Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào?

Với mẫu xe ý tưởng Concept #1 được tạo ra sau khi Geely sở hữu 1/2 công ty, Smart đã không còn "tí hon" như trước đây và đã kịp "đu trend" SUV điện để hút khách.

Từng gây chú ý bởi những chiếc xe hơi với kích thước siêu nhỏ, Smart trước đây từng là một thương hiệu 100% thuộc sở hữu của Mercedes-Benz AG. Tuy nhiên vào tháng 3/2019, 50% cổ phần của Smart đã được Geely - tập đoàn ô tô Trung Quốc, hãng mẹ của Volvo - mua lại. Kể từ đó tới nay Smart đã bắt đầu quá trình "lột xác" cho thời đại mới, và mẫu xe ý tưởng Smart Concept #1 vừa ra mắt tại triển lãm IAA Munich chính là thành quả đầu tiên.

Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 1
 Công ty cho biết mẫu xe ý tưởng Concept #1 sắp được sản xuất thương mại sẽ vẫn có “kích thước bên ngoài rất nhỏ gọn” và “thiết kế Smart truyền thống” nhưng sẽ có "yêu cầu công nghệ cao và cao cấp hơn đáng kể”. Nó có kích thước dài 4.290mm và rộng 1.910mm, với chiều dài cơ sở 2.750mm. Để bạn dễ hình dung, những con số này cho thất Smart Concept #1 bé hơn so với hầu hết các dòng SUV hạng B trên thị trường, nhưng trục cơ sở của chiếc xe thậm chí còn dài hơn cả Honda CR-V.

Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 2

 So với những chiếc Smart trong quá khứ, Concept #1 có thiết kế trưởng thành hơn. Ông Gorden Wagener - Thiết kế trưởng của Mercedes cho biết: “Mẫu Concept # 1 thể thao mới là sự tái định nghĩa của thương hiệu Smart theo một cách trưởng thành rất thú vị. Chúng tôi đã tạo ra một DNA thiết kế hoàn toàn mới có tiềm năng xác lập Smart trở thành thương hiệu thiết kế hàng đầu”. Chiếc xe có phần thân "thuôn mượt" với các cửa kính không khung và tay nắm cửa tiệp vào bề mặt thân xe.

Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 3

 Cụm đèn trước và sau của Smart Concept #1 đều sở hữu thiết kế nối liền nhau như một khúc chất dẻo được kéo giãn, trong khi phía trên mui xe là một tấm kính lớn trong suốt để ánh nắng tràn vào cabin. Đây là lần đầu tiên một bộ mâm có đường kính lên tới 21 inch được trang bị cho một chiếc Smart, đem tới cho chiếc SUV cỡ nhỏ ngoại hình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trục cơ sở dài có được là nhờ các kỹ sư đã đẩy những bánh xe sát tối đa với cản trước và sau.
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 4
 Điều này đã giúp cho nội thất của Concept #1 rộng hơn bất kỳ chiếc Smart nào trong lịch sử - đặc biệt khi kết hợp với hệ động lực điện vốn đã rất nhỏ gọn. Nhờ đó chiếc xe cho phép cả 4 người ngồi trong duỗi chân và tay thoải mái, trong khi vẫn có nhiều không gian chứa đồ khác nhau. Mui kín nêu trên càng làm tăng cảm giác rộng rãi, cũng như sự vắng bóng của đa phần các nút điều khiển. Thay vào đó mọi thao tác điều chỉnh chiếc xe đều sẽ thực hiện qua một màn hình cảm ứng 12,8 inch.
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 5
 Một quả cầu 3D đóng vai trò là mục menu trung tâm trên màn hình cảm ứng. Hình đại diện AI giúp người dùng điều hướng qua các menu và chức năng. Nhờ trí thông minh nhân tạo, người bạn đồng hành ảo này không ngừng học hỏi từ hành vi của người dùng và có thể điều chỉnh theo sở thích của họ. Các chi tiết thú vị khác bao gồm hệ thống chiếu sáng được tích hợp vào sàn xe, các lỗ thông gió trang nhã và bệ trung tâm nổi giữa hàng ghế trước liền khối hoàn hảo với bảng điều khiển.
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 6
 Một ứng dụng điện thoại thông minh mới được phát triển cho Concept #1, không chỉ hoạt động như một khóa điện tửmà còn cho phép tích hợp các dịch vụ và chức năng được kết nối khác nhau vào hệ sinh thái kỹ thuật số của người dùng. Smart cho biết mẫu xe thế hệ mới có một máy tính trung tâm mạnh mẽ điều khiển bốn lĩnh vực chính: thông tin giải trí, hệ thống hỗ trợ lái xe, các chức năng cụ thể về điện và kiến trúc xe điện / điện tử (E / E). Nhờ cập nhật phần mềm OTA động (qua mạng), hơn 75% tất cả các ECU có thể được cập nhật từ xa liên tục.
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 7
Các chức năng được Smart nhấn mạnh bao gồm trợ lý đỗ xe, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hệ thống lái xe trên đường cao tốc và hỗ trợ gọi cứu hộ. Về hệ thống hỗ trợ, thế hệ Smart tiếp theo sẽ là một trong những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu trong phân khúc của nó. Tuy nhiên hiện tại, cả Mercedes và Geely đều chưa công bố cụ thể về cấu hình hệ động lực của chiếc xe. Việc phát triển phiên bản thương mại của Concept #1 sẽ được thực hiện bởi mạng lưới toàn cầu của Geely, trong khi Mercedes đảm nhận iệc thiết kế.

Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 8
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 9

Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 10
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 11
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào? ảnh 12
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác