu kiểu dáng tổng thể scrambler thay vì naked bike. Điều đó đã khiến chiếc xe giống một phiên bản cỡ lớn của chiếc Honda CBF190TR cũng dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 7
 Kiểu dáng "vay mượn" ý tưởng từ ngôn ngữ Neo Sports Cafe của chiếc xe còn ấn tượng hơn nữa, khi nó được trang bị khá nhiều chi tiết như mô tô cao cấp. Vượt qua cả chiếc CB500F đang được Honda bán ra, Colove đã trang bị cho Neo Scrambler cặp phuộc trước dạng ngược USD đường kính ti trong 41mm của KYB thay vì phuộc ống lồng Showa truyền thống. Đặc biệt, nó còn có gắp đơn phía sau - thứ mà chỉ Honda CB1000R hay những chiếc xe cao cấp của MV Agusta hay Ducati mới có được.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 8
 Colove tự hào tuyên bố rằng Neo Scrambler hiện là mẫu xe duy nhất trong phân khúc 500cc trên Thế giới với gắp đơn. Neo Scrambler được hãng bán với 3 phiên bản là City, Scrambler và Wild. Trong đó bản City được trang bị vành đúc cùng lốp on-road 5 cánh kép xoắn - điều đáng nói là 2 phiên bản còn lại đều sở hữu niềng nhôm bánh căm không săm như các dòng adventure "xịn sò". Sự khác biệt của 2 bản Scrambler và Wild nằm ở lốp và phuộc trước: bản Scrambler có lốp hỗn hợp, trong khi Wild dùng lốp địa hình gai lớn và có phuộc trước chỉnh được tải trọng.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 9
 Ngoài ra một thay đổi nhỏ của Neo Scrambler Wild đó là tấm ốp bảo vệ gầm lớn hơn. Cả 3 phiên bản đều được trang bị bảng đồng hồ full LCD lớn màn hình đơn sắc và hệ thống phanh ABS 2 kênh có khả năng tắt độc lập bánh trước/sau hoặc cả 2. Và ngoài kiểu dáng kiểu Neo Sports Cafe, Neo Scrambler xứng đáng được coi là một chiếc CB500R không do Honda sản xuất vì hệ động lực của mình.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 10
 Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ xi-lanh đôi DOHC 8 van có dung tích 471cc làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, cho công suất 47,6 mã lực tại 8.500rpm và mô-men xoắn 43Nm tại 7.500rpm. Những con số này nghe có vẻ rất giống với các dòng Honda 500cc và trên thực tế đúng là như vậy: dù được Loncin cung cấp, nhưng thiết kế động cơ của Neo Scrambler chính là từ Honda. Loncin đã mua được bản quyền động cơ này để sản xuất và cung cấp cho các hãng khác nhau - trong đó có Colove.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 11
 Tại Trung Quốc, giá bán của Colove Neo Scrambler là 38.900 NDT (tương đương 128 triệu đồng). Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của chiếc xe chính là Benelli Leoncino 500.
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 12
 
Mô tô hạng trung tuyệt đẹp Honda CB500R thiết kế Neo Sport Cafe mở bán, chỉ có điều... không tới từ Honda! ảnh 13
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác