Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco!

Khó có mẫu SUV thương mại nào đạt hiệu năng địa hình "đỉnh" như Ford Bronco Raptor, khi về cơ bản nó là chiếc xe đua Ultra-4 Racing thương mại hoá.

Các fan của dòng SUV địa hình Bronco đã phải đợi một thời gian dài để đón nhận một phiên bản hiệu năng cao của chiếc xe. Và nó vừa chính thức ra mắt với tên gọi Ford Bronco Raptor, đánh dấu lần đầu tiên hậu tố "Raptor" được đặt cho một chiếc SUV thay vì bán tải. Và không chỉ mang đầy đủ các đặc trưng của một mẫu xe Raptor thực thụ, Bronco Raptor còn làm được hơn thế khi sở hữu nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ phiên bản đua Bronco R và Bronco Ultra4 4400.

Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 1
 Chúng ta sẽ không nói nhiều về ngoại thất của Bronco Raptor khi những hình ảnh chụp phiên bản thử nghiệm bị rò rỉ trước đây đã cho thấy tất cả: bộ vành với vòng khoá beadlock kèm lốp gai 37 inch BF Goodrich KO2, ba-đờ-sốc trước sau bằng thép có tấm ốp bảo vệ cùng các móc kéo và các vòm bánh nới rộng. Chúng khiến chiếc xe đồ sộ hơn hẳn so với ngay cả chiếc Bronco với gói Sasquach, với chiều rộng lớn hơn 25mm. Các kích thước (DxRxC) cụ thể là (4.851 x 2.177 x 1.980)mm và trọng lượng 2,6 tấn.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 2
 Trong khi ngoại thất của chiếc xe đã bị rò rỉ thì những thứ phía sau lại không như vậy. Bắt đầu từ động cơ, cuối cùng thì Bronco Raptor đã sử dụng phiên bản 3.0 của động cơ EcoBoost V6 thay vì 3.5l như F-150 Raptor. Động cơ này có thân máy bằn gang đúc nặng nhưng chịu lực tốt hơn, cùng với hệ thống cổ hút gió và làm mát được thiết kế đặc biệt cho các sa mạc và hoang mạc.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 3
 Con số sức mạnh cụ thể của động cơ chưa được Ford công bố - hãng chỉ đang hướng tới mức "hơn 400 mã lực". Tuy dùng khác máy nhưng hộp số tự động 10 cấp của mọi chiếc bán tải Raptor khác vẫn quay trở lại. Hệ thống dẫn động 4 bánh trên Bronco Raptor có tới 7 chế độ lái khác nhau - đương nhiên không thiếu được mode chạy Baja đã trở thành "đặc sản".
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 4
 Ngoài động cơ, dàn chassis cũng là một mặt được thay đổi nhiều trên Bronco Raptor. ân chơi sẽ có một chiếc xe với các tháp treo được thiết kế mới cùng tay đòn càng A Ford Performance để tăng hành trình giảm xóc lên tới 33cm ở phía trước/35,5cm phía sau để nâng khoảng sáng gầm cao hơn 12cm. Nhân nói về phuộc, dàn giảm xóc bán chủ động FOX có khả năng điều chỉnh chiều cao ở từng bánh xe hàng trăm lần/giây cũng tương tự như F-150 Raptor.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 5
 Ngoài bộ cản, các tấm ốp còn phủ kín cả các vị trí trọng yếu như bộ biến mô, hộp số và đáy máy. Trong khi đó khung xe đã được gia cố thêm ở khu vực thanh giằng ngang cột B và C. So với Bronco thường, thân xe của Bronco Raptor có độ cứng xoắn lớn hơn tới 50%. Và các thành phần của hệ động lực cũng ở đẳng cấp xe đua - một ví dụ đó là trục dẫn động Dana 50 AdvanTek ở bánh sau và 44 AdvanTek ở bánh trước.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 6
 Bộ biến mô của xe cũng được cải tiến với tỷ số truyền từ 3,06 tới 67,7/1, được kết nối với các trục các-đăng lớn hơn. Ford còn bổ sung thêm cho Bronco Raptor chế độ lái chỉ cần dùng 1 pedal khi vượt địa hình, khiến trải nghiệm off-road với chiếc xe còn dễ dàng hơn nữa. Động cơ khoẻ cùng hệ truyền động bền bỉ cũng cho phép xe đạt tải trọng kéo 2.041kg - cao hơn 454kg so với chiếc Bronco thường bản cao nhất.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 7
Và dù là một mẫu xe địa hình nhưng Bronco Raptor vẫn được trang bị sẵn hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 12 inch, và thậm chí còn có "option" dàn âm thanh 10 loa Bang & Olufsen. Các ghế ngồi được bọc vinyl, với tuỳ chọn nhung nhân tạo Neo Suede - tất cả đều dễ dàng làm sạch vì giống như những chiếc Bronco khác, Bronco Raptor có khả năng tháo rời cả cửa lẫn mui.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 8
 Ford sẽ bắt đầu nhận đặt cọc Bronco Raptor từ tháng 3 năm nay với giá khởi điểm từ 68.500 USD (chưa bao gồm phí vận chuyển). Như vậy chiếc xe đắt gấp đôi so với một chiếc Bronco 4 cửa bản rẻ tiền nhất.
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 9
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 10
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 11
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 12
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 13
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 14
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 15
 
Lần đầu đem mác Raptor lên SUV, Ford khiến nhiều tên tuổi xe địa hình phải xấu hổ với Bronco! ảnh 16
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác