Đây là bí mật lớn nhất mà Kawasaki đã che giấu người hâm mộ trong gần 2 thập kỷ qua!

Âm thầm nhưng hiệu quả, dự án bí mật của Kawasaki còn được hãng che giấu rất khéo bằng cách giấu nó vào bộ vỏ của một mẫu mô tô rất phổ biến.

Trong khi mọi con mắt đều đổ dồn vào những mẫu xe mới như Z900, Z650 hay Ninja 1000SX ở khu trưng bày Kawasaki tại EICMA 2019, hãng còn mang đến triển lãm một mẫu xe chưa hoàn thiện nhưng có vai trò quan trọng trong tương lai. Có tên gọi đơn giản là "dự án EV" (EV Project), về cơ bản nó chỉ là một chiếc mô tô được tháo bỏ hoàn toàn thân vỏ, để lộ ra điểm quan trọng nhất: hệ động lực 100% sử dụng điện.

Bên cạnh việc trưng bày chiếc mô tô này, Kawasaki còn lần đầu tiên công bố một video tiết lộ các chi tiết về dự án xe điện của hãng. Và theo chia sẻ của ông Yoshimoto Matsuda - Trưởng phòng sáng tạo của chi nhánh nghiên cứu & phát triển thuộc Kawasaki, hãng đã bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm động cơ điện từ tận đầu thập niên 2000. Hiện tại, dự án này đã bước sang giai đoạn thử nghiệm mô-tơ thế hệ mới nhất.

Đây là bí mật lớn nhất mà Kawasaki đã che giấu người hâm mộ trong gần 2 thập kỷ qua! ảnh 1
Chiếc xe điện được Kawasaki tháo vỏ và trưng bày tại EICMA 2019.
Có thể nói dự án xe điện là bí mật lớn nhất của Kawasaki kể từ đầu Thế kỷ XXI tới nay, khi dù đã kéo dài gần 20 năm nhưng phải tới nay chúng ta mới biết được sự tồn tại của nó. Một lý do lớn khiến cho dự án này có thể nằm ngoài "sóng radar" của những tay săn tin đó là vì Kawasaki đã khéo léo "trá hình" chiếc xe điện thử nghiệm dưới lớp vỏ của một mẫu mô tô quá quen thuộc: Ninja 300.
Đây là bí mật lớn nhất mà Kawasaki đã che giấu người hâm mộ trong gần 2 thập kỷ qua! ảnh 2
 Tương tự như Kymco với chiếc RevoNEX cũng ra mắt tại EICMA, Kawasaki đã trang bị hộp số cho xe điện để giúp nó đem tới cảm giác điều khiển gần với mô tô truyền thống hơn. Tuy nhiên thay vì 6 cấp số như RevoNEX, chiếc Kawasaki chỉ có 4 số. Bù lại, nó lại có một công nghệ đặc biệt khác: hệ thống phanh tái tạo động năng kích hoạt bằng nút bấm. Nhờ đó, người lái có thể chọn sử dụng động cơ điện để hãm chiếc xe lại và đồng thời sạc pin trong quá trình giảm tốc.
Đây là bí mật lớn nhất mà Kawasaki đã che giấu người hâm mộ trong gần 2 thập kỷ qua! ảnh 3
Nút kích hoạt hệ thống phanh tái tạo động năng trên chiếc xe điện Kawasaki thử nghiệm.
Một lần nữa cũng giống như mô tô truyền thống, sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau qua xích tải thay vì dây đai hay truyền động trực tiếp. Hệ khung sườn của chiếc xe điện thử nghiệm được Kawasaki thiết kế khá giống với dòng Ninja 400/Z400 hiện tại, trong khi toàn bộ hệ thống phanh và treo được "bê nguyên" từ Ninja 300. Chính vì vậy, có thể dự đoán động cơ điện của nó sẽ có công suất khoảng 40 mã lực.
Đây là bí mật lớn nhất mà Kawasaki đã che giấu người hâm mộ trong gần 2 thập kỷ qua! ảnh 4
Chiếc xe điện thử nghiệm "trá hình" Kawasaki Ninja 300.
Bên cạnh những thông tin trên, Kawasaki không công bố thêm chi tiết về thời gian hãng tung ra xe điện thương mại, cũng như việc phiên bản thử nghiệm này có được hãng thương mại hoá hay không. Tuy nhiên với công suất và cảm giác lái tương đương với các dòng mô tô dành cho người mới tập chơi, nó sẽ là một lựa chọn "thế chỗ" những chiếc Ninja 300/400 xuất sắc cho những biker "tay mơ" nhưng có tinh thần bảo vệ môi trường cao.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác