Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ

So với các đối thủ cùng phân khúc, mẫu "cào cào" phân khối nhỏ Yamaha WR155R sở hữu thiết kế trau chuốt và nhiều trang bị tiêu chuẩn độc đáo, cao cấp.
 
Sau khi được Yamaha ra mắt tại thị trường Indonesia cuối năm ngoái và tiếp tục có mặt tại triển lãm Bangkok ở Thái Lan vào đầu thấng 7 vừa qua, trong những tuần gần đây Yamaha WR155R VVA đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Chiếc “cào cào” cỡ nhỏ này được nhập về bởi một số đại lý tư nhân tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. WR155R được Yamaha sản xuất để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki KLX150 hay Honda CRF150L. 
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 1
WR155R được coi là thành viên mới của gia đình WR. Chính vì vậy chiếc xe được thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ những người đàn anh như WR250 hay WR450. Điều này được thể hiện rõ ở cụm đầu đèn khi nhìn từ phía trước. Tuy nhiên đèn pha trên xe vẫn chỉ sử dụng bóng Halogen. Ngay bên dưới là dè chắn bùn kéo dài về phía trước đặc trưng của dòng cào cào, có thiết kế liền lạc với phần đầu đèn và cánh gió hai bên. Trên hai cánh gió có những đường cắt xẻ sắc nét ôm gọn lấy bình xăng và được khoét những khe thoát gió để tản nhiệt cho két nước và động cơ. 
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 2
 Bình xăng dung tích 8.1 lít nhỏ gọn có thể đi được quãng đường từ 200-250km. Nối liền là phần yên xe có chiều cao tính tới là 888mm - có thể nói là cao nhất trong các mẫu “cào cào” thương mại cỡ nhỏ. Theo Yamaha giới thiệu, yên xe có thiết kế theo form của dòng cào cào chuyên nghiệp YZ nhưng đã gọt bớt để phù hợp với nhiều người sử dụng. Ra tới phía sau, đuôi xe vuốt cao và thuôn gọn đúng chất của những chiếc mô tô địa hình. Tuy nhiên chắn bùn sau hãng xe thiết kế chưa được trau chuốt, trông khá thô và rườm rà.
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 3
 Nhắc đến những chiếc naked hay sportbike của Yamaha, chúng ta đều đến biết hệ thống khung nhôm đôi Deltabox nổi tiếng làm nên thương hiệu của hãng xe này. Nhưng trên WR155R Yamaha lại sử dụng loại khung dạng ống thép đôi giống với chiếc xe dành cho châu Âu WR125R. Lựa chọn này một phần là để tăng độ dẻo dai của khung, một phần phần có thêm khung đỡ phụ phía dưới động cơ sẽ tăng thêm sự ổn định cho chiếc xe khi di chuyển trên địa hình gồ ghề. Tuy nhiên hệ thống khung tương đối mỏng “cơ” so với tổng thể ngoại hình của WR155R.
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 4
Đối với hệ thống treo trên xe, Yamaha vẫn sử dụng phuộc trước dạng ống lồng đường kính 41mm. Đây có thể coi là điểm trừ trên chiếc xe so với hai đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên nếu so với đường kính ti phuộc 37mm của các đối thủ sử dụng phuộc ngược upside-down hiện nay thì vẫn lớn hơn nhiều. Dù không sử dụng phuộc USD nhưng hành trình của phuộc trước khá dài nên WR155R hứa hẹn vẫn sẽ hoạt động êm ái khi đi off-road. Yamaha cũng rất cẩn thận khi trang bị thêm hai tấm chắn bùn phía trước phuộc để tránh đất, đá bắn vào làm bẩn và xước ti phuộc.  
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 5
 Hệ thống phuộc sau dạng monoshock có thể điều chỉnh tải trọng. Vốn là chiếc “cào cào” enduro nên WR155R được trang bị cặp vành căm hợp kim nhôm kích thước tiêu chuẩn 21inch phía trước và 18 inch phía sau kèm lốp gai dual-sport. Trang bị an toàn cho chiếc xe là hệ thống phanh đĩa trước sau. Phanh trước sử dụng đĩa đơn đường kính 240mm cùng phanh Nissin hai piston, phanh sau đĩa 220mm kèm heo 1 piston. Còn một số trang bị hiện đại nữa trên chiếc xe là bảng đồng hồ LCD hiển thị đầy đủ các thông tin như báo xăng, vòng tua máy, vận tốc,… và cùm công tắc bên tay trái trang bị thêm công tác đèn cảnh báo hazard.
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 6
 Điểm đáng chú ý nhất trên Yamaha WR 155R đó là động cơ SOHC 155cc mạnh mẽ làm mát bằng chất lỏng, 4 van với công nghệ van biến thiên VVA (variable valve actuation) đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe của Yamaha. Động cơ sản sinh công suất cực đại là 16,7 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,3 Nm tại 6.500 vòng/phút thông qua hộp số 6 cấp. Sức mạnh thấp hơn đôi chút so với động cơ trang bị cho mẫu sportbike R15 V3 với công suất 19 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm. 
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 7
 Tuy nhiên để phù hợp với đặc tính của dòng “cào cào” mạnh mẽ ở những nước ga đầu thì Yamaha đã chỉnh sửa lại tỉ số truyền của hộp số cũng như sắp lại thông số nhông sên đĩa khiến WR155R có những cú “đề-pa” bốc hơn. So với KLX150 và CRF 150L, động cơ của WR155R sẽ chiếm ưu thế hơn về sức mạnh cũng như hệ thống làm mát bằng chất lỏng thay vì không khí. Có thể nói đây là mẫu “cào cào” cỡ nhỏ có động cơ sở hữu nhiều công nghệ nhất hiện nay. 
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 8
 Để ý kĩ chiếc xe ta mới thấy Yamaha tinh tế như thế nào, khi két nước đặt bên hông xe nên hãng đã tạo một khung kim loại viền quanh két nước để tránh việc méo, vỡ két khi đổ xe. Một điểm lạ thiết kế đó là ở hệ thống xả: thay vì đặt bên phải như nhiều xe cào cào khác thì trên WR155R cụm ống xả được đặt bên trái. Nhà sản xuất muốn phân bổ đều sức nóng tỏa ra từ két nước và cổ pổ sang hai bên tránh tình trạng tập trung về một phía.
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 9
 Tư thế ngồi trên WR155R không có gì khác biệt với những mẫu xe cào cào khác, vẫn cho phép người lái thẳng lưng và ghi đông cao mang lại cảm giác lái cực kì thoải mái. Có chiều cao yên lớn sẽ cực kì thuận lợi cho người lái để có thể bao quát được tầm nhìn phía trước. Tuy nhiên nếu chạy tốc độ cao cơ thể của “nài” chắc chắn sẽ cản gió rất nhiều và gây cảm giác mệt mỏi. Những người có chiều cao dưới 1m65 gặp tương đối nhiều khó khăn trong việc chống chân. Với trọng lượng khô là 134kg, WR155R có thể coi là khá nặng đối với một mẫu xe địa hình phân khối nhỏ.
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 10
 Với thiết kế và trang bị nêu trên, Yamaha WR155R vẫn thể hiện là một mẫu xe để lại nhiều ấn tượng nhất trong những chiếc cào cào phân khúc nhỏ trên thị trường hiện nay, và là một lựa chọn phù hợp cho những người đam mê “cào cào” mới bắt đầu chơi. Dòng xe này hiện đang được cửa hàng Trường Trung Motor tại Hà Nội phân phối với giá 89 triệu đồng chưa bao gồm chi phí đăng ký biển số. 
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 11
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 12
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 13
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 14
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 15
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 16
Cảm nhận nhanh “cào cào” Yamaha WR155R giá 89 triệu đồng: “Khôn” từ thiết kế tới công nghệ ảnh 17
 Ảnh: Lê Đức
Video: Phạm Hưng
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh