Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì...

Sở hữu kiểu dáng tương tự thế hệ cũ và dựa trên cơ sở chiếc Toyota RAV4 cấp thấp hơn, nhưng Lexus NX nổi bật nhờ triết lý nội thất và máy 2.4l tăng áp mới toanh.

Mặc dù chậm chân hơn các đối thủ Mercedes GLC hay BMW X3 trong phân khúc SUV hạng sang nhỏ gọn, Lexus NX đã nhanh chóng đem về cho thương hiệu xe sang Nhật thành công. Kể từ khi thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2014 đã có tổng cộng khoảng 1 triệu chiếc NX tới tay các khách hàng, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Lexus. Đó là lý do khiến hãng đặt kỳ vọng cao vào NX thế hệ mới, sử dụng nền tảng chassis TNGA-K tân tiến tương tự Toyota RAV4, Toyota Venza hay Lexus ES hiện tại.

Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 1

Nền tảng GA-K mang lại cho NX thân xe lớn hơn 20mm ở cả chiều dài (4.660mm) và rộng (1.865mm). Chiều dài cơ sở 2.690mm cũng lớn hơn 30mm so với trước đây, đồng thời chiếc xe cao hơn một chút (+5 mm). 20mm so với dấu chân không thay đổi các tỷ lệ thân xe của NX, nhưng nó trông mập mạp hơn nhờ bề rộng bánh hơn và bộ mâm 20 inch - lớn hơn 2 inch so với thế hệ đầu tiên. 

Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 2
 Dù tổng thể trông khá tương đồng, một số dấu hiệu thiết kế đáng chú ý giúp NX mới trở nên khác biệt. Nắp ca-pô đã được kéo dài đến mép của phần đầu xe, trong khi bề mặt lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng được nâng lên theo chiều dọc - những điểm nhấn này tạo ra cảm giác một phần đầu xe dài hơn. Lexus cho biết lưới tản nhiệt thẳng đứng cho phép lưu thông không khí và làm mát hiệu quả hơn.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 3
  Một phần của nỗ lực đơn giản hóa mọi thứ là việc loại bỏ khung chrome của lưới tản nhiệt (cũng đồng thời làm giảm các bộ phận và trọng lượng) và hợp nhất đèn LED chạy ban ngày với cụm đèn pha chính - chúng ta không còn đèn LED DRL riêng biệt phẩy bên dưới pha như trước đây. Hai bên thân của NX mới là nơi bạn sẽ thấy sự kết hợp của phong cách mềm mại và trôi chảy, với những đường nét sắc sảo tương tự các dòng Lexus hiện đại khác.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 4
 Đường bờ vai của xe rất thẳng và rất sắc nét. Không còn dài hết thân, nó được rút ngắn xuống ngay trước tay nắm cửa sau, đúng điểm bắt đầu hất lên của ô cửa sau cùng. Lexus nói rằng điều này mang lại cho cabin một cảm giác "cô đọng". Đường dập nổi gấp khúc thấp hơn theo chiều dài cơ sở cũng theo cùng một quỹ đạo, có nghĩa là nó ngắn hơn so với hầu hết các mẫu xe khác. tuy nhiên những sự thay đổi lớn nhất nằm ở phần đuôi xe.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 5
Loại bỏ logo chữ L đặc trưng, NX thế hệ mới sử dụng chữ nổi Lexus tương tự như mẫu concept LF-Z ra mắt hồi tháng 3. Dòng chữ này nằm dưới đèn hậu kéo dài ngang đuôi xe - tương tự đàn em Lexus UX và một số mẫu xe Porsche. Bảng màu mới của NX được bổ sung màu xám Sonic Chrome - sử dụng công nghệ kết cấu kim loại độc đáo của thương hiệu, cùng với các sắc Celestial Blue và Blazing Carnelian. 
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 6
 Nếu thiết kế bên ngoài là chỉ là những sự thay đổi mang tính tiến hóa, thì nội thất của NX mới đã được Lexus "chấp bút" từ đầu với ngôn ngữ mới Tazuna. Được hé lộ bởi chiếc xe điện LF-30 từ Triển lãm Ô tô Tokyo 2019, từ tazuna mang ý nghĩa là dây cương sử dụng để điều khiển ngựa trong tiếng Nhật. Lexus lựa chọn từ này cho ngôn ngữ mới để nói lên rằng chiếc xe sẽ nâng cao niềm vui khi cầm lái theo ý muốn bằng cách cho phép giúp người lái "giao tiếp" tốt hơn với chiếc xe.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 7
 Các đặc tính của Tazuna mới cho phép người lái “kết nối trực quan với xe và tập trung hơn vào các thao tác lái xe”, và điều đó được thực hiện bằng cách nghiêng màn hình khổng lồ của hệ thống thông tin giải trí về phía người lái. Không chỉ có màn hình 14 inch -  lớn hơn 6 inch so với đời cũ, Lexus cũng đã tích hợp cảm ứng vào màn hình để loại bỏ cách điều hướng bằng touchpad Remote Touch Controller cũ - vốn thường bị chê là khó sử dụng.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 8
 Màn hình lớn được bao quanh bởi một vài nút điều khiển vật lý. Vị trí của nút khởi động và công tắc chọn chế độ lái được đặt để người lái tiếp cận mà không bị mất tư thế lái. Để giảm độ chói từ màn hình, Lexus đã áp dụng lớp phủ chống phản xạ cho kính chắn gió và công nghệ liên kết giảm chói cho màn hình cảm ứng. Về cơ bản công nghệ này sử dụng keo dán để “lấp đầy những khoảng trống” giữa tấm kính và màn hình LCD, giảm thiểu chỉ số khúc xạ của ánh sáng và do đó làm giảm độ chói của màn hình.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 9
 Chủ đề không gây phiền hà cho người lái tiếp tục được nhấn mạnh bởi cái gọi là Touch Tracer Operation -  kết hợp màn hình hiển thị trên kính HUD với các công tắc cảm ứng trên vô lăng. Khi người lái chạm vào các nút trên tay lái, hướng dẫn vận hành sẽ hiển thị trên HUD (hoặc trên bảng đồng hồ khi HUD tắt). HUD cung cấp ba chế độ với thông tin và bố cục khác nhau. Đây là một sự thay đổi lớn so với bảng điều khiển đầy nút của NX đời cũ. Các phần cứng này cũng đi kèm với hệ điều hành mới trực quan hơn, với các menu được đặt gần người lái.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 10
Chức năng nhận dạng giọng nói mới nhất trở nên sống động khi bạn nói một từ kích hoạt được xác định trước (ví dụ: Hey Lexus). Hãng cho biết nó hỗ trợ hoạt động giọng nói tự nhiên như thể bạn đang nói chuyện với xe hơi. Ngoài ra còn có hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay, cũng như kết nối không dây qua WiFi. Với sự biến mất của bàn di cảm ứng trên bệ trung tâm, Lexus đã thay thế nó bằng một bàn sạc không dây chuẩn Qi có thể trượt ra để lộ hốc đồ nhỏ. 
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 11
 Những thay đổi khác bao gồm vô-lăng cùng cần số mới, đèn chiếu sáng nội thất 64 màu, dàn âm thanh tiêu chuẩn Lexus Premium 10 loa hoặc Mark Levinson Premium Surround 17 loa tuỳ chọn. Trong đó dàn Mark Levinson có hộp loa sub tối ưu khung của xe. Cả 2 hệ thống âm thanh đều hỗ trợ nguồn chất lượng cao 96kHz/24bit. Lexus cũng không quên thay đổi các tông màu nội thất và ốp khác nhau, trong đó có tấm ốp "3D Cutting Black" với những đường nét mờ dần về phía sau tạo cảm giác năng động.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 12
 So với một số đối thủ Đức, Lexus NX đời cũ vốn được đánh giá cao về độ yên tĩnh trong cabin. Và với thế hệ mới, Lexus còn cải tiến hơn nữa mặt này. Ngoài việc tối ưu hóa các vật liệu cách nhiệt và hấp thụ âm thanh, Lexus cho biết luồng không khí và tiếng ồn của gió truyền vào cabin đã giảm khoảng 15%.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 13
 Về mặt an toàn, NX 2022 đi kèm với tay nắm cửa dạng nút bấm “Digital Latch” với công nghệ Hỗ trợ thoát hiểm an toàn. Hệ thống này tự động ngăn mọi người mở cửa nếu phát hiện thấy người đi xe đạp hoặc phương tiện đang tiến đến từ phía sau trong phạm vi gần. Tuy nhiên khi cần thiết, Digital Latch có thể được vô hiệu hoá. Bên cạnh tay nắm cửa thông minh, NX còn được hưởng lợi từ gói Hệ thống An toàn Lexus Safety System+ 3.0 mới nhất.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 14
 Lexus Safety System+ 3.0 bao gồm Đèn chiếu sáng thông minh, Hỗ trợ Biển báo, Hỗ trợ Làn đường và Hệ thống tránh va chạm được cập nhật với tính năng phát hiện xe đang lao tới, có thể kích hoạt phanh khẩn cấp tự động để tránh va chạm trực diện. Các điểm nổi bật khác bao gồm Hỗ trợ lái xe khẩn cấp tránh rủi ro, Phát hiện/phanh nếu thấy xe đang tới khi rẽ trái, phát hiện / phanh xe khi rẽ phải / rẽ trái nếu thấy người đi bộ và Hệ thống giữ ga tự động bằng radar động với Quản lý tốc độ theo cua.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 15
 Các lựa chọn động cơ cũng là điều đáng nói của NX, trong đó nổi bật là phiên bản động cơ hybrid cắm sạc (PHEV) lần đầu tiên được áp dụng vào một mẫu xe Lexus. Bản PHEV NX 450h+, kết hợp động cơ 4 xi-lanh Atkinson 2.5 lít với mô-tơ điện phía trước và phía sau, được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion 18,1kWh. Đây là hệ thống tương tự được tìm thấy trong Toyota RAV4 Prime, chỉ có sự khác biệt nhỏ về vị trí của các bộ phận.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 16
  Trong RAV4 Prime xuất hiện vào tháng 11 năm 2019, cỗ máy xăng A25A-FXS tạo ra 176 mã lực và 228Nm. Với tổng công suất toàn hệ thống là 302 mã lực, xe có thể tăng tốc 0-100 km / h chỉ trong 6,2 giây. Phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện trên RAV4 Prime là 60km đo theo chuẩn WLTP. Lexus vẫn chưa công bố thông số cho tất cả các hệ truyền động của NX, khả năng NX 450h+ sẽ gần với RAV4. Xe sẽ kèm hệ thống lái đa chế độ với khả năng chạy hoàn toàn bằng điện, kết hợp xăng-điện và chỉ chạy xăng. Đặc biệt chế độ kết hợp tự động sẽ dựa vào dữ liệu hệ thống định vị.
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 17
NX sẽ tiếp tục được bán dưới dạng hybrid thông thường (không phải plug-in) cũng với động cơ xăng A25A-FXS, với tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh điện e-Four AWD bổ sung thêm mô-tơ phía sau (xe cũng có sẵn biến thể cầu trước FWD). Đó là một hệ thống đã được nhiều mẫu xe Toyota sử dụng, nhưng với logic điều khiển chỉ dành riêng cho Lexus. E-Four có khả năng phân phối động năng trước / sau liên tục thay đổi từ 100: 0 đến 20:80.
 
Lộ “từ đầu tới chân” từ vài tháng trước, Lexus NX thế hệ mới vẫn khiến mọi người trầm trồ vì... ảnh 18
 Ngoài bản PHEV, thay đổi lớn nhất là động cơ tăng áp 2.4 lít thay thế bản 2.0 lít của thế hệ NX cũ. Có tên mã T24A-FTS, động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp Direct Shift “mô-men xoắn cao” mới và hệ dẫn động 4 bánh AWD điều khiển điện tử toàn thời gian với khả năng phân bổ mô-men xoắn cầu trước/sau dao động từ 75:25 tới50:50. Bên cạnh khả năng đốt cháy cao, động cơ 2.4T sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp trung tâm và đặt bộ lọc khí thải gần tăng áp để giúp xe đạt các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo.

Cuối cùng, NX cũng sẽ có một phiên bản chạy xăng nạp khí tự nhiên sử dụng động cơ A25A-FKS 2.5l tương tự ES 250, dự kiến sẽ có công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 247Nm. Vào quý III năm nay, Lexus sẽ bắt đầu sản xuất NX thế hệ mới. Hiện giá bán của xe chưa được công bố.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác