Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng

Nếu so sánh với những mẫu SUV động cơ đốt trong hiệu năng cao như X5 hay X6 M, BMW iX M60 nay đã có thể "so găng" một cách khá sòng phẳng.

BMW đã chính thức trình làng iX M60, một động thái báo hiệu sự chuyển đổi của bộ phận M sang phân khúc xe hiệu suất cao chạy bằng điện. M60 hiện là biến thể iX hàng đầu, mang lại hiệu suất tốt hơn so với iX xDrive50 Sport. Và quan trọng hơn, BMW iX M60 thậm chí không phải là một chiếc M thực thụ, nhưng đã có thể "so găng" khá sòng phẳng với một số phiên bản từ bộ phận này như X5 hay X6 M.

Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 1
 Và để đạt hiệu năng ấn tượng như vậy, iX M60 có hệ động lực ưu việt. Hai động cơ điện được phát triển độc lập (một động cơ trên một cầu) cung cấp năng lượng cho xe. Đây là các mô-tơ với dòng năng lượng đồng bộ - một phương pháp thiết kế loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng kim loại đất hiếm. BMW cho biết họ cũng cho phép động cơ đạt được mật độ công suất cực cao để có thể phân phối năng lượng tới bánh xe như “một chiếc M điển hình”. Hệ động lực điện này sử dụng nguồn 6 pha và có bộ biến tần kép.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 2
Những mô tơ này tự hào có hiệu suất cao lên đến 93%, góp phần vào mức tiêu thụ điện năng kết hợp thấp từ 24,7 đến 21,6kWh trên 100km (theo tiêu chuẩn WLTP). Pin lithium-ion 105,2kWh là tiêu chuẩn, cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 566km cho mỗi lần sạc đầy. Thông số kỹ thuật sạc giống như xDrive50 Sport - M60 hỗ trợ sạc AC tối đa 11kW và sạc nhanh DC 200 (kết nối CCS2). Loại thứ hai cho phép thời gian sạc từ 10% đến 80% trong 35 phút, hoặc khoảng 150km bổ sung cho một lần sạc 10 phút. Tầm hoạt động được kéo dài thông qua hệ thống phục hồi động năng (tái tạo lực phanh) của xe.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 3
 Tổng công suất của toàn hệ động lực trên iX M60 là 619PS và mô-men xoắn 1.015Nm, mặc dù mô-men xoắn có thể lên tới 1.100Nm khi chức năng Launch Control được kích hoạt. Chiếc SUV EV dẫn động bốn bánh có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,8 giây và tốc độ tối đa được giới hạn ở 250km/h (nhiều hơn 50km/h so với xDrive50 Sport). iX M60 hiện là chiếc EV nhanh nhất trong Tập đoàn BMW.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 4
 Về hệ thống treo, phía trước của iX M60 sử dụng thiết kế xương đòn kép, trong khi phía sau có dạng trục liên kết 5 điểm. Hệ thống treo khí nén hai trục thích ứng M (với khoảng sáng gầm có thể điều chỉnh bằng tay) là tiêu chuẩn, được trang bị thêm bộ giảm chấn điều khiển điện tử. Chiếc xe không có bộ biến mô vật lý, do đó độ trượt và độ bám đường của bánh xe được quản lý hoàn toàn bằng thiết bị điện tử. BMW cho biết nó nhanh hơn và đáng tin cậy hơn bộ biến mô thông thường.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 5
 Một trang bị tiêu chuẩn nổi bật khác của xe là hệ thống lái chủ động tích hợp sẵn, đảm bảo sự ổn định trên đường thẳng và tối ưu hóa sự nhanh nhẹn và cơ động. IX M60 được trang bị bánh xe màu đen 21 inch và hệ thống phanh thể thao với kẹp phanh màu xanh, cũng như thanh ổn định cho trục sau. So với chiếc iX xDrive 50i M Sport, xe cũng không có thay đổi ngoại hình nào ngoài các chi tiết viền tối màu. Thiết kế mâm khí động học 22 inch lớn hơn với màu đồng Titanium Bronze đặc biệt là tùy chọn.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 6
 Bên trong, bạn sẽ tìm thấy Màn hình cong cỡ lớn của BMW (với hệ điều hành BMW OS 8 và OTA), vô lăng hình lục giác, trần màu anthracite và ghế ngồi đa chức năng có tựa đầu tích hợp. Nội thất Suite tùy chọn đi kèm với ghế bọc da tự nhiên và các chi tiết trang trí màu vàng đồng. Các tính năng tiêu chuẩn khác bao gồm BMW Live Cockpit Progressional, BMW Natural Interaction (nhận dạng giọng nói và cử chỉ), Hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins, đèn pha BMW Laser Light, Hệ thống thông gió chủ động cho cả hai ghế trước, Gói sưởi...
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 7
 Giống như các biến thể iX khác, M60 cũng được trang bị cảm biến thế hệ mới nhất của BMW Group, nền tảng phần mềm và nền tảng điện toán cho phép các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Chiếc xe có khả năng tự động hóa cấp độ 3 trong tương lai gần, hãng xe xứ Bavaria tuyên bố. iX M60 sẽ được bán ra thị trường vào khoảng tháng 6 năm nay. Xe sản xuất ở nhà máy Dingolfing với 100% điện năng từ những nguồn sạch.
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 8
 
Không phải xe hiệu năng cao M “real”, nhưng SUV điện BMW iX M60 vẫn khiến mọi người trầm trồ vì hiệu năng ảnh 9
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác