Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ "vượt mặt" với Chevrolet Corvette Z06 thế hệ mới

Không chỉ chiều lòng những tay lái bởi động cơ V8 670 mã lực nhạy bén nhờ nạp khí tự nhiên, siêu xe Mỹ Chevrolet C8 Corvette Z06 còn có giá hấp dẫn hơn các đối thủ châu Âu.

Sau một thời gian được hé lộ, Chevrolet Corvette Z06 thế hệ mới đã chính thức được ra mắt. Là phiên bản hiệu năng cao đầu tiên của thế hệ Corvette thứ 8, mẫu siêu xe mới cũng đồng thời là chiếc Z06 đầu tiên trong lịch sử với động cơ đặt giữa. Điều này đã khiến chiếc xe có thể "so găng" với nhiều đối thủ danh giá tới từ châu Âu - đặc biệt khi nó được trang bị các giải pháp khí động học mới và động cơ V8 5.5 lít flat-plane nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới sản sinh công suất 670 mã lực tại 8.600rpm và mô-men xoắn 623Nm tại 6.300rpm.

 Động cơ nêu trên có tên mã nội bộ là LT6, là loại V8 cam kép được thiết kế với độ nhạy ga và hiệu năng trên đường đua là những ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do tại sao Chevrolet đã không sử dụng tăng áp hay siêu nạp và chọn thiết kế trục khuỷu nhẹ cùng hành trình dên tương đối ngắn, cũng như hệ thống bôi trơn khô kiểu xe đua. Để làm cho Z06 sẵn sàng cho cuộc đua, động cơ đã được thử nghiệm trên các đường đua ở khắp địa cầu với phiên bản đua C8.R, giúp Chevrolet giành được 6 chiến thắng cùng với chức vô địch nhà sản xuất trong mùa giải IMSA 2020.

Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Động cơ được làm hoàn toàn bằng nhôm, mặc dù vậy nó vẫn có khoảng cách đường kính từ tâm 2 nòng xi-lanh 4,4 inch (111,76 mm) đặc trưng của những cỗ máy V8 Chevrolet lốc nhỏ Small Block. Các trục cam kép được thiết kế với những buồng đốt và cổng nạp được gia công hoàn toàn bằng CNC, cũng như cơ cấu con đội xú-páp dạng cò mổ như ngón tay (finger follower). Các nắp quy-lát được sơn màu đỏ Edge Red để làm cho chúng trông trở nên đặc biệt hơn.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Chưa dừng lại ở đó, cỗ máy V8 của Corvette Z06 cũng có các piston bằng nhôm rèn cùng tay biên bằng titan rèn để có khối lượng thấp hơn và độ bền cao hơn. Một cổ hút phân chia chủ động có thân bướm ga đôi đường kính 87mm, trong khi khí thải đi qua các cổ xả bằng thép không gỉ 4-to-2-to-1 thông qua những xú-páp xả chứa sodium. Hiện là động cơ nạp khí tự nhiên mạnh nhất đang được sử dụng trên một chiếc xe thương mại theo như Chevrolet cho biết, cỗ máy LT6 giúp C8 Corvette Z06 chỉ mất 2,6 giây để tăng tốc từ 0-96km/h.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Tiếp tới là các cải tiến về hệ chassis và giảm trọng lượng, kết cấu hệ thống treo cơ bản của Corvette C8 Stingray thường vẫn được giữ lại trên Z06 với dạng wishbone kép có các tay đòn độ dài khác nhau ở cả phía trước lẫn sau. Tuy nhiên hệ treo đã được cân chỉnh lại và hệ thống giảm xóc từ tính Magnetic Selective Ride Control 4.0 sẽ được trang bị sẵn. Corvette Z06 mới cũng có chiều rộng lớn hơn 9,4cm bởi những chiếc lốp rộng hơn.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Bánh xe có kích thước 20 x 10 inch (50,8 x 25,4 cm) ở phía trước và được bọc quanh bởi lốp 275 / 30ZR20. Ở phía sau, bánh sau kích thước 21 x 13 inch (53,3 x 33 cm) được sử dụng với lốp 345 / 25ZR21. Toàn bộ các lựa chọn lốp cho Corvette Z06 được cung cấp bởi Michelin. Theo tiêu chuẩn, chiếc xe được cung cấp lốp Pilot Sport 4S Zp, nhưng gói Z07 cung cấp lốp Sport Cup 2 R ZP.  Z06 cũng đi kèm với hệ thống hỗ trợ "đề pa", treo chủ động, kiểm soát lực kéo, quản lý lực kéo hiệu suất cao (tự điều chỉnh mô-men xoắn và can thiệp phanh trên đường đua), cũng như vi sai hạn chế trượt điện tử
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Hệ thống phanh lớn hơn cũng được cung cấp với các đĩa Brembo có đường kính 370mm ở phía trước và 380mm ở phía sau, đi kèm với heo phanh piston ở phía trước và 4 piston ở phía sau. Để giảm trọng lượng, Chevrolet cũng cung cấp bánh xe bằng sợi carbon tùy chọn giúp giảm trọng lượng ly tâm ở mỗi bánh lên tới 18,6kg. Chevrolet cho biết, nhờ tất cả những cải tiến về hiệu suất, Corvette Z06 có lực gia tốc ngang lên tới 1,22g khi xe vượt qua các góc cua gắt ở tốc độ cao.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Trong Thế giới của những chiếc siêu xe, hiệu suất không phải lúc nào cũng là điều quan trọng nhất. Để theo kịp đối thủ, Chevrolet đã cố gắng trang bị cho Z06 những vật liệu cao cấp nhẹ nhưng sang trọng. Xe có vô-lăng bọc sợi carbon, lẫy chuyển số và gói trang trí nội thất bằng sợi carbon level 2, mang đến vẻ thể thao như một chiếc xe đua. Nếu thích sự sang trọng kiểu truyền thống, khách hàng có thể đặt nhiều da hơn trong màu Đỏ Adrenaline tùy chọn mới.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Nhìn trực quan, Corvette Z06 mới khác biệt với mẫu xe tiêu chuẩn nhờ các vòm bánh rộng hơn và "bộ mặt" mới. Với chiều rộng tăng thêm và cản trước lấy cảm hứng từ C8.R mới, Z06 có thể hút nhiều không khí sạch hơn vào két giải nhiệt trung tâm để làm mát nhanh hơn cho động cơ vòng tua cao, hệ thống phanh và hệ truyền động. Theo tiêu chuẩn, xe có cánh chia gió phía trước và sau dạng nẹp, cũng như nẹp hình chữ Y ở hốc gió mà cộng lại có thể tạo ra lực nén không khí lên tới 165,6kg ở 300km/h. Thêm tiền, gói carbon sẽ bổ sung các cánh to hơn nữa, vây gió phía trước và dưới gầm.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 Việc sản xuất Corvette Z06 2023 dự kiến sẽ bắt đầu tại nhà máy lắp ráp Bowling Green, Kentucky. Chevrolet nói rằng khách hàng trên toàn thế giới sẽ có thể trải nghiệm sự hấp dẫn của Corvette Z06 mới, vì hãng có kế hoạch sản xuất chiếc xe với cả phiên bản tay lái thuận lẫn nghịch.
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ

Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
Luôn tự hào vì tạo ra những siêu xe thuần chất, châu Âu đã bị người Mỹ
 


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác