KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua?

Không chỉ đơn thuần là một chiếc 790 Duke được "doa nòng, xổ trái", KTM 890 Duke R đã có nhiều điểm thay đổi lớn trong thiết kế để có cảm giác lái sắc sảo hơn nữa.

Tại triển lãm EICMA 2019 vừa qua, KTM đã chính thức công bố 890 Duke R - phiên bản hiệu năng cao của chiếc naked bike hạng trung 790 Duke xuất hiện lần đầu vào năm 2017. Theo ông Adriaan Sinke, sự xuất hiện của KTM 890 Duke R đã được quyết định từ tận năm 2012 khi hãng mô tô Áo vẫn còn đang phát triển động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng mới. Tuy nhiên thay vì chỉ đơn thuần là trang bị nhiều phụ tùng "xịn" cho 790 Duke để tạo ra bản R, cuối cùng KTM đã nâng cấp triệt để cả động cơ.

KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua? ảnh 1
 Những nâng cấp này không chỉ gồm dung tích tăng lên 890cc nhờ cặp trái piston 90,7mm và hành trình tay biên 68,8mm. Gần như mọi chi tiết chính của cỗ máy LC8c đã được cải tiến so với 790 Duke: các piston mới không chỉ to mà còn đem tới tỷ số nén lớn hơn 13,5:1, dàn cam cò độ, trục khuỷu mới, hộp số với ly hợp chống khoá bánh khi dồn số gấp mới, két giải nhiệt lớn hơn, cần số với lò xo hồi nhẹ và hành trình ngắn hơn. Nhờ đó chiếc xe đã có thể đạt công suất 121 mã lực @ 9.250rpm và mô-men xoắn 99Nm@ 7.750 rpm.
KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua? ảnh 2
Bên cạnh động cơ mạnh hơn, KTM cũng trang bị cho chiếc xe nhiều "đồ chơi" cao cấp hơn. Trong đó đáng tiền nhất là dàn treo WP Apex cặp phuộc trước đường kính ti trong 43mm và phuộc sau monoshock  "xịn" hơn, đều có khả năng điều chỉnh được độ nén/nảy/tải trọng. Góp phần không nhỏ khiến cảm giác điều khiển xe chính xác hơn là cặp heo phanh trước Brembo M50 Stylema kèm đĩa đường kính 320mm và lốp đua Michelin Power Cup II lắp sẵn.
KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua? ảnh 3
 Để đem tới tư thế ngồi khiến người lái tập trung hơn trong trường đua, chiều cao yên đã được nâng từ 825 lên thành 834mm và dàn để chân được đặt cao hơn. Ngay cả khung của 890 Duke R cũng được cải tiến so với 790 Duke thường, kết hợp với gắp sau với góc mở tăng lên. Các hệ thống điện tử hỗ trợ "đề pa" Launch Control, 3 chế độ lái Sport/Street/Rain, hệ thống sang số nhanh và bộ cảm biến đo IMU - có khả năng tính toán góc nghiêng và lực máy để tự động điều chỉnh hệ thống kiểm soát lực kéo cùng ABS biến thiên theo cua cũng đều có mặt trên xe.
KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua? ảnh 4
Mặc dù được nâng cấp bổ sung nhiều chi tiết nhưng so với 790 Duke, 890 Duke R lại nhẹ hơn tới 3kg. Ngoài những cải tiến kỹ thuật, chiếc xe còn có màu sơn mới cùng ốp yên solo lắp sẵn phía sau. Với toàn bộ những cải tiến trên, mức giá khởi điểm của 890 Duke R tại Mỹ chỉ đắt hơn 790 Duke đúng 1.000 USD, đạt 11.699 USD.
KTM đã làm thế nào để biến naked bike 890 Duke R trở thành một “quái thú” trên đường đua? ảnh 5
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh