“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“!

Đằng sau kiểu dáng trần trụi và gây tranh cãi, Yamaha MT-09 đã gần như được tái thiết kế hoàn toàn để tiếp tục giữ vững ngôi vương trong phân khúc naked bike hạng trung. 

Trong lịch sử, có lẽ Yamaha chưa từng sở hữu một dòng sản phẩm nào lớn và thành công như những chiếc naked bike MT. Đứng đầu là MT-10 và xếp cuối là MT-125/MT-15, hiện tại hãng đang bán ra tổng cộng 8 mẫu MT khác nhau và chỉ tính riêng tại châu Âu, tổng lượng bán cộng dồn của chúng từ năm 2013 tới nay đã lên tới 250.000 chiếc. Trong đó Yamaha MT-09 là một trong những "công thần doanh số". Với thiết kế lai giữa supermoto - naked bike cùng động cơ 3 xi-lanh cực "bốc" và giá bán rẻ, chiếc xe luôn được coi là một trong những dòng naked bike "giết phố" đáng lựa chọn nhất. 

“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 1
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 2
 Chấm dứt toàn bộ những đồn đoàn trong những ngày gần đây. Cuối cùng Yamaha đã chính thức ra mắt chiếc MT-09 phiên bản 2021 và đây là bản cập nhật lần thứ ba trong vòng đời của mẫu xe này sau lần thay đổi gần đây nhất vào năm 2017. Tuy nhiên, nó cũng đồng thời là thế hệ thứ 2 của dòng xe khi phiên bản 2017 chỉ là một đợt facelift lớn. Chính vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử của chiếc MT-09, phiên bản 2021 không hề có nét gì giống với một chiếc hyper-naked của Yamaha mà chúng ta đã quen thuộc trong những năm qua.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 3
Đèn pha đôi với 4 bóng projector trông khá dữ dằn giờ đã biến mất thay vào đó là cụm đầu đèn với một bóng projector đặt chính giữa. Hai bên là dải đèn định vị ban ngày tạo thành hình chữ Y có nét gì đó tương đồng với những người anh em thấp bé nhẹ cân như MT-03 hay MT-15 đời 2020. Trước đó, khi những hình ảnh của phần đầu đèn bị rò rỉ thì ngay lập tức nó đã nhận được nhiều phản hồi không hề tích cực từ giới biker bởi thiết kế kỳ dị của mình.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 4
Thiết kế bên ngoài được tối giản hết mức để mọi người có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ chi tiết bên trong. Các nhà thiết kế của Yamaha đã thu ngắn lại ốp bình xăng hai bên và loại bỏ những chi tiết nhựa thừa trên thân xe nhằm lộ ra tất cả hệ thống khung sườn và động cơ khiến chiếc xe trở nên cơ bắp hơn. Hãng xe Nhật Bản đã cố gắng đặt bình xăng, đầu đèn, hệ thống ống xả về gần phía động cơ nhất có thể. Điều này khiến trọng tâm tập trung vào giữa xe tạo nên được sự linh hoạt khi điều khiển.  
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 5
 Điểm đáng chú ý nhất trên Yamaha MT-09 phiên bản 2021 là khối động cơ. Để chiếc xe vừa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro5 mà vẫn dẫn đầu trong phân khúc naked bike, Yamaha đã quyết định nâng cấp dung tích khối động cơ Crossplane 3 từ 847cc lên thành 889cc kể lần đầu MT-09 vào năm 2013. Đường kính piston tăng thềm 3mm, dung tích xi-lanh tăng 49cc - từ đó công suất cũng tăng thềm 4 mã lực. Thay đổi không kém phần quan trọng trên động cơ thế hệ mới là hệ thống phun nhiên liệu được điều chỉnh, các kim phun nằm trên đỉnh mỗi xi-lanh đã chuyển về vị trí ngay sau họng ga.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 6
  Nhiên liệu giờ đây được phun trực tiếp vào sau van nạp. Hệ thống này được Yamaha khẳng định là cải thiện qua trình phun, khiến nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn giúp tăng hiệu suất động cơ và được chứng nhận Euro5. Sự khác biệt tiếp theo trên chiếc MT-09 Gen 3 là hệ thống chassis. Yamaha đã biết lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để nâng cấp hệ thống phuộc được coi là yếu điểm của mình. Phuộc trước USD của KYB có đường kính 41mm, hành trình 130mm và có thể điều chỉnh tải trọng/nén/nảy. Còn phuộc sau monoshock cũng của KYB điều chỉnh được tải trọng và độ hồi của phuộc.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 7
 Bộ khung Deltabox và gắp sau sử dụng nhôm đúc, thiết kế lại nhỏ gọn hơn nên trọng lượng giảm xuống tới 4kg chỉ còn 189kg trọng lượng ướt. Hệ thống phanh không có gì thay đổi so với người tiền nhiệm, vẫn là cặp heo trước 4 piston đi kèm đĩa 298mm và phía sau là heo 1 piston cùng đĩa 245mm, cả hai đều được trang bị ABS. Nâng cấp cuối cùng liên quan tới "dàn chân" là cặp mâm 5 chấu kép song song, được Yamaha tuyên bố là nhẹ nhất từ trước tới nay. Trọng lượng giảm nên việc quay bánh trở nên dễ dàng vì vậy khả năng tăng tốc, phanh và xử lý được cải thiện.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 8
Phiên bản năm 2021 được trang bị bướm ga điều khiển bằng điện tử Yamaha (YCC-T) có thể chuyển chế độ lái D-Mode và cảm biến vị trí tay ga (APSG) thừa hưởng từ Yamaha R1 nhưng được điều chỉnh để phù hợp cho dòng MT. Hãng xe Nhật Bản cũng tuyên bố rằng mẫu xe thế hệ mới là chiếc nakedbike đầu tiên trang bị công nghệ IMU 6 trục quản lý hệ thống kiểm soát lực kéo nhạy cảm theo góc nghiêng, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống kiểm soát lực nâng và hệ thống kiểm soát phanh.
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 9
Các tính năng khác bao gồm sang số nhanh hai chiều và màn hình màu TFT hiển thị đầy đủ thông tin 3,5 inch. Tại Mỹ, Yamaha MT-09 2021 mới sẽ có mặt trên thị trường kể từ tháng 1 năm 2021 với ba màu: Storm Fluo, Icon Blue và Tech Black.

“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 10
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 11
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 12
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 13
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 14
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 15
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 16
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 17
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 18
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 19
 
“Bóc tách” những điểm mới trên Yamaha MT-09 thế hệ mới: “Xấu nhưng kết cấu đẹp“! ảnh 20
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác