Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape!

Dù không còn mang tên gọi Escape, nhưng có thể nói Ford Bronco Sport chính là chiếc xe mang đậm tinh thần của Escape thế hệ đầu tiên và còn hơn thế.

Còn nhớ cách đây khoảng gần 20 năm, những chiếc Ford Escape thế hệ đầu tiên đã từng là lựa chọn nhiều "cánh mày râu" Việt khi lựa chọn một chiếc xe cho gia đình. Ở thời điểm đó thị trường Việt Nam gần như không có những chiếc crossover, trong khi các dòng SUV địa hình thực thụ như Mitsubishi Pajero hay Toyota Land Cruiser lại có giá khá đắt. Với ngoại thất "cơ bắp", nam tính cùng khả năng vượt địa hình tương đối ổn so với một mẫu crossover thân liền và nội thất rộng, Escape đã tồn tại trên thị trường Việt từ 2001 tới tận 2014.

Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 1
 Khi Ford Escape thế hệ mới được ra mắt Thế giới cách đây gần tròn 1 và sau đó là tại Việt Nam vào Triển lãm VMS 2019, nhiều người yêu xe đã cho rằng nó yểu điệu so với Escape năm nào. Trong khi Escape đời cũ tại Việt Nam được ưa chuộng bởi kiểu dáng nam tính thì thế hệ mới này về cơ bản là một chiếc hatchback nâng gầm. Có lẽ không chỉ ở Việt Nam, mà khách hàng ở nhiều nước cũng đã có ý kiến tương tự, và điều này đã dẫn tới sự ra đời của Ford Bronco Sport.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 2
 Vừa được ra mắt cùng với chiếc Bronco, Bronco Sport không chỉ là một phiên bản giá rẻ hơn của "đàn anh". Được thiết kế hướng tới các khách hàng đang tìm kiếm một chiếc crossover nhỏ gọn với thiết kế nam tính và khả năng vượt địa hình ấn tượng, có thể nói nó chính là hậu duệ tinh thần của Escape thế hệ đầu tiên. Trên thực tế, Bronco Sport cũng dựa trên nền tảng khung sàn chung với Escape thế hệ mới, và được định vị nằm giữa EcoSport và Escape về kích thước.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 3
 Cụ thể hơn các kích thước (D x R x C) của Bronco Sport lần lượt là (4.387 x 2.088 x 1.783/1.890)mm và trục cơ sở dài 2.670mm. So với Escape thế hệ mới, Bronco Sport ngắn hơn 198mm, hẹp hơn 86mm, cao hơn tối đa 147mm và có trục cơ sở ngắn hơn 41mm. Những kích thước này cũng khá gần với Escape thế hệ đầu tiên (D x R x C: 4.394 x 1.781 x 1.755mm và trục cơ sở dài 2.619mm).
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 4
 Thậm chí khi nhìn tổng thể Bronco Sport từ hai bên, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra "hồn" của Escape năm nào ở hình dáng các cửa kính bên, cột C đổ dốc về phía trước hay cản trước sau cùng các tấm ốp xung quanh xe bằng nhựa đen đúc. Cùng lúc đó, chiếc xe cũng sở hữu các chi tiết mang DNA của chiếc Bronco lớn hơn như mặt ca-lăng với chữ nổi kèm cặp đèn pha LED.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 5
Phần đuôi xe trông đơn giản như một chiếc bán tải với 2 đèn hậu LED đặt dọc và các gân nổi. Trong khi "phom" thân xe vuông vức và nắp ca-pô kiểu vỏ sò gợi nhớ tới Discovery III - chiếc SUV được tạo ra dưới thời Land Rover còn thuộc sở hữu của Ford. Hướng tới sự tiện dụng, cửa sau của Bronco Sport có kính mở độc lập và mui xe được trang bị sẵn baga chằng đồ. Hướng tới sự cá nhân hoá, Bronco Sport cũng được bán với một bảng màu ngoại thất đa dạng. 
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 6
 Thiết kế đơn giản hướng tới công năng sử dụng tiếp tục được áp dụng cho nội thất của Bronco Sport, khi người lái được chào mừng bởi bảng táp-lô vuông vức và các nút điều khiển nằm trong tầm với. Vô-lăng xe được bê nguyên từ Escape, nhưng có phần giữa với logo ngựa của Bronco thay vì Ford. Dù vẫn có màn hình cảm ứng lớn của hệ thống thông tin giải trí SYNC 3, nhưng bên dưới bảng điều khiển trung tâm của Bronco Sport vẫn sử dụng các nút bấm vật lý cho hệ thống âm thanh và điều hoà.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 7
Dù có thiết kế đơn giản nhưng nội thất của Bronco Sport lại nổi bật bởi các tính năng tiện dụng. Đó là các đai móc đồ MOLLE tương tự như trên ba lô hay đồng phục của người lính, những túi sau lưng ghế có khoá kéo hay đồ mở chai tích hợp vào khoang hành lý. Ngay cả cửa hậu cũng được trang bị đèn LED với khả năng chiếu sáng một khu vực có diện tích 12m vuông vì "ở những nơi hẻo lánh sẽ không có đèn đường". 
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 8
 Sự chú ý tới khoang hành lý của Ford chưa dừng lại ở đó khi khách hàng còn có thể đặt tuỳ chọn bàn trượt xếp gọn, thảm cao su dễ làm sạch hay bộ biến tần công suất 400W để cấp điện cho các thiết bị và vật dụng khác nhau. Cũng giống như bao chiếc SUV và crossover khác, hàng ghế thứ 2 của Bronco Sport có khả năng gập phẳng lưng hoàn toàn hoặc theo tỷ lệ 60/40 để có thể chứa vừa những hành lý cồng kềnh.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 9
 Ford Bronco Sport sẽ được bán với tổng cộng 5 phiên bản từ thấp tới cao là Base, Big Bend, Outer Banks, Badlands và First Edition. Trong đó bản Base trang bị khá sơ sài. Nhưng bắt đầu nâng cấp lên bản Big Bend, khách hàng sẽ bắt đầu có các ghế bọc vải dễ vệ sinh cùng khoá thông minh không chìa, kính tối màu, sàn lót cao su cùng lưng ghế ngồi với móc MOLLE và túi khoá kéo nêu trên.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 10
 Tiếp tục bỏ tiền để lên bản Outer Banks, các ghế ngồi sẽ bắt đầu được bọc da và hàng ghế trước chỉnh bằng điện. Đó là chưa kể tới các trang bị khác như bảng đồng hồ màn hình 6,5 inch, đèn trang trí đổi màu hay hệ thống khởi động từ xa. 2 bản Bronco Sport cao cấp và có khả năng vượt địa hình tốt nhất sẽ là Badlands và First Edition. Đúng như tên gọi, First Edition được tạo ra nhằm kỷ niệm đợt hàng đầu và sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 2.000 chiếc.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 11
 Phiên bản này được trang bị mâm 17 inch kết hợp với bộ lốp gai 29 inch, gói hỗ trợ kéo-rơ mooc, các ghế bọc da Navy Pier, vô-lăng vành bọc da có sưởi, cửa sổ trời và dàn âm thanh Bang & Olufsen 10 loa. Dù chọn phiên bản nào, Bronco Sport cũng được trang bị sẵn gói các hệ thống hỗ trợ người lái Co-Pilot360 với các tính năng như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước, đèn pha tự động... Thêm tiền để nâng cấp lên gói Co-Pilot360 Assist+, người mua xe sẽ có hệ thống giữ ga tự động thông minh, tự đánh lái tránh va chạm...
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 12
 Thuộc dòng Bronco, Bronco Sport cũng có hệ thống treo tối ưu và 5 chế độ lái tối ưu cho từng kiểu địa hình khác nhau. Một hệ thống đặc biệt của chiếc xe là Trail Control, với khả năng tự động phanh và ga ở tốc độ tối đa 32km/h khi tiến và 10km/h khi lùi. Theo Ford, Trail Control cho phép người lái chỉ cần tập trung điều khiển xe vượt địa hình thay vì phải lo tới chân phanh/ga. Học theo Range Rover, Bronco Sport cũng có tuỳ chọn camera quan sát để nhìn được những điểm mù khi off-road.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 13
 Các phiên bản từ Badlands trở lên còn có hệ thống dẫn động 4 bánh ưu việt hơn mọi đối thủ trong phân khúc với cầu sau ly hợp kép kèm khoá vi sai, cũng như hệ thống treo được cân chỉnh lại và thêm 2 chế độ lái nữa. Khi "full option", Bronco Sport có khoảng sáng gầm lên tới 224mm, góc tới 30,4 độ, góc thoát 33,1 độ và góc chạm gầm 20,4 độ. Chưa dừng lại ở đó nó còn có hệ dẫn động với tỷ số truyền có thể đạt tối đa 18:1 và lội được mực nước sâu tối đa 599mm.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 14
 Cung cấp sức mạnh cho Bronco Sport là 2 động cơ xăng tăng áp EcoBoost. Các phiên bản thường sẽ chỉ được trang bị máy xăng 1.5l 3 xi-lanh, cho công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 257Nm. Mua các bản từ Badlands trở lên, động cơ này sẽ được thay thế bằng máy 2.0l 4 xi-lanh thẳng hàng có công suất 245 mã lực và mô-men xoắn 372Nm. Dù lựa chọn phiên bản nào thì Ford cũng kết hợp động cơ với hộp số tự động 8 cấp.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 15
 Tại Mỹ, Ford Bronco Sport sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý từ cuối năm nay, nhưng hiện Ford đã mở đơn đặt hàng với phí đặt cọc cho chiếc xe là 100 USD. Mức giá khởi điểm của dòng xe này sẽ bắt đầu từ 28.155 USD.
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 16
 
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 17
 
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 18
 
Ford Escape đời đầu mà cánh đàn ông Việt từng mê mẩn đã có hậu duệ thực sự, nhưng không còn mang tên Escape! ảnh 19
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác