Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong

Vẫn dựa trên cơ sở Renault Kangoo, Mercedes Citan thế hệ mới sẽ là dòng xe van cỡ nhỏ cuối cùng của thương hiệu hạng sang Đức được trang bị động cơ đốt trong.

Mercedes-Benz vừa ra mắt Citan hoàn toàn mới - một chiếc xe van nhỏ gọn sẽ được bán với cả 2 biến thể là chở hàng (Panel Van) và chở người (Tourer). Sự xuất hiện của Mercedes Citan đã hoàn thiện dòng sản phẩm xe thương mại thế hệ mới, trước đây gồm có Vito (V-Class) và Sprinter lớn hơn. Giống như thế hệ trước, Citan mới chia sẻ nền tảng với Renault Kangoo. Bên cạnh Citan và eCitan chạy điện hướng đến nhóm khách hàng mua xe để phục vụ công việc, Mercedes-Benz sẽ sớm ra mắt các dòng T-Class và EQT chạy điện tương đương với thiết kế cao cấp hơn để hướng tới người dùng cá nhân.

Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 1
Về cơ bản ở ngoại thất, Mercedes đã bê nguyên chiếc Kangoo của Renault về và chỉ thay đổi thiết kế phần đầu và đuôi theo ngôn ngữ Sensual Purity của hãng. Với chiều dài chỉ 4.498mm và trục cơ sở 2.716mm, chiếc xe là một phương tiện vận chuyển hoàn hảo cho các đô thị nhỏ nhưng trong tương lai, Mercedes sẽ cung cấp cả bản Citan thân dài để có chỗ chứa nhiều hơn trong cabin. Nhưng là một mẫu xe "miếng cơm manh áo", dù thuộc phiên bản nào thì độ tiện dụng cũng được đặt lên hàng đầu với Citan.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 2
 Mercedes sẽ cung cấp thân xe với các biến thể 1 hoặc 2 cửa lùa phía sau, với khả năng mở rộng tối đa 615mm. Trong khi đó nằm ở phía sau là 2 cửa mở bên bất đối xứng 180 độ trên bản Panel Van chở hàng, hoặc mở lật lên với chiều cao tối đa 1.059mm với bản chở khách Tourer. Với các vách ngăn, trên lý thuyết Citan Panel Van có thể chở đồ dài tới 3,05m, trong khi sàn xe nằm cách mặt đất 590mm. Xe có khoang hàng với dung tích lên đến 2,9 m3 và sức kéo tối đa 1,5 tấn.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 3
 Giống như ngoại thất, nội thất của Citan cũng đã được "Mercedes hoá" với bảng táp-lô theo thiết kế của hãng xe sang Đức. Nhìn chung, nó trông khá hiện đại với màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch khá nhỏ cho hệ thống thông tin giải trí MBUX (trang bị phụ thuộc vào từng phiên bản cấu hình), các khe gió điều hoà tròn và vô lăng đa chức năng 3 chấu. Citan Tourer có 5 chỗ ngồi riêng biệt với băng ghế sau có thể gập lại và một số ngăn chứa đồ xung quanh cabin.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 4
 Các hệ thống an toàn tiêu chuẩn được trang bị cho dòng xe này bao gồm: Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và Hỗ trợ phanh chủ động, quan sát điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường chủ động và Hệ thống hỗ trợ khoảng cách chủ động, cho phép lái xe bán tự động trong một số điều kiện nhất định. Citan Tourer đi kèm với 7 túi khí tiêu chuẩn (bao gồm một túi khí trung tâm) trong khi Citan Panel Van có 6 túi khí.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 5
 Mặc dù có chassis được chia sẻ với chiếc Kangoo của Renault, Mercedes-Benz tuyên bố rằng Citan có cấu hình lò xo giảm xóc và các tay đòn ổn định khác biệt để mang lại cảm giác lái xe độc đáo và thoải mái hơn. Xe có hệ thống treo trước dạng McPherson và treo sau dạng tay đòn xoắn. Các biến thể Tourer và Panel Van cũng có cấu hình giảm xóc khác nhau, lần lượt hướng đến sự thoải mái cho hành khách và đạt trọng tải lớn nhất.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 6
 Citan được bán với 2 động cơ 4 xi-lanh - 1,5 lít diesel và 1,3 lít xăng. Động cơ diesel có ba đầu ra công suất khác nhau: Citan 108 CDI với 74 mã lực và mô-men xoắn 230Nm, Citan 110 CDI với 94 mã lực và mô-men xoắn 260Nm và Citan 112 CDI với 114 mã lực và 270Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên, chỉ có phiên bản 110 CDI được trang bị cho Citan Tourer. Những người thích động cơ xăng có hai lựa chọn, Citan 110 với công suất 101 mã lực và mô-men xoắn 200Nm, và Citan 113 với 129 mã lực và mô-men xoắn 240Nm. Mọi động cơ đều kèm hệ thống dừng chờ, hộp số sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp trên các bản cao cấp nhất.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 7
 Cuối cùng, sẽ có một biến thể chạy điện hoàn toàn được gọi là eCitan được ra mắt vào nửa cuối năm 2022 với phạm vi hoạt động dự kiến là 285km mỗi lần sạc, đo theo chuẩn WLTP. Nó cũng sẽ có khả năng sạc nhanh đưa pin từ 10% lên 80% trong 40 phút. Mercedes sẽ nhận đặt hàng cho Citan mới sẽ mở vào giữa tháng 9, với giá khởi điểm từ 23.800 Euro ở châu Âu. Dự kiến đây cũng là thế hệ xe van cỡ nhỏ cuối cùng của Mercedes được trang bị động cơ đốt trong.
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 8
 
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 9
 
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 10
 
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 11
 
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 12
 
Mercedes Citan ra mắt: Là Renault “cộp mác” sao 3 cánh, dần chia tay động cơ đốt trong ảnh 13
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác