Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận

Với bài độ động cơ mạnh mẽ và các nâng cấp toàn diện về hiệu năng, bản độ từ "hàng hiếm" Yamaha X1R có thể so găng cùng các dòng xe côn tay hiện đại.

Vào năm 2005 trong khi biker Việt đang "ngất ngây" với sự xuất hiện của Yamaha Exciter 135 thì tại Thái Lan, khách hàng có thể mua một mẫu xe khác dựa trên cùng nền tảng nhưng cá tính hơn nhiều - đó là Yamaha X1R. Được sản xuất dành cho thị trường Thái Lan, X1R sở hữu nền tảng khung và máy tương tự Exciter 135 tại Việt Nam, nhưng được trang bị hộp số côn tay 5 cấp và đặc biệt là thiết kế ghi-đông trần khỏe khoắn, thể thao hơn.

Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 1
 Ở thời điểm đó, X1R cũng được một số cửa hàng tư nhân tại Việt Nam nhập về bán, nhưng dòng xe này vẫn là "hàng hiếm" bởi chúng có gía đắt hơn nhiều Exciter 135 lắp ráp trong nước, nhưng vẫn sở hữu thông số tương đương. Cho tới tận ngày nay, X1R vẫn là dòng "xe chơi" được ưa chuộng, dù nó đã bị các hậu bối Exciter 150 và đối thủ khác vượt qua về hiệu năng vận hành. Và sau 1 thập kỷ, chiếc xe cũng khó có thể tránh khỏi sự xuống cấp.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 2
Dù hiếm, nhưng X1R vẫn là dòng xe rất dễ chơi tại Việt Nam do các phụ tùng vẫn có thể đặt từ Thái Lan, và nó có thể sử dụng chung cả phụ tùng lẫn "đồ chơi" từ người anh em Exciter. Chính vì vậy để có thể đưa X1R về thời hoàng kim, xưởng độ BBS tới từ Bình Thuận đã thực hiện một cuộc "lột xác" toàn diện cho mẫu xe côn tay cá tính này. Tiêu chí của bản độ đó là nâng cao hiệu năng của X1R, nhưng không làm mất đi vẻ đẹp cá tính của chiếc xe.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 3
 Với tiêu chí này toàn bộ thiết kế nguyên bản của X1R - bao gồm cả ghi-đồng trần và toàn bộ dàn thân vỏ đã được BBS giữ nguyên thiết. Bộ vỏ xe chỉ được xưởng sơn lại với màu đỏ tươi bắt mắt, nhưng trang trí bằng tem Movistar giống những mẫu xe đua Yamaha YZR-M1 tại giải MotoGP một thời. Ngoài màu sắc trang trí mới, thay đổi dễ nhận ra nhất của bản độ là mâm 8 cây Racing Boy rất phổ biến trong giới đua xe underbone tại các giải đấu chuyên nghiệp.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 4
 Đằng sau bộ vỏ nguyên bản, X1R đã mang một sức mạnh lớn hơn nhiều so với "xe zin" khi được BBS trang bị bộ kit piston 62mm của hãng YCS, kết hợp với chế hoà khí đua Keihin FCR 33 và một số chi tiết khác như pô AHM kèm cổ titan, ống giải nhiệt Samco... Ngay cả khi giữ hành trình dên "zin" của X1R là 58,7mm, trái 62mm cũng đã đẩy dung tích thực lên 177cc - vượt qua cả Exciter 150cc nguyên bản.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 5
Với động cơ mạnh mẽ hơn, BBS cũng đã phải độ lại đồng bộ các mặt khác của chiếc xe. Quan trọng nhất là hệ thống phanh đã được nâng cấp với đĩa trước từ mẫu xe 2 kỳ Yamaha 125ZR, kết hợp với heo Brembo P4 30/34 và cùm phanh Brembo tháo xe Ducati. Không phải là các phụ tùng quá cao cấp, nhưng "combo" phanh này vẫn là quá đủ để hãm tốc một chiếc underbone nhẹ như X1R.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 6
 Trong khi đó, hệ thống phanh sau của xe vẫn được BBS giữ nguyên, nhưng cảm giác điều khiển và độ ổn định đã được cải thiện với phuộc sau Ohlins và trợ lực gắn sườn. Với cùm côn TWM nhẹ hơn, chủ xe cũng có thể thực hiện những cú "bắn côn" liên tục mà không mất nhiều sức lực. Sở hữu bài độ động cơ mạnh mẽ và các nâng cấp toàn diện về hiệu năng, bản độ từ "hàng hiếm" Yamaha X1R của BBS đã có thể "so găng" sòng phẳng cùng các dòng xe côn tay hiện đại.
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 7
 
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 8
 
Già hơn 10 tuổi, mẫu côn tay Yamaha này vẫn cho Exciter 150 “hít khói” sau khi qua tay lò Bình Thuận ảnh 9
 

Ảnh: Đình Thắng

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác