Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade!

 
Hoá ra khái niệm "đô thị" mà mẫu minivan điện ý tưởng Audi Urbansphere là những siêu thành phố lớn trên Thế giới như Thượng Hải, không phải các ngõ ngách nhỏ.

Cuối cùng sau chiếc mui trần Skysphere và sedan cỡ lớn Grandsphere, mẫu xe cuối cùng trong series concept "Sphere" của nhà sản xuất logo 4 vòng tròn đã ra mắt. Đó là Audi Urbansphere - một mẫu minivan chạy điện dành cho các siêu đô thị trong tương lai, được thiết kế hướng tới những người ngồi bên trong. Từng được dự kiến xuất hiện tại triển lãm Bắc Kinh nhưng do sự kiện này đã bị hoãn vì dịch COVID-19, Audi đã quyết định ra mắt online luôn mẫu xe ý tưởng này.

Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 1
 Urbansphere là một dự án hợp tác giữa các studio thiết kế của Audi ở Bắc Kinh, Trung Quốc và Ingolstadt, Đức. Mục tiêu là tạo ra một phương tiện cho các siêu đô thị Trung Quốc, vì vậy nên các nhà thiết kế lấy ý kiến đóng góp từ các khách hàng tiềm năng ở thị trường đông dân nhất Thế giới trong quá trình phát triển.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 2
 Bắt đầu từ kích thước, Urbansphere đập tan quan niệm của mọi người khi nói về một chiếc "xe đô thị". Trên thực tế, với chiều dài 5,5 mét , rộng 2 mét và cao 1,78 mét cùng chiều dài cơ sở 3,4 mét, nó còn dài hơn một chiếc Cadillac Escalade. Nó có kiểu dáng minivan điển hình với kính chắn gió dốc, vòm mui thuôn, thân xe uyển chuyển, bánh xe 24 inch đồ sộ và đèn LED kỹ thuật số lớn ở cả hai đầu.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 3
 Điểm nhấn của mẫu concept này là phần đầu xe với các đèn LED đóng vai trò tái hiện lại lưới tản nhiệt Singleframe ở dạng kỹ thuật số, chiếm trọn mặt trước và kéo dài sang hai bên tương tự như mẫu concept Skysphere. Bằng cách này, Audi phần nào đã "bắt trend" với xu hướng lưới tản nhiệt lớn mới nhất đang khá phổ biến trên các dòng minivan.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 4
 Tuy nhiên trên thực tế, ngoại thất của Urbansphere chỉ là phần phụ, được tạo ra sau nội thất tương lai của chiếc xe. Audi mô tả mẫu xe ý tưởng này là “một phòng chờ trên bánh xe và một văn phòng di động, đóng vai trò như một không gian sống thứ ba trong suốt thời gian tham gia giao thông”. Đồng thời hãng khoe Urbansphere có không gian nội thất rộng rãi nhất so với bất kỳ mẫu xe nào của hãng.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 5
 Mặc dù có thể dễ dàng cấu hình nhiều chỗ ngồi, Urbansphere chỉ có bốn ghế độc lập được sắp xếp thành hai hàng để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể. Ghế có các chế độ Thư giãn và Giải trí với các mức độ nghiêng và xoay khác nhau, phần mở rộng để chân và loa trên tựa đầu cho các vùng âm thanh riêng.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 6
Vô lăng, cụm đồng hồ kỹ thuật số và bộ bàn đạp đều ẩn khi xe ở chế độ tự động lái. Giống như các mẫu xe ý tưởng trong series Sphere trước đó, Urbansphere đi kèm với khả năng tự lái Cấp 4 sẽ được giới thiệu trên các mẫu xe thương mại sản xuất hàng loạt của Audi trong nửa sau thập kỷ này.

Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 7
 Hành khách có quyền truy cập vào nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác nhau và các tính năng thông tin giải trí có thể nhìn thấy thông qua hình chiếu trên bảng điều khiển, màn hình gắn trên lưng ghế, kính VR hoặc màn hình OLED trong suốt có thể thu vào cho hành khách phía sau. Hệ thống thông tin giải trí MMI với cụm điều khiển trên cửa bao gồm vòng xoay và các nút cho phép người lái truy cập nhiều cài đặt khác nhau.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 8
Đồng thời nó cũng có thể được sử dụng thông qua theo dõi bằng mắt, điều khiển bằng cử chỉ và điều khiển bằng giọng nói khi ghế ngả hoàn toàn. Bảng điều khiển dành cho tất cả hành khách được tích hợp vào tựa tay, được giấu đi khi không sử dụng. Xe cũng hỗ trợ công nghệ phát hiện căng thẳng bằng cách sử dụng máy quét khuôn mặt và phân tích giọng nói để đưa ra các gợi ý thư giãn.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 9
 Đối với phần bọc ghế, Audi đã sử dụng vải viscose Bamboo bền vững, một loại polyamide tái chế có tên là ECONYL và ốp sừng trâu mà không có bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sản xuất. Một tính năng thú vị khác là bảng điều khiển trung tâm có thể xoay được chứa bình nước và kính. Cuối cùng, mẫu concept đi kèm với Audi Light Umbrella - một chiếc ô chiếu sáng lấy cảm hứng từ truyền thống Trung Quốc, vừa có thể bảo vệ người dùng khỏi mưa vừa hoạt động như một nguồn sáng di động cho các khu vực tối.

Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 10
 Urbansphere có thể chỉ là xe ý tưởng, nhưng nó vẫn dựa trên nền tảng PPE dành riêng cho EV do Audi và Porsche phát triển. Hiện PPE đang nằm dưới Audi Q6 e-tron, A6 e-tron và Porsche Macan EV sắp ra mắt. Mẫu concept được trang bị động cơ điện kép sản sinh công suất tổng hợp 396 mã lực và mô-men xoắn 690Nm. Hệ thống dẫn động bốn bánh quattro có thể tắt động cơ điện phía trước hoặc phía sau khi được yêu cầu để cải thiện mức tiêu thụ năng lượng.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 11
Bộ pin dưới sàn có công suất 120kWh, Audi ước tính phạm vi hoạt động theo chuẩn WLTP mà nó cung cấp là khoảng 750km. Công nghệ 800 Volt cho phép khả năng sạc nhanh lên đến 270kW, cung cấp phạm vi 300km chỉ trong 10 phút, trong khi sạc từ 5 đến 80% chỉ mất chưa đầy 25 phút. Để có được sự thoải mái tối ưu, Urbansphere có một hệ thống treo khí thích ứng, với hệ thống lái bốn bánh làm cho nó di chuyển linh hoạt hơn.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 12
 Do hiện minivan hạng sang rất được khách hàng Trung Quốc và châu Á ưa chuộng, chính vì vậy không ngoại trừ khả năng Urbansphere sẽ được sản xuất thương mại. Mặc dù vậy, vai trò của chiếc xe vẫn là trình diễn ngôn ngữ thiết kế và công nghệ cho xe điện Audi trong tương lai.
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 13
 
Là xe đô thị, vậy mà chiếc Audi minivan chạy điện này còn to hơn cả Cadillac Escalade! ảnh 14
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác