Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?!

Sau khoảng thời gian dài để người yêu xe phải chờ đợi, Volkswagen I.D 3 - Mẫu xe điện thương mại đầu tiên của Volkswagen đã được chính thức ra mắt.

Sau Golf (1974), I.D 3 được coi là sản phẩm mới quan trọng nhất của thương hiệu xe hơi lớn nhất nước Đức. Với tầm hoạt động ấn tượng cùng mức giá phải chăng, Volkswagen I.D 3 hứa hẹn sẽ trở thành quân bài chiến lược của VW trong việc giành giật thị phần xe điện từ tay của Tesla. Chiếc xe này đang là một tâm điểm tại triển lãm xe hơi IAA 2019. 

Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 1
 Được mệnh danh là chiếc xe điện cho mọi người, I.D 3 cho thấy tầm ảnh hưởng ngay từ tên gọi. VW cho biết con số 3 hàm ý đây là chiếc xe mở ra chương thứ ba trong lịch sử của hãng này, sau Beetle và Golf. Đây là hai chiếc xe vĩ đại không chỉ của riêng VW mà cả ngành công nghiệp ô tô.
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 2
 I.D 3 cũng chính là chiếc xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng MEB của VW. Đó là một nền tảng dành riêng cho xe điện. Nhưng không chỉ có dòng I.D, các mẫu EV đến từ những thương hiệu khác của tập đoàn VW cũng sẽ sử dụng nền tảng này.
Nhưng đó vẫn chưa phải là giới hạn bởi tập đoàn này mới đây đã ký kết một thỏa thuận cung cấp MEB cho Ford. Bước đi này được cho là sẽ giúp VW hoàn vốn nhanh hơn sau khi đã chi ra một số tiền khổng lồ để phát triển nền tảng này. Đồng thời, giá bán của những sản phẩm dựa trên MEB cũng sẽ được hạ thấp. 
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 3
 Nền tảng MEB cho thấy những ưu thế vượt trội về mặt không gian. Điều này được thể hiện ngay ở những con số. Dù I.D 3 chỉ dài hơn Golf thế hệ hiện tại (Mk7) có 3mm nhưng trục cơ sở lại lớn hơn tới 145mm và chỉ thua 21mm so với mẫu sedan cỡ trung Passat. Trong khi đó, dung tích khoang hành lý đạt 380 lít, tương đương với Golf. 
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 4
 Về phần thiết kế, I.D 3 có rất ít thay đổi so với bản concept. Vẫn là cách tạo hình tối giản nhưng không vì thế mà thiếu đi điểm nhấn. Nổi bật nhất chính là khu vực màu đen trải dài từ mui xe tới mặt sau. Và đây sẽ là thiết kế tiêu chuẩn trên những chiếc I.D 3. Với hệ dẫn động cầu sau, VW tự tin khẳng định chiếc xe này sẽ mang tới hiệu năng và cảm giác lái khác biệt.
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 5
 Khi ra mắt, I.D 3 có hai mức công suất là 148 và 201 mã lực. Trong khi đó, xe lại có ba tùy chọn pin, thấp nhất là bản 45kWh tương ứng với mức công suất thấp hơn. Với mức năng lượng này, chiếc xe có thể chạy tối đa 330km. Hai phiên bản pin ‘trâu’ hơn là 58 và 77kWh sẽ đi kèm với mức công suất cao hơn. Hai con số tương ứng về tầm hoạt động là 420 và 550km. 
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 6
 VW cũng cam kết bảo hành những khối pin trên I.D 3 trong 8 năm hoặc tương đương 160.000km. Phiên bản tầm trung sẽ đi kèm sạc nhanh 100kW, cho phép chiếc xe chạy được 260km sau 30 cắm điện. Trong khi đó, phiên bản entry-level có sạc tiêu chuẩn 50kW và tùy chọn 100kW. Còn bản cao cấp nhất sẽ có sạc siêu nhanh với công suất lên tới 125kW. 
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 7
Nội thất của I.D 3 không có gì vượt trội so với những người anh em khác trong đại gia đình VW. Chỉ có điều, cabin của chiếc xe cũng xoay quanh phong cách tối giản như phần ngoại thất nhằm tối ưu không gian, mang đến cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.  
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 8
 Tâm điểm của táp-lô là màn hình cảm ứng 10inch của hệ thống thông tin giải trí, định vị. Những hệ thống này được cập nhật theo phương thức OTA. Vô-lăng cũng được tích hợp các nút bấm dạng cảm ứng. Các nút bấm vật lý hiếm hoi dùng để điều chỉnh cửa sổ và đèn cảnh báo nguy hiểm. Một tùy chọn rất hấp dẫn dành I.D 3 chính là màn hình hắt kính ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường.
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 9
Có một điểm thú vị là I.D 3 sẽ không phân thành cấp theo các gói trang bị như những sản phẩm truyền thống của VW. Đây là một bước đi táo bạo bởi bản thân VW cũng nhận thức được rằng I.D 3 sẽ là chiếc xe điện đầu tiên trong đời của rất nhiều người. Dù vậy, Autocar cho rằng I.D 3 vẫn sẽ có 4 gói trang bị khi bán ra tại Anh.   

Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 10
 Dù còn quá sớm để đưa ra nhận định nhưng với những dấu hiệu tích cực từ chiến dịch đặt trước I.D 3 1ST Edition. Bởi chỉ trong có mấy ngày, toàn bộ lô 30.000 chiếc I.D 3 1ST Edition đã được đặt hàng. Được biết, những chiếc I.D 3 tiêu chuẩn sẽ chính thức được mở bán kể từ năm sau. 
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 11
VW cũng khẳng định I.D 3 là chiếc xe các-bon trung tính đầu tiên của hãng này thay vì chỉ không phát thải trong quá trình vận hành. Trong đó, các khâu sản xuất và phân phối sẽ chủ yếu sử dụng năng lượng tái tạo hoặc được bù trù bằng các dự án khí hậu. Ban đầu, chiếc xe sẽ được sản xuất tại nhà máy Zwickau tại Đức với sản lượng khoảng 330.000/năm kể từ 2021.  
Chiếc hatchback này có gì đặc biệt mà Tập đoàn Volkswagen phải “đặt cược” vào nó?! ảnh 12
VW cũng tận dụng I.D 3 để công bố logo mới của mình. Với thiết kế 2D siêu tối giản, logo này được cho là rất lý tưởng trên các nền tảng kỹ thuật số. So với biểu tượng trước đó, logo mới có đường nét mỏng hơn, đồng thời ký tự W không còn chạm vào vòng tròn ở bên ngoài. Với những gì đã nêu ở trên, có thể thấy rằng tương lai của VW đang được đặt trên vai của I.D 3. 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác