Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh

Dù chỉ có dung tích 250cc, tuy nhiên Kawasaki Ninja ZX-25R vẫn được trang bị động cơ 4 xi-lanh cùng nhiều trang bị cao cấp và thiết kế như các dòng Ninja cao cấp hơn.

Vừa được ra mắt tại triển lãm Tokyo, Kawasaki Ninja ZX-25R đã gây chấn động Thế giới xe bởi cấu hình "khủng" của mình. Dù nằm ở phân khúc dung tích vốn được coi là dành cho những người mới chơi xe, tuy nhiên ZX-25R vẫn sở hữu thiết kế và công nghệ tương đồng với các dòng Ninja cao cấp hơn như ZX-6R. Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên Kawasaki tung ra một mẫu xe như vậy - hãng đã từng làm điều này cách đây đúng 30 năm với dòng ZXR 250.

Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 1
 Kawasaki ZXR 250
 Xuất hiện vào năm 1989, ZXR 250 chỉ là 1 trong số nhiều mẫu xe 250cc 4 xi-lanh đột phá tới từ Nhật Bản vào thời điểm đó như Honda CBR250RR, Yamaha FZR250 hay Suzuki GSX-R250. Ngoài động cơ 4 xi-lanh, chúng còn có khung nhôm đôi siêu nhẹ, phuộc USD, phanh đĩa kép phía trước cùng kiểu dáng tương tự như các dòng superbike hàng đầu của từng hãng vào thời điểm đó.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 2
 Bối cảnh để những chiếc xe đột phá như Ninja ZXR 250 ra đời là vào thập niên 80 của Thế kỷ XX, khi nền kinh tế Nhật Bản đang cực kỳ hưng thịnh trước khi cuộc khủng hoảng đầu những năm 90 nổ ra. Nhờ đó, mọi hãng xe đã nguồn kinh phí dồi dào để chi cho việc nghiên cứu & phát triển các dòng xe cùng công nghệ mới. Nhiều mẫu xe có thể nói là "huyền thoại" đã được các công ty Nhật tạo ra trong thời kỳ này - cả trong Thế giới xe hơi lẫn mô tô.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 3
 Tuy nhiên sau khi nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản bị vỡ vào thập niên 90, các hãng xe Nhật đã chặt chẽ hơn trong chi tiêu. Thay vì tung ra những chiếc siêu mô tô tí hon trong phân khúc 250-500cc như trước đây, họ đã lùi về tạo ra các dòng xe 2 xi-lanh thẳng hàng đơn giản và dễ lái hơn để chinh phục khách hàng phổ thông. Kawasaki cũng là hãng xe đầu tiên làm điều này với chiếc Ninja 250; sau đó Yamaha cùng Honda và Suzuki phải mất nhiều năm để đáp trả với R25/R3, CBR250RR cùng GSX-R250 đời hiện tại.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 4
Trên thực tế những tin đồn về Ninja ZX-25R đã được nhắc tới nhiều lần trước đây, tuy nhiên chúng nhận được sự nghi ngờ từ nhiều người. Khác với thập niên 80, bối cảnh thị trường không cho phép các hãng xe có thể "vung tiền" phát triển một chiếc siêu mô tô hạng nhẹ chỉ để phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ. Đó là chưa kể tới việc các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt khiến họ càng khó để đáp ứng được chúng với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 5
 Tuy nhiên vượt qua những nghi ngờ này, Kawasaki đã thực sự tạo ra được Ninja ZX-25R và trưng bày nó ở triển lãm Tokyo - dù mới chỉ ở dạng xe thử nghiệm tiền sản xuất. Và nhìn vào nó, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra "gen" của chiếc Ninja 400 và ZX-6R ở kiểu dáng sắc sảo, cũng như bộ mâm 5 cánh đơn. Tuy nhiên nếu so với ZXR 250 cách đây 30 năm, có thể thấy Kawasaki cũng đã phải "thắt lưng buộc bụng" để tạo ra ZX-25R.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 6
Thay vì kết cấu khung nhôm đôi như những superbike tầm cao, chiếc xe chỉ sử dụng khung thép ống dạng trellis với giá rẻ và dễ chế tạo hơn. Trong khi đó, hệ thống phanh trước đã bị cắt giảm chỉ còn đĩa đơn thay vì đĩa đôi như ZXR 250. Mặc dù vậy với khoảng cách 3 thập kỷ, Ninja ZX-25R cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của công nghệ. Cũng có phuộc trước USD, nhưng phuộc của Ninja ZX-25R nay là loại Showa SFF-BF điều chỉnh toàn phần.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 7
 Đây là loại phuộc phổ biến trên các dòng mô tô cao cấp, với vai trò nén giảm xóc và nảy hồi được tách rời cho mỗi cây phuộc. Dù chỉ còn một phanh đĩa trước, nhưng heo phanh của Ninja ZX-25R nay là loại 4 piston lấy từ Z1000 với pad dọc radial chống dao động ngang khi phanh gấp. Không chỉ có hệ thống phun nhiên liệu điện tử, chiếc xe cũng sở hữu cả các công nghệ hỗ trợ người lái như nhiều chế độ lái khác nhau, chuyển số nhanh, ABS và điều khiển lực kéo.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 8
 Là chiếc xe duy nhất trong tầm 250-500cc với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, cỗ máy của ZX-25R là loại DOHC 16 van. Hiện Kawasaki chưa công bố thông số của động cơ này, nhưng một số dự đoán cho rằng nó có thể đạt công suất 60 mã lực. Trước đây với bộ chế hoà khí, ZXR 250 từng đạt công suất 45 mã lực tại 15.000rpm và mô-men xoắn 24,5Nm tại 11.500rpm. Dù hiệu năng thực sự của cỗ máy trên ZX-25R là bao nhiêu đi chăng nữa, có thể khẳng định rằng nó sẽ rất mượt mà nhờ kết cấu 4 xi-lanh thẳng hàng.
Kawasaki muốn “phá đảo” phân khúc mô tô cho người mới chơi với Ninja ZX-25R 4 xi-lanh ảnh 9
Ở thời điểm hiện tại Kawasaki chưa công bố thời điểm ra mắt phiên bản thương mại của Ninja ZX-25R. Nhưng nhìn vào chiếc xe tại triển lãm Tokyo, có thể thấy rằng nó đã sẵn sàng để tới tay khách hàng. Với hàng loạt các mẫu xe đột phá như Z H2 hay Ninja ZX-25R, có thể thấy hiện tại Kawasaki đang là hãng xe táo bạo, dám thách thức các giới hạn truyền thống nhất trong số 4 "ông lớn" mô tô tới từ Nhật.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác