Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường!

Trái với thiết kế như xe đua, hypercar Aston Martin Valkyrie vẫn hoàn toàn đủ tiêu chuẩn và tiện nghi để chủ sở hữu có thể sử dụng nó đi lại trên phố.

Cách đây 3 năm khi Aston Martin chính thức công bố dự án Valkyrie, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng sử dụng thường ngày của chiếc hypercar này do nó có thiết kế rất giống một mẫu xe đua Le Mans. Để đập tan những nghi ngờ đó, hãng siêu xe Anh Quốc vừa công bố một loạt các hình ảnh chụp phiên bản thử nghiệm của Aston Martin Valkyrie ngoài đường công cộng tại Anh. Đáng nói hơn, Aston Martin còn nhấn mạnh rằng trước đó chiếc xe này đã được đem "test" tại đường đua nổi tiếng Silverstone.

Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 1
 Như bạn đọc đã biết, Valkyrie sẽ được trang bị hệ động lực hybrid gồm động cơ V12 6.5l nạp khí tự nhiên do hãng nghiên cứu xe đua Cosworth thiết kế, đi kèm với mô-tơ điện trợ lực phát triển với sự hợp tác của Rimac và Integral Powertrain. Chỉ riêng động cơ V12 đã đạt tới công suất 1.000 mã lực tại tua máy cực lớn (so với xe hơi) là 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 740Nm tại 7.000rpm. Cùng với mô-tơ điện, tổng công suất của xe đạt 1.160 mã lực và mô-men xoắn 900Nm.
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 2
 Theo ông Bruce Wood - Giám đốc điều hành Cosworth chia sẻ, mục tiêu đạt 1.000 mã lực từ động cơ V12 nêu trên đã được đề ra từ trước khi chiếc Valkyrie đầu tiên "ra lò". Không chỉ là nguồn động lực chính, nó còn đóng vai trò là cơ cấu chịu lực cho chiếc xe khi được gắn thẳng vào bộ khung nguyên khối carbon. Toàn bộ hộp số và hệ thống treo cũng được gắn vào động cơ này. Các bánh răng dẫn động trục cam nằm ở phía sau động cơ để giảm tiếng ồn tần số cao vọng vào cabin.
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 3
 Khác với xu hướng chung của động cơ hiện đại là dùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, động cơ của Valkyrie được trang bị hệ thống phun xăng gián tiếp qua họng nạp, khiến nó có thể đạt tiêu chuẩn khi thải để được lưu thông ngoài đường mà không cần tới các bộ lọc xăng nặng nề. Toàn bộ động cơ V12 6.5l chỉ nặng 204kg và theo ông Wood, nó có tuổi thọ 100.000km chỉ bằng cách bảo dưỡng định kỳ.
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 4
 Ngoài hệ thống phun nhiên liệu, vì sao Valkyrie không trang bị tăng áp giống như phần lớn các siêu xe hiện đại ngày nay? Để trả lời cho câu hỏi này, ông Wood nói: "Chúng tôi đã từng tranh luận về điều đó. Nhưng tầm nhìn của chúng tôi - và Adrian Newey (Kỹ sư trưởng đội đua Red Bull Racing) - đó là nếu hướng trải nghiệm lái lên hàng đầu, không gì có thể so được với động cơ V12 nạp khí tự nhiên. Turbo hiện đang được ứng dụng thành công, nhưng vẫn không thể tránh khỏi hiện tượng trễ tăng áp hay làm giảm sức hấp dẫn từ âm thanh động cơ".
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 5
 Ngoài ra ông Wood còn cho biết việc làm mát một động cơ tăng áp cũng là một thử thách khó vượt qua do phần đầu xe có không gian không đủ để đặt các bộ két giải nhiệt lớn. Hệ thống phanh của Valkyrie gồm bộ heo Alcon và đĩa gốm-carbon của Surface Transforms, trong khi bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 bọc xung quanh vành 20 inch phía trước cùng 21 inch phía sau.
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 6
Với việc thử nghiệm thành công cả trên đường đua lẫn đường phố, Aston Martin đã sẵn sàng để bắt đầu giao xe cho các khách hàng kể từ nửa sau năm nay. Giá bán khởi điểm cho phiên bản thường sẽ từ 2 tới 3 triệu Bảng Anh, trong khi phiên bản chỉ dùng để "chạy sân" AMR Pro sẽ được bán sau đó.
Không chỉ là hàng trưng bày, siêu xe “Thần trinh nữ” Valkyrie đã có thể lăn bánh ngoài đường! ảnh 7
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác