“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi

Dù mang tên gọi Audi A6 e-tron, nhưng mẫu concept mới nhất của hãng xe sang vùng Ingolstadt lại có dáng coupe 5 cửa như A7 Sportback và dựa trên nền tảng chassis điện PPE ưu việt.

Xuất hiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, Audi đã ra mắt những mẫu xe đầy nghịch lý là A7 L và A6 e-tron. Trong khi dòng A7 vốn có dáng coupe 5 cửa (hay Audi thường gọi là Sportback) nhưng phiên bản A7 L lại mang dáng sedan thì ngược lại, mẫu xe ý tưởng mang tên dòng sedan A6 lại là coupe. Nhưng dù gì đi nữa, không thể phủ nhận rằng Audi A6 e-tron concept là sự định hướng rõ ràng cho tương lai của những chiếc Audi trong thập kỷ tới.

“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 1
 Dù cũng mang tên gọi A6, nhưng điểm chung giữa A6 e-tron so với chiếc sedan mà chúng ta đã quen thuộc chỉ là kích thước với chiều (D x R x C) lần lượt (4,96 x 1,96 x 1,44)m. Nếu như cảm thấy lo sợ rằng những chiếc Audi tương lai sẽ trông dữ dằn hơn theo kiểu giống như chiếc Q4 e-tron cũng mới ra mắt gần đây mà mất đi sự tinh tế, bạn có thể yên tâm khi nhìn vào kiểu dáng của A6 e-tron. Trên tổng thể thân xe coupe 5 cửa, Audi đã sử dụng ít đường gân nổi cường điệu hoá hơn, đồng thời thiết kế những đèn pha và đèn hậu đều rất thanh mảnh, sắc sảo.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 2
 Những điều này không chỉ đem tới cho chiếc xe kiểu dáng thanh thoát, hiện đại mà còn góp phần quan trọng giúp giảm hệ số cản khí động học. Trên thực tế so với chiếc e-tron GT hiện đang được bán trên thị trường với hệ số cản 0,24, A6 e-tron còn "xé gió" tốt hơn khi chỉ đạt 0,22. Rõ ràng các chi tiết khí động học như lưới tản nhiệt "Single Grille" được bịt kín, việc loại bỏ gương chiếu hậu truyền thống và các cánh khuếch tán phía sau đã làm tốt vai trò của chúng.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 3
 Sự chú trọng tới tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng của A6 e-tron còn được Audi thể hiện ngay ở màu sơn của xe. Màu bạc có tên Heliosilver này không chỉ làm nổi bật những bề mặt thân xe 3 chiều mà còn chống lại sự hấp thụ nhiệt từ ánh nắng ban ngày. Thân xe ít hấp thụ nhiệt hơn đồng nghĩa với cabin mát hơn, khiến người ngồi bên trong ít phải bật điều hoà hơn và từ đó tiết kiệm được năng lượng điện để có thể đi được quãng đường dài hơn.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 4
 Nhưng có lẽ ít ai chống lại được sự tiêu hao điện năng với A6 e-tron concept, khi chiếc xe được trang bị những giải pháp chiếu sáng mới mẻ. Từ xưa tới nay nổi tiếng bởi việc tiên phong trong các công nghệ chiếu sáng, Audi một lần nữa lại đi trước với hệ thống đèn LED ma trận kỹ thuật số của A6 e-tron. Không chỉ có tác dụng chiếu sáng thông thường, đèn phía trước còn là một máy chiếu theo đúng nghĩa đen, biến mọi khoảng tường trống trước đầu xe thành một màn hình. Đèn hậu OLED kỹ thuật số cũng hiện đại không kém, với khả năng hiển thị gần như không giới hạn các hiệu ứng theo ý người dùng.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 5
 Audi không công bố bức hình chụp chính thức nội thất cuả A6 e-tron concept nhưng thông qua một bản vẽ phác hoạ, chúng ta có thể thấy chiếc xe có cấu hình táp-lô quen thuộc trên các mẫu xe hiện tại của hãng - ngoại trừ màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Nhưng những thứ nằm phía sau lớp vỏ của chiếc xe lại quá rõ ràng. Đầu tiên, A6 e-tron concept sẽ dựa trên nền tảng chassis xe điện PPE (Premium Platform Electric) của Audi. Đúng như tên gọi, nền tảng này sẽ dành cho những dòng xe cao cấp.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 6
So với chassis MEB, nền tảng này sẽ hỗ trợ cho những mẫu xe với trục cơ sở lớn hơn, dù chúng có thể nằm ở các phân khúc từ B tới D. Cùng với MEB và J1 dành cho những mẫu xe số lượng nhỏ như e-tron GT, PPE sẽ tạo ra "thế chân vạc" về nền tảng chassis cho các dòng xe điện Audi tương lai. Ở dạng ý tưởng, A6 e-tron concept được trang bị pin 100kW gắn trên PPE, đi kèm với công nghệ sạc 800W để cho tầm hoạt động lên tới 300km chỉ sau 10 phút sạc. Theo Audi, thời gian sạc từ 5-80% của xe chỉ trong 25 phút, và tầm hoạt động tối đa khi pin đầy là 700km.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 7
 Những con số hiệu năng của xe cũng khá hấp dẫn. Với cấu hình 2 mô-tơ dẫn động 4 bánh quattro, A6 e-tron concept cho tổng công suất 470 mã lực và mô-men xoắn 800Nm. Hệ động lực này giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 4 giây. Ngay cả phiên bản giá rẻ của chiếc xe với 1 mô-tơ dẫn động một cầu cũng có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 7 giây. Và sở dĩ Audi đã cung cấp các thông số cụ thể như vậy vì dòng xe này đã được "bật đèn xanh" sản xuất thương mại trong tương lai gần.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 8
Cần nói thêm rằng PPE cũng sẽ được các hãng xe khác trực thuộc VAG (khối thương hiệu trực thuộc tập đoàn Volkswagen) sử dụng, và nó chính là thứ làm nền tảng cho Porsche Macan thế hệ mới. A6 e-tron sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên của Audi dựa trên PPE, nối tiếp là Q5 và Q6 e-tron. Những mẫu Audi dựa trên PPE sẽ được sản xuất ở cả châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, Porsche đã bác bỏ ý tưởng sản xuất bên ngoài nước Đức, có nghĩa là Macan thế hệ tiếp theo dựa trên PPE sẽ không được sản xuất tại quốc gia đông dân nhất Thế giới.
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 9
 
“Gây lú” về kiểu dáng và cách đặt tên, nhưng chiếc xe này lại định vị rõ ràng cho tương lai gần của Audi ảnh 10
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác